Xuất khẩu thủy sản tự tin với mục tiêu 10 tỷ USD
VTV9.vtv.vn - Tháng 10 vừa qua, kim ngạch theo tháng của ngành thủy sản đã đạt mức 1 tỷ USD sau hơn 2 năm. Theo các doanh nghiệp, thị trường ấm dần lên, đơn hàng tăng trở lại, đặc biệt là mùa lễ hội cuối năm sẽ là cơ hội để xuất khẩu nước ta bùng nổ. Các doanh nghiệp trong ngành đang rất tự tin với mục tiêu xuất khẩu năm nay sẽ cao hơn so với mục tiêu đầu năm.
Những con tôm chiên giòn này đang chuẩn bị xuất khẩu đi Châu Âu. Để sớm đạt doanh số 110 triệu USD, tức tăng khoảng 20% so với năm 2023, doanh nghiệp đang đẩy mạnh chế biến sâu và đa dạng kênh tiêu thụ.
Ông Võ Văn Phục, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản sạch Việt Nam: “Tôi làm tôm sushi, tôm tẩm bột, tôm hấp, … bán rất chạy ở Châu Âu, Nhật Bản, … giá bán cũng khá tốt và ổn định. Cuối năm có khá nhiều lễ hội nên sức mua cũng khá tốt.”
Còn Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản An Mỹ kỳ vọng các giải pháp như đa dạng sản phẩm, xúc tiến thêm các thị trường mới có thể giúp sớm đạt tăng trưởng xuất khẩu 10%.
Ông Nguyễn Anh Thư, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản An Mỹ: “Công ty tích cực tham gia các hội chợ thương mại ở nước ngoài cũng như phát triển nhiều mặt hàng giá trị gia tăng từ cá tra. Và đã xuất đi các nước như Pháp. Trung Đông…”
Hai thị trường lớn là Trung Quốc và Hoa Kỳ đã đóng vai trò quan trọng trong việc đưa xuất khẩu thủy sản Việt Nam trở về quỹ đạo tăng trưởng - khi đều tăng hơn 30% trong tháng qua. Tính chung 10 tháng của năm nay xuất khẩu thủy sản đạt 8,27 tỷ USD. Theo các doanh nghiệp, các mùa lễ hội cuối năm đang được kỳ vọng tạo cú hích trong xuất khẩu những tháng còn lại của năm 2024.
Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam: “Người tiêu dùng bắt đầu mở chi tiêu ra. Đặc biệt trong giai đoạn cuối năm nay nhu cầu sau khi khó khăn, giải quyết tồn kho xong chuẩn bị cho mùa tiêu thụ mới, lễ hội cuối năm cũng có dấu hiệu đặt hàng nhiều hơn, trên cơ sở đó chúng ta cũng có lượng đơn hàng ổn định.”
Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn: “Nếu 2 tháng tiếp, mỗi tháng được khoảng 1,8 tỷ USD thì chúng ta đã đạt được kế hoạch 10 tỷ và nếu như kế hoạch này thì xuất khẩu thủy sản đạt trên 10 tỷ USD năm 2024.”
Thị trường thuận lợi cũng chính là một trong những nguyên nhân của sự tăng trưởng tích cực của thủy sản Việt Nam. Ngành thủy sản cần tiếp tục nỗ lực cải thiện chất lượng và đa dạng hóa thị trường… sẽ giúp doanh nghiệp cạnh tranh hiệu quả ở thị trường truyền thống và nắm bắt cơ hội từ các thị trường mới nổi. Thủy sản Việt đang tự tin với mục tiêu 10 tỷ USD trong năm nay.
Cùng chuyên mục
Sáng tạo gốm Chăm để bảo tồn di sản
Ngoài nét đặc sắc về ẩm thực và dịch vụ du lịch, Ninh Thuận còn được biết tới với vẻ đẹp văn hóa Chăm. Trong đó, Gốm Chăm ngày nay không chỉ giữ gìn g ...
chủ nhật, 24/11/2024
Ra mắt "Bà ngoại AI" chống lừa đảo qua điện thoại
Trong bối cảnh các chiêu trò lừa đảo qua điện thoại ngày càng tinh vi, gây không ít phiền toái và rủi ro. Để đối phó, hãng viễn thông Anh Virgin Media ...
chủ nhật, 24/11/2024
Lý do TP.HCM trở thành một trong 25 điểm đến phải tới trong năm 2025
Không chỉ nổi tiếng với các món ăn truyền thống như phở bò, Việt Nam còn ghi dấu ấn trên bản đồ du lịch thế giới. Tạp chí danh tiếng CN Traveller vừa ...
chủ nhật, 24/11/2024
Cuộc hội ngộ giữa 2 biểu tượng kỷ lục thế giới
Một cuộc hội ngộ thú vị của Người phụ nữ cao nhất và Người phụ nữ nhỏ nhất thế giới vừa diễn ra tại thủ đô London, nước Anh. Tại đây, họ đã được vinh ...
chủ nhật, 24/11/2024
Phở bò vào danh sách 20 món soup ngon nhất thế giới
Phở bò - món ăn nổi tiếng nhất trong ẩm thực Việt Nam đối với du khách quốc tế, vừa được CNN bình chọn vào top 20 món súp ngon nhất thế giới.
chủ nhật, 24/11/2024
Cơm nhà ngon nhất
Bếp cà ràng - là một sản phẩm đặc trưng của vùng sông nước Nam Bộ, gắn bó lâu đời trong sinh hoạt, đời sống của người dân. Ngày nay tuy không còn phổ ...
chủ nhật, 24/11/2024