Chủ động thay đổi để giảm thiểu thiệt hại kinh tế trong dịch bệnh COVID-19
VTV9.vtv.vn - VTV.vn - Trước thực tế khó khăn do thiệt hại từ dịch COVID-19, nhiều đơn vị đã chủ động tìm kiếm những biện pháp tháo gỡ.
Từ tháng 12/2019 đến nay, COVID-19 là vấn đề "nóng" nhất, được quan tâm nhất trên toàn thế giới, và Việt Nam cũng không ngoại lệ bởi những ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 với sức khỏe người dân cũng như thiệt hại mà nó gây ra cho nền kinh tế.
Tính riêng tại tỉnh Bình Thuận, khoảng 100.000 tấn thanh long của nông dân bị rớt giá thảm hại, giảm tới 4 - 5 lần so với năm 2019, không có đầu ra vì thị trường xuất khẩu chủ yếu là Trung Quốc đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh. Tình trạng rớt giá, không có người mua, tiếp tục xảy ra với nhiều mặt hàng khác như: dưa hấu, sầu riêng... trên khắp cả nước.
Hơn 10.000 tỷ đồng là con số thiệt hại của ngành hàng không Việt Nam tính đến ngày 10/2/2020. Thiệt hại này chủ yếu đến từ việc tạm dừng khai thác các chuyến bay giữa Việt Nam - Trung Quốc. Nguyên nhân là do với các hãng hàng không Việt Nam, đường bay Việt Nam - Trung Quốc chiếm hơn 18% thị trường quốc tế.
Còn theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong 3 tháng tới, ước tính thiệt hại của ngành du lịch sẽ vào khoảng 7 tỷ USD vì lượng khách quốc tế và nội địa giảm mạnh từ 50 - 70%.
Những con số trên có thể phần nào cho thấy sức ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, từ đó khiến người dân không khỏi hoang mang, lo lắng. Cũng vì hoang mang, lo lắng, từ Tết Nguyên đán đến nay, những mặt hàng như: nước rửa tay, khẩu trang là sản phẩm được tìm kiếm nhiều nhất với nhu cầu tăng gấp vài trăm lần so với trước đây. Để có thể ổn định tâm lý người tiêu dùng cũng như việc kinh doanh, nhiều đơn vị sản xuất khẩu trang đã chủ động tìm kiếm những phương thức sản xuất mới.
Không chỉ có các đơn vị sản xuất, ngay cả những đơn vị về dịch vụ như: du lịch, vận tải... cũng chủ động tìm cách để giữ chân khách hàng, ổn định việc kinh doanh trong mùa dịch bệnh này. Bên cạnh việc chủ động, sáng tạo từ các doanh nghiệp, sự chung tay của cả cộng đồng, hỗ trợ từ các cấp chính quyền, cơ quan chức năng cũng là nguồn động lực quan trọng giúp giảm thiểu thiệt hại kinh tế trong mùa dịch bệnh COVID-19 hiện nay.
Điều quan trọng không kém trong việc góp phần giúp nền kinh tế giảm thiểu thiệt hại chính là thái độ của người tiêu dùng. Người tiêu dùng cần thường xuyên cập nhật thông tin chính thống, hạn chế việc bị những tin đồn thất thiệt làm hoang mang rồi đổ xô đi mua hàng, găm hàng, từ đó gây rối loạn thị trường tiêu dùng, nhiều đối tượng lợi dụng thời cơ để trục lợi phi pháp.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!
Cùng chuyên mục
Nghề ép cá cảnh của cụ ông 83 tuổi ở Cần Thơ
VTV.vn - Ở Cần Thơ có một ông lão 83 tuổi nhưng có đến 70 năm theo nghề nuôi cá cảnh. Công việc này của ông là một điều thú vị.
thứ sáu, 7/5/2021
Trải nghiệm bên trong tầng B1 ga Ba Son vừa hoàn thiện
VTV.vn - Hình ảnh thực tế bên ngoài của tầng B1 nhà ga Ba Son như thế nào? Quý vị hãy phóng viên VTV tìm hiểu nhé!
thứ năm, 6/5/2021
Kiến trúc Huế giữa lòng Nam bộ
VTV.vn - Ở Bến Tre có một căn nhà cổ “Huỳnh Phủ” đã gần 130 năm tuổi mang đặc của kiến trúc Huế.
thứ ba, 4/5/2021
Thời trang tái chế từ vải bạt mái hiên, ô tô
VTV.vn - Một nhóm bạn trẻ ở TP. HCM đã có cách làm sáng tạo để "giải cứu" những tấm bạt mái hiên, bạt phủ ô tô khi đã hết sử dụng được.
thứ năm, 29/4/2021
Khám phá“ Vương quốc hang động”
VTV.vn - Những hệ thống hang động trong vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng trở thành điểm đến hấp dẫn với những người thích thám hiểm.
thứ tư, 28/4/2021
Quán cơm khác biệt
VTV.vn - Trong cuộc sống, đôi khi cùng là hành động thiện nguyện, nhưng sự khác biệt trong cách làm lại góp phần lan tỏa những thông điệp nhân văn.
thứ ba, 27/4/2021