Alo V9 (15/6/2025): Doanh nghiệp kêu cứu vì bị làm giả, làm nhái sản phẩm

VTV9.vtv.vn - Thông qua số điện thoại hotline 0389.247.247, Đường dây nóng Alo V9 nhận phản ánh của nhiều doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh kêu cứu về tình trạng hàng giả, hàng nhái gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín.
Các doanh nghiệp này cho biết, hàng giả, hàng nhái được bày bán công khai, thậm chí còn chạy quảng cáo, khiến người tiêu dùng nhầm lẫn và mua phải sản phẩm kém chất lượng, gây thiệt hại cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp.
Thật khó có thể phân biệt đâu là nón bảo hiểm thật, đâu là hàng giả. Giống nhau đến 98% từ kiểu dáng, màu sắc đến tem nhãn - tất cả đều được làm giả tinh vi. Điều này không chỉ đánh lừa người tiêu dùng mà còn làm tổn hại nghiêm trọng đến uy tín và thương hiệu của DN chân chính.

Ông Nguyễn Ngoạc Tý, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Nón Sơn: “Thứ nhất là ảnh hưởng niềm tin của khách hàng với sản phẩm rất lớn rồi là khi người tiêu dùng mua phải một hàng giả mà người ta cứ đinh ninh rằng là cái đó là hàng thật. Sau quá trình người ta sử dụng thì chất lượng kém, nón không phù hợp, coi như là mọi vấn đề vân vân thì người ta lại mang đến để thắc mắc, khiếu nại.”
Ông Đặng Trọng Nhân, Nhà sáng lập Công ty TNHH Habela Home: “Tem nhãn, bao bì thì hai sản phẩm này gần như là giống nhau đến 98 % luôn đó và rất là nhiều người họ không thể nhận ra được và như vậy sẽ ảnh hưởng rất là nhiều đến với cái uy tín của doanh nghiệp làm ăn chân chính.”
Điểm khác biệt duy nhất là chất lượng. Cùng một lực tác động, chiếc nón thật vẫn nguyên vẹn, giữ vững cấu trúc bảo vệ. Còn hàng giả thì vỡ tan tành, thiếu hoàn toàn khả năng hấp thụ chấn động. Và nếu đó là một vụ tai nạn thật, thứ vỡ nát… có thể không phải là chiếc mũ, mà là chính sinh mạng của người đội nó.
Theo các chuyên gia pháp lý, nguyên nhân khiến hàng giả tràn lan là do chế tài xử phạt còn quá nhẹ.

Luật sư Nguyễn Hồng Lĩnh, Giám đốc Công ty Luật Nguyễn & Brother, Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh: “Chúng tôi thấy rằng là không nên cho phép việc sử dụng hình phạt tiền đối với các loại tội theo quy định tại Điều 192 Bộ luật hình sự. Bên cạnh đó thì vừa qua thì Chính phủ cũng đã trình Quốc hội về dự thảo bỏ hình phạt tử hình đối với tội liên quan đến sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh thì theo quan điểm của tôi thì không nên bỏ cái hình phạt tử hình đối với loại tội này.”
Hàng giả không chỉ phá hoại thương hiệu, mà còn gieo rắc hiểm nguy lên đầu những người vô tội. Trong cuộc chiến này, cần có sự phối hợp giữa các bộ ngành, doanh nghiệp và cộng đồng. Đặc biệt, người tiêu dùng cần trang bị các kỹ năng cơ bản khi mua hàng để hàng giả không còn đất sống.
Kẽ hở quảng cáo thuê trên mạng xã hội tiếp tay cho hàng giả
Hàng giả hàng nhái được tiêu thụ tràn lan cũng bởi kẽ hở trong quảng cáo trên mạng xã hội. Doanh nghiệp kêu cứu vì bị làm giả sản phẩm đã đành, mà người tiêu dùng cũng đang rơi vào "ma trận" hàng giả do những quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội, được tiếp tay bởi những người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.
Đằng sau những con số triệu view, doanh số bán hàng tiền tỷ là tình trạng báo động quảng cáo sai sự thật, ảnh hưởng đến sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng.
Căn phòng nhỏ, xung quanh là những chiếc điện thoại và ánh đèn sáng trưng, cộng thêm gương mặt quen thuộc của một người nổi tiếng nhanh chóng thu hút hàng ngàn người theo dõi. Lượng "chốt đơn" tăng lên, số tiền bán được có thể lên tới hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng.
Một người bán hàng trên mạng xã hội cho biết: “Người nổi tiếng bán hàng trên mạng có lượng fan rất đông, người ta nói gì người tiêu dùng cũng tin. Gắn giỏ hàng đã nhiều ng mua rồi, chưa cần giới thiệu, có lợi hay không có lợi đã rất nhiều người mua rồi. Lượng mua rất là đông."
Thế nhưng thực tế nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, công dụng bị thổi phồng. Không ít người chỉ đọc kịch bản có sẵn, "nói lấy được", chốt đơn càng nhiều càng tốt.
Trong đường dây sản xuất sữa giả, doanh thu hàng nghìn tỷ đồng đang được điều tra đã chỉ ra, có sự tiếp tay của những người quảng cáo thuê là người nổi tiếng, người có ảnh hưởng. Nhiều người vì lợi nhuận nhận lời quảng cáo để tung hô và thần thánh hóa sản phẩm, từ đó đẩy giá bán sản phẩm tăng lên hàng chục lần.

Đại tá Nguyễn Minh Tuấn, Phó Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an: “Thực tế là quảng cáo thuê, nhưng danh nghĩa là tư vấn chăm sóc sức khỏe, giới thiệu sản phẩm, bản chất là dịch vụ quảng cáo thuê lợi ích, đây là kẽ hở.”
Đưa ra những thông tin giới thiệu sản phẩm thổi phồng về tác dụng, có dấu hiệu gian dối, đồng phạm buôn bán hàng giả hàng cấm, lừa dối khách hàng, thậm chí lừa đảo chiếm đoạt tài sản, có dấu hiệu trốn thuế.
Quy định pháp luật đã có nhưng chưa đủ sức răn đe. Cá nhân quảng cáo sai sự thật, thổi phồng chất lượng, tính năng, tác dụng là hành vi bị cấm nhưng chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 60-80 triệu đồng.

Luật sư Nguyễn Hữu Toại, Giám đốc Công ty Luật TNHH Hừng Đông: "Hành vi của những người nổi tiếng ấy gây ra thiệt hại cho xã hội lớn hơn rất nhiều. Họ thu hàng trăm thậm chí hàng tỷ đồng như thế là không tương xứng.
Đại tá Nguyễn Minh Tuấn, Phó Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an: “Quy định Luật Quảng cáo đã có, tuy nhiên vẫn lỏng lẻo chưa phổ quát được hết hành vi quảng cáo trên thực tế nên chưa quản lý.”
Theo tìm hiểu của phóng viên, có những nhãn hàng kém chất lượng muốn bán được nhiều hàng chấp nhận bỏ từ 25-30%, thậm chí 70% chi phí sản phẩm thuê người nổi tiếng.
Đây là hình ảnh những diễn viên, người nổi tiếng, có cả những bác sĩ, nhân viên y tế đã được xác định tham gia quảng cáo sai sự thật về những loại thực phẩm chức năng nhưng được quảng cáo là sữa tăng chiều cao cho trẻ nhỏ; bổ sung dinh dưỡng, phục hồi sức khỏe cho người cao tuổi.
Đẩy người tiêu dùng trở thành nạn nhân khi mua phải hàng kém chất lượng, thậm chí hàng giả, hàng lậu...
Khi lực lượng công an đẩy mạnh điều tra đấu tranh các đường dây tội phạm sản xuất hàng giả, có tình trạng nhiều người nổi tiếng, người có ảnh hưởng đã dừng hoạt động quảng cáo cho các nhãn hàng hoặc che giấu, tiêu hủy những tài liệu liên quan đến hoạt động vi phạm trước đây.
Cơ quan công an sẽ điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm. Nếu có những vấn đề bất cập khác cần phản ánh, quý vị hãy ngay cho Alo V9 theo SĐT 0389.247.247.
Cùng chuyên mục
Alo Doctor cuối tuần (17/08/2025):
Cùng gặp gỡ và trò chuyện cùng BS CKI Nguyễn Quốc Định - BS Chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ BV Tân Hưng, TP. Hồ Chí Minh.
thứ năm, 21/8/2025
Alo V9 (21/8/2025): Chính quyền phản hồi về phản ánh người dân bị mất nước sinh hoạt
Từ phản ánh của người dân gửi đến đường dây nóng Alo V9 và phóng sự ghi nhận nhiều bức xúc của người dân sinh sống tại tổ 3, khu phố Hương Phước, p ...
thứ năm, 21/8/2025
Đường dây nóng Alo V9 (18/8/2025): TP. Hồ Chí Minh mở rộng mô hình tiếp nhận hồ sơ "phi địa giới"
Sau khi hợp nhất với tỉnh BR-VT và Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh triển khai hiệu quả mô hình chính quyền 2 cấp, đồng thời ưu tiên chú trọng nguồn nhân l ...
thứ năm, 21/8/2025
Alo Doctor (21/8/2025): Cứu bệnh nhân vỡ lá lách mất hơn 3 lít máu
Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương, tỉnh Hưng Yên vừa kịp thời cấp cứu thành công một trương hợp chấn thương đặc biệt nguy kịch do tai nạn giao thông. Bệnh ...
thứ năm, 21/8/2025
Alo V9 (20/8/2025): Buôn bán lấn chiếm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông
Đường dây nóng Alo V9 tiếp nhận phản ánh của khán giả ở phường Cát Lái, TP. Hồ Chí Minh về tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, tụ tập buôn bán, gây mấ ...
thứ tư, 20/8/2025
Alo Doctor (20/8/2025): Tuyệt đối không mua, bán, sử dụng chất cấm phenylbutazone
Bộ Y tế cảnh báo: Tuyệt đối không mua bán, sử dụng thuốc chứa chất cấm - Phenylbutazone. Tại Việt Nam, không có thuốc chứa hoạt chất này có giấy đăng ...
thứ tư, 20/8/2025