TP.HCM: Chuyển đổi số - trụ cột cho nâng chất cải cách hành chính
VTV9.vtv.vn - Chuyển đổi số là 1 trong 2 nội dung quan trọng mà TP. Hồ Chí Minh chọn làm chủ đề hoạt động năm 2024. Bởi chỉ có chuyển đổi số thì mới có thể nâng cao chất lượng công vụ cho một siêu đô thị mỗi năm có đến hơn 22 triệu hồ sơ hành chính cần giải quyết.
Từ năm 2021 đến tháng 6/2024, ứng dụng này đã tiếp nhận 2.850 thông tin phản ánh sai phạm về xây dựng, cao gấp 2 lần đơn phản ánh khiếu nại, tố cáo theo cách cũ. Tỷ lệ giải quyết phản ánh qua ứng dụng đạt 97,4%. Giải pháp số này được xem là một đóng góp hữu hiệu để không chỉ sai phạm trong xây dựng tại TP. Hồ Chí Minh giảm đến hơn 80% từ việc phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm.
Ông Trương Công Nam, Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh: “BGĐ chỉ đạo trong vòng 24 giờ phải xử lý, nên thông qua các biện pháp đó thì chấn chỉnh lề lối làm việc của anh em về nội quy, về trình tự thủ tục đối với các lực lượng tham gia trực tiếp triển khai tại các phường xã, nên cũng đã một phần chấn chỉnh trong công tác phòng chống tham nhũng”.
Hiện một công chức của TP. Hồ Chí Minh đang phải xử lý khối lượng công việc cao hơn từ 2,6 đến 2,7 lần so mức bình quân chung của cả nước. Con số này sẽ còn tăng nữa khi thực hiện sắp xếp lại đơn vị hành chính, giảm biên chế. Nếu không ứng dụng chuyển đổi số thì không chỉ quá tải mà nỗ lực cải cách hành chính nhiều năm qua cũng sẽ không còn ý nghĩa.
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh: “Ủy ban đang đặt ra mục tiêu là đến cuối năm 2025, đầu 2026, 70% các giao dịch của công dân và chính quyền phải được thực hiện trên nền tảng số. Như vậy thì chúng ta sẽ giám sát được tiến độ, được chất và hạn chế được phát sinh do tiếp xúc trực tiếp”.
HĐND TP. Hồ Chí Minh cũng vừa thông qua việc thí điểm thành lập trung tâm dịch vụ hành chính công. Đây chính là sự tiếp nối từ những kết quả của mô hình Một cửa hiện tại nhưng được tối đa hóa phạm vi tiếp nhận thủ tục hành chính tại một địa điểm, phục vụ dịch vụ công không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Trong đó, công nghệ số đóng vai trò quan trọng từ hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện, tổ chức tiếp nhận và giám sát, điều phối việc giải quyết. Điều này đồng nghĩa với một nền tảng vững chắc cho hiện thực hóa quyết tâm cải cách hành chính không có điểm dừng của TP. Hồ Chí Minh vì lợi ích của người dân, doanh nghiệp, vì mục tiêu phát triển bền vững của Thành phố.
Cùng chuyên mục
Người cao tuổi Hàn Quốc thích sống độc lập
Người cao tuổi Hàn Quốc thích sống độc lập hơn dù gặp vấn đề về sức khỏe. Đây là kết quả 1 cuộc khảo sát mới được Viện Y tế và Xã hội Hàn Quốc thực hi ...
thứ hai, 18/11/2024
Ông Donald Trump dự giải UFC cùng tỷ phú Elon Musk
Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump và tỷ phú Elon Musk, cùng Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đã tới thành phố New York theo dõi trận đấu võ tổng hợp tran ...
thứ hai, 18/11/2024
Brazil tăng cường an ninh cho Hội nghị thượng đỉnh G20
Trong 2 ngày, hôm nay và ngày mai, Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) sẽ diễn ra tại Bảo tàng Ngh ...
thứ hai, 18/11/2024
Dự kiến hơn 506 tỉ đồng tiền quà Tết cho 1,66 triệu người có công
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có tờ trình Chủ tịch nước về tặng quà người có công với cách mạng dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
thứ hai, 18/11/2024
Bình Dương địa phương đầu tiên khai thác thành công cơ sở dữ liệu đất đai
Tỉnh Bình Dương trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước khai thác thành công dữ liệu đất đai.
thứ hai, 18/11/2024
TP. Thủ Đức sẽ đối thoại với người dân về đơn giá bồi thường dự án vành đai 2
UBND TP.Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh đang lên kế hoạch rà soát giá đất tại một số vị trí, khu vực mà người dân có ý kiến. Đồng thời, tổ chức đối thoại trự ...
thứ hai, 18/11/2024