An Giang: Gian nan ngăn chặn heo nhập lậu
VTV9.vtv.vn - VTV.vn - Heo nhập lậu có nguồn gốc từ Thái Lan được vận chuyển sang Campuchia rồi đưa về Việt Nam thông qua cửa ngõ tỉnh An Giang diễn biến ngày càng phức tạp, tinh vi.
Dù đường vận chuyển đã được ngành chức năng tỉnh An Giang chỉ rõ nhưng để ngăn heo nhập lậu qua biên giới là điều không dễ. Chỉ cần vận chuyển trót lọt 30 con heo qua biên giới, người chở thuê sẽ được các đầu nậu trả công hơn 1.200.000 đồng. Thấy dễ kiếm tiền, chủ ghe đã bỏ cả việc ruộng đồng để chở heo nhập lậu.
Về phía đầu nậu buôn lậu, nếu vận chuyển trót lọt qua biên giới, 1 kg heo hơi họ sẽ lời từ 9 đến 10 ngàn đồng. Mỗi ngày, chỉ cần đưa được khoảng 50 con heo về nội địa, họ đã cầm chắc 50 triệu đồng tiền lời. Lợi nhuận cao nên từ đầu nậu nên các đối tượng tìm mọi cách buôn lậu heo.
Cái khó của ngành chức năng hiện nay là các đối tượng dùng nhiều hình thức đối phó khác nhau. Chúng có thể chia nhỏ hàng ra đưa vào nội địa theo những đường ngang lối dọc nơi biên giới.
Mặc khác, địa bàn vùng biên giới An Giang có nhiều sông, rạch. Trong đêm tối mịt mờ như thế này, rất khó để lực lượng biên phòng có thể phát hiện phương tiện nào đang chở heo trên sông. Chỉ cần vượt qua được vùng biên giới, heo nhập lậu sẽ trở thành heo nội địa. Nếu bị phát hiện, đối tượng vận chuyển heo nhập lậu chỉ bị xử phạt lỗi vi phạm hành chính.
Khi bị phát hiện thì đối tượng thường khai nhận là thu mua heo ở biên giới. Cơ quan chức năng chỉ xử các đối tượng về hành vi vận chuyển heo không giấy tờ, không rõ nguồn gốc vì không bắt được quả tang ở biên giới.
Theo Nghị định 90 năm 2017, hành vi vận chuyển heo không rõ nguồn gốc, không giấy tờ kiểm dịch bị phạt hành chính cao nhất là 50 triệu đồng. Ngoài ra còn phải buột tiêu huỷ tang vật. Nhưng với mức chêch lệch về giá giữa Campuchia và Việt Nam khoảng 9 đến 10.000 đồng như hiện nay, chỉ cần đi vài chuyến trót lọt, đầu nậu buôn lậu đã có thể lấy lại vốn, thậm chí có lời.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!
Cùng chuyên mục
Alo V9 (20/8/2025): Buôn bán lấn chiếm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông
Đường dây nóng Alo V9 tiếp nhận phản ánh của khán giả ở phường Cát Lái, TP. Hồ Chí Minh về tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, tụ tập buôn bán, gây mấ ...
thứ tư, 20/8/2025
Alo V9 (18/8/2025): Xây dựng bờ kè chắn sóng bảo vệ khu dân cư
Đầu năm nay, Đường dây nóng Alo V9 đã từng phản ánh bất an của người dân cồn Nhất Trí, phường Bắc Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà mỗi khi biển động, sóng lớ ...
thứ hai, 18/8/2025
Alo V9 (17/8/2025): Người dân kiến nghị khôi phục tuyến buýt 150
Suốt 15 năm qua, tuyến xe buýt 150 kết nối Chợ Lớn với ngã ba Tân Vạn, ngã tư Vũng Tàu, đi qua nhiều bệnh viện, trường đại học lớn, đáp ứng nhu cầu đi ...
chủ nhật, 17/8/2025
Alo V9 (15/8/2025): Người dân kiến nghị khôi phục tuyến buýt 150 qua khu vực Đồng Nai
Từ đầu tháng 8, tuyến xe buýt số 150 chính thức rút ngắn lộ trình, không còn phục vụ khách từ TP. Hồ Chí Minh đến Đồng Nai.
thứ sáu, 15/8/2025
Alo V9 (14/8/2025): Nâng cấp tuyến đường du lịch đến Mũi Né
Sau khi đường dây nóng Alo V9 phản ánh tình trạng xuống cấp trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, một trong những trục đường chính ở Khu du lịch quốc gia ...
thứ năm, 14/8/2025
Alo V9 (13/8/2025): Sống bất an vì "Chuyện chung cư"...bất thành
Đường dây nóng 0389 247 247 của Alo V9 nhận được phản ánh của cư dân tại Nhà chung cư Topaz, Khu dân cư Saigon Pearl, TP. Hồ Chí Minh về tình trạng mâ ...
thứ tư, 13/8/2025