Cách nào bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt ?

VTV9.vtv.vn - Trở lại câu chuyện mạo danh nông sản Đà Lạt. Vào lúc này, tỉnh Lâm Đồng đưa ra nhiều biện pháp ngăn chặn. Cùng với tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm, nhiều ý kiến cho rằng: giải pháp căn cơ là vùng nông nghiệp Đà Lạt phải thay đổi cách sản xuất, cung ứng nông sản ra thị trường để bảo vệ thương hiệu nông sản.
Hơn 200 nông hộ gắn kết với nhau trong HTX Vườn nhà Đà Lạt. Nông hộ nào trồng loại rau gì, sản lượng bao nhiêu, tất cả đều phải theo kế hoạch cũng như quy trình canh tác mà HTX đưa ra. Nhờ vậy, khi HTX thu mua rau của nộng dân, dễ dàng kiểm soát nguồn gốc cũng như chất lượng…

Bà Lương Thị Yến Vân, Giám đốc HTX Vườn nhà Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng: “Chúng tôi dán tem, nhãn , mã QR để người tiêu dùng biết xuất xứ. Chúng tôi cũng thường xuyên có những video hướng dẫn cách nhận biết đâu là nông sản Đà Lạt”.
Tại tỉnh Lâm Đồng, các HTX, các doanh nghiệp một khi tổ chức sản xuất nông sản theo chuỗi thì hầu hết đều dán nhãn nông sản như là cách đầu tiên để bảo vệ thương hiệu của chính mình.
Doanh nghiệp này công bố tiêu chuẩn chất lượng từng mặt hàng rau và hoa. Bất cứ sản phẩm nào đưa đến người tiêu dùng, thông tin trên nhãn hiệu không chỉ là cơ sở đóng gói mà có cả vùng sản xuất, khắc phục thiếu sót lâu nay ở các vùng nông nghiệp khi đưa sản phẩm ra thị trường.

Ông Trần Huy Đường, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Trang trại Langbiang Farm: “Mã vùng trồng, mã vùng đóng gói rất quan trọng. Trên thị trường hiện nay, quét QR code, mã vạch chỉ mới đến cơ sở đóng gói chứ chưa đến cơ sở sản xuất.”
Là vùng chuyên canh rau và hoa đứng đầu cả nước, mỗi năm Lâm Đồng cung ứng ra thị trường 3 triệu tấn rau và khoảng 3,6 tỷ cảnh hoa. Lợi thế của nông sản Đà Lạt là chất lượng, nhưng chất lượng thường không đồng đều. Hơn nữa giá thành ở mức cao khiến nông sản Đà Lạt khó cạnh tranh với nông sản ngoại nhập.
Nhiều mặt hàng như khoai tây, cà rốt từ Trung Quốc nhập vào Việt Nam và vận chuyển đến Đà Lạt, nhưng giá bán lại chỉ bằng một nửa, thậm chí bằng 1/ 3 giá bán cùng loại nông sản được trồng tại Đà Lạt.

Ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng: “Cơ giới hóa là một trong những giải pháp canh tác để giảm giá thành. Thứ hai là tiếp tục nghiên cứu để có những bộ giống năng suất cao, chất lương tốt. Về công tác quản lý, chúng ta có thể đưa trí tuệ nhân tạo vào để xác định những tiêu chí của nông sản Đà Lạt.”
Cùng với nâng sức cạnh tranh cho nông sản Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng tiếp tục đẩy mạnh cung cấp mã QR truy xuất nguồn gốc nông sản Đà Lạt. Sắp tới, việc hậu kiểm sản phẩm sử dụng thương hiệu Đà Lạt sẽ được cơ quan quản lý siết chặt hơn.
Cùng chuyên mục
Thả con giống – tái tạo môi trường biển Nha Trang
Sáng nay, tại khu vực vùng lõi vịnh Nha Trang, hơn nửa triệu con giống thủy sản, trong đó có 22.000 con giống quý hiếm, có giá trị sinh học cao đã đượ ...
chủ nhật, 8/6/2025
Nhiều người tử vong vì nắng nóng khi hành hương Hajj
Tại Ả rập Xê út, nhiệt độ đang lên tới 47 độ C. Nhiệt độ khắc nghiệt cũng là nguyên nhân khiến nhiều người thiệt mạng trong mùa hành hương Hajj năm na ...
chủ nhật, 8/6/2025
Sét đánh 17 người thiệt mạng trong 2 tháng
Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm mưa giông - giai đoạn tiềm ẩn nhiều hiểm họa về thiên tai, trong đó sét là mối đe dọa thường trực. Mùa cao điểm gi ...
chủ nhật, 8/6/2025
Cháy lớn tại nhà hàng hải sản ở Bình Dương, gần 100 thực khách hoảng loạn tháo chạy
Tối ngày 7/6, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại nhà hàng hải sản Biển Xanh trên đường số 19, phường Dĩ An, gần khu công nghiệp Sóng Thần, TP Dĩ An, tỉnh B ...
chủ nhật, 8/6/2025
Nhóm thanh niên hỗn chiến ở cây xăng Bình Dương
Mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh hỗn chiến giữa hai nhóm thanh niên tại một cây xăng trên đường Độc Lập, phường Dĩ An, TP Dĩ An. Vụ việc xảy r ...
chủ nhật, 8/6/2025
Truy tìm người đàn ông thoát y đuổi theo cô gái trong đêm
Vào tối ngày 5/6/2025, tại ngõ 515 đường Hoàng Hoa Thám, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội, một người đàn ông mặc áo phông trắng, quần đùi xanh đ ...
chủ nhật, 8/6/2025