Alo V9 (08/10/2025): Nghi vấn chất lượng được đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng

 
Alo V9 (08/10/2025): Nghi vấn chất lượng được đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng

VTV9.vtv.vn - Một tuyến đường "tạo lực" được đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng, nhưng chỉ sau 1 năm khánh thành đã xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi, thậm chí hố sâu hàng chục centimet. Người dân quanh khu vực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng (TP. Hồ Chí Minh) đã phản ánh đến đường dây nóng ALo V9.

Lý do gọi là đường "tạo lực" vì đây là tuyến kết nối chiến lược giữa các địa phương, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, với tuyến Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, "tạo lực" đâu chưa thấy, mà sự xuống cấp nhanh chóng đang "tạo" bức xúc và đặt ra nghi vấn về chất lượng công trình. Nhóm phóng viên ALo V9 đã vào cuộc và ghi nhận vụ việc.

0810-PNHN-.00_29_25_02.Still438.jpg
Đây là hình ảnh của tuyến đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng trước ngày 5/10

Mặt đường bong tróc, hư hỏng cả hai bên…Có đến 20 vị trí xuất hiện ổ gà, ổ voi. Có vị trí đường kính lên đến nửa mét. Đây là hình ảnh của tuyến đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng trước ngày 5/10. Đã có ít nhất một vụ tai nạn giao thông được cơ quan chức năng ghi nhận tại các vị trí này.

0810-PNHN-.LONG.jpg
Ông Trần Thanh Long

Ông Trần Thanh Long - Xã Phước Hòa, TP. Hồ Chí Minh: “Cứ tưởng đường ngon nên chạy lẹ, mà sụp ổ cái là té. Nguy hiểm lắm. Còn xe hơi có khi chạy kiểu đó văng bánh xe ra ngoài luôn”.

0810-PNHN-.00_30_05_10.Still440.jpg
Phóng viên Chinh Vũ

Phóng viên Chinh Vũ: “Chỉ trên một đoạn đường vài chục mét thôi đã có đến 5 vị trí xuất hiện ổ gà. Trước khi được dặm vá lại như thế này thì có những vị trí có độ sâu lên đến hàng chục centimet. Thật khó tin khi nói tuyến đường này chỉ vừa được khánh thành cách đây hơn 1 năm thôi, với tổng mức đầu tư lên đến 5.000 tỷ đồng”.

Ghi nhận đến ngày 6/10, các vị trí hư hỏng đã được nhà thầu xử lý tạm thời bằng bê tông nhựa - bê tông xi măng. Theo đơn vị quản lý tuyến đường là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực Phú Giáo, hướng khắc phục lâu dài là khi thời tiết thuận lợi, đơn vị thi công sẽ cào bóc các vị trí hằn lún vệt bánh xe và thảm lại tất cả các vị trí bằng bê tông nhựa.

0810-PNHN-THOONG.jpg
Ông Nguyễn Thanh Thông

Ông Nguyễn Thanh Thông - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Phước Thành, TP. Hồ Chí Minh: “Nguyên nhân bước đầu xác định cho tuyến đường này mới khánh thành vào tháng 9/2024. Tuyến đường cũng có xe trọng tải lớn chạy, cũng có những vết lằn gây sụt lún, một phần cũng do mưa gió, làm xuất hiện các ổ gà”. Nguyên nhân vì thời tiết, vì xe cộ... được nhắc đến. Nhưng nguyên nhân chủ quan từ chất lượng công trình, chất lượng thi công thì vẫn bỏ ngỏ. Trong khi người dân ai cũng thắc mắc, vì sao tình trạng này xảy ra khi đường chỉ mới khánh thành được 1 năm.

0810-PNHN-.00_31_02_20.Still443.jpg
Ban Quản lý dự án khu vực Phú Giáo cho biết công trình còn trong giai đoạn bảo hành, do đó nhà thầu có trách nhiệm xử lý 

Chị Trần Thị Huỳnh Hoa - Xã Phước Hòa, TP. Hồ Chí Minh: “Nên làm lại để dân đi cho an toàn chứ thấy sợ quá. Đường mới làm mà thấy hư hết trơn”.

Ban Quản lý dự án khu vực Phú Giáo cho biết công trình còn trong giai đoạn bảo hành, do đó nhà thầu có trách nhiệm xử lý các hư hỏng hiện nay. Nhưng trách nhiệm lớn hơn là cần có câu trả lời thỏa đáng của người dân về chất lượng công trình. Để con đường “tạo lực” không trở nên "bất lực" trước những hư hỏng được sửa chữa chắp vá, rồi đâu lại hoàn đấy.

 

 



 

Share:

Cùng chuyên mục