Alo V9 (28/7/2025): Cảng cá quá tải và bồi lấp, ngư dân khó ra khơi

VTV9.vtv.vn - Phản ánh đến đường dây nóng Alo V9: 0389 247 247, ngư dân ở huyện Ninh Hải (tỉnh Ninh Thuận trước đây), nay là xã Vĩnh Hải, tỉnh Khánh Hòa cho biết, tàu thuyền công suất lớn ra vào cảng cá Mỹ Tân hiện rất khó khăn. Không chỉ cảng cá quá tải, vũng đậu tàu cạn và luồng lạch ra vào cũng bị bồi lấp. Tiếp nhận thông tin, phóng viên Alo V9 đã đến địa phương tìm hiểu thực tế.
Chật chội và dày đặc tàu thuyền là hình ảnh thường thấy tại cảng cá Mỹ Tân, xã Vĩnh Hải, tỉnh Khánh Hòa. Không gian nhỏ hẹp, trong khi lượng tàu cá ngày một tăng, khiến nơi này trở nên quá tải nghiêm trọng. Ông Đỗ Thanh Thạch có một chiếc tàu đánh cá công suất lớn dài hơn 15m. Ông cho biết, cứ đến mùa mưa bão ông lại không yên tâm khi neo đậu ở cảng cá Mỹ Tân.
Ông Đỗ Thanh Thạch - Ngư dân xã Vĩnh Hải, tỉnh Khánh Hòa: “Đúng là quá chật luôn. Tàu ghe xuồng mỗi năm sản xuất ra vài chục chiếc, 30 - 40 chiếc. Nhưng lạch quá nhỏ. Nếu đậu mà gặp sóng gió cấp 5 - 6 là nó va chạm với nhau hư hao tài sản của bà con ngư dân lắm”.
Không chỉ quá tải, theo các ngư dân, vũng neo đậu tại cảng cá Mỹ Tân hiện cũng bị cạn do bồi lấp. Khi thủy triều xuống, những tàu cá có công suất lớn hàng trăm mã lực gần như bị mắc kẹt không thể ra vào nếu mực nước dưới 3m.
Ông Lê Văn Lai - Ngư dân xã Vĩnh Hải, tỉnh Khánh Hòa: “Mấy năm trở lại đây tàu lớn mỗi khi ghe tàu lớn vô bán cá, hải sản xong mình ra không có được nên chậm biển, chậm giã. Nay cạn quá cạn. Lắm lúc ghe to ghe lớn vô ra khổ cực lắm”. Luồng lạch cửa biển dẫn vào cảng cũng là nỗi ám ánh của ngư dân.
Ông Trần Kim Xấu - Ngư dân xã Vĩnh Hải, tỉnh Khánh Hòa: “Nó bị đá ở dưới xong khi trời sóng gió hung thì đất cát, bùn ở ngoài khơi nó vô nữa nó bồi vô. Sóng đưa lần đưa lần vô thì nó bồi”. Không thể ra vào cảng, nhiều chủ tàu buộc phải neo đậu ngoài khơi và thuê tàu hậu cần trung chuyển hải sản, nhu yếu phẩm. Chi phí vì vậy cũng đội lên đáng kể.
Ông Đỗ Thanh Thạch - Ngư dân xã Vĩnh Hải, tỉnh Khánh Hòa: “Đề nghị chính quyền, thứ nhất là làm cho rộng ra và thứ 2 là cho nó sâu xuống để cho bà con có chỗ đậu ghe, tàu an toàn cho bà con”.
Liên hệ Ban quản lý cảng cá Mỹ Tân để tìm hiểu thông tin, phóng viên được biết: đây là một trong 3 cảng cá chính của tỉnh Ninh Thuận trước đây và hiện không còn không gian để mở rộng. Theo quy hoạch, tỉnh Ninh Thuận cũ sẽ xây dựng thêm một cảng mới ở Vĩnh Hy cách đó không xa. Ngư dân hy vọng, sau khi đã hợp nhất, chính quyền mới tỉnh Khánh Hòa sẽ tiếp tục triển khai dự án này để vừa giải quyết tình trạng quá tải cho cảng Mỹ Tân vừa đáp ứng nhu cầu tránh trú bão cho tàu cá.
Cùng chuyên mục
Đường dây nóng ALo V9 (06/10/2025): Hơn 20 năm người dân chờ mòn mỏi bàn giao nền đất
Một hộ dân tại TP. Hồ Chí Minh đang gửi phản ánh đến Đường dây nóng Alo V9 cho biết là công ty xây dựng và kinh doanh Nhà Chợ Lớn vẫn chưa thực hiện b ...
thứ tư, 8/10/2025
Alo V9 (08/10/2025): Nghi vấn chất lượng được đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng
Một tuyến đường "tạo lực" được đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng, nhưng chỉ sau 1 năm khánh thành đã xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi, thậm chí hố sâu hà ...
thứ tư, 8/10/2025
Alo Doctor (08/10/2025): Đột ngột ngừng thở vì tắc hạt cơm ở đường thở
Khoa cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương vừa cấp cứu thành công, cứu sống bệnh nhân 90 tuổi/ bị dị vật gây tắc nghẽn đường thở. Điều đáng nói ...
thứ tư, 8/10/2025
Alo V9 (07/10/2025): Người dân thất vọng vì làm đường bị ách tách sau sáp nhập
Vị trí trên bản đồ là đoạn đường qua khu phố 3A phường Long Bình Tân, TP. Biên Hòa, bây giờ là phường Long Hưng, tỉnh Đồng Nai. Sau khi Đường dây nóng ...
thứ ba, 7/10/2025
Alo Doctor (07/10/2025): Nhiều ca chấn thương nặng do bão lũ
Thống kê sơ bộ cho thấy, cơn bão số 10 đã khiến 164 người chấn thương nhập viện, chưa tính những người bị thương nhẹ không vào viện.
thứ ba, 7/10/2025
Alo V9 (06/10/2025): Đi lại khổ sở trên con đường không được đầu tư
Phản ánh đến Đường dây nóng Alo V9 là 0389 247 247, một số người dân ở tỉnh Lâm Đồng cho biết, nhiều năm qua tuyến đường liên xã từ xã Hàm Thạnh đi xã ...
thứ hai, 6/10/2025