Doanh nghiệp vận tải gặp khó với quy định mới

VTV9.vtv.vn - Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ ban hành năm 2024 không cho phép tài xế lái xe liên tục quá 4 giờ, và quá 48 tiếng/tuần. Ngay sau khi những quy định này có hiệu lực, giá cước vận tải một số nơi đã tăng lên khoảng 10%, để bù đắp chi phí.
Tuy vậy, các doanh nghiệp vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Trước mắt là lái xe bị giảm thu nhập; giảm năng lực cung ứng dịch vụ của thị trường vận tải đường bộ, qua đó làm tăng chi phí logistics.
Anh Duy Phương là tài xế xe container 10 năm nay. Gần đây anh cho biết thu nhập giảm tới 40-60%. Bên cạnh đó là áp lực không được lái quá 4 tiếng liên tục, và không quá 48 tiếng 1 tuần.

Anh Trần Duy Phương, tài xế xe container: “Em nhận 1 chuyến hàng từ đây ra Hà Nội. Với tình trạng giao thông bây giờ thì em đi đến thứ 5. Ra đó là hết 48 tiếng. Em không thể lấy thêm một chuyến hàng chạy vào. Phải đợi sang hết ngày chủ nhật mới có thể lấy hàng. Trong khi đó phải chầu chực tại bãi xe. Tốn tiền này kia.”
Ông Võ Văn Hiền, Giám đốc Vận tải nội địa, Công ty Cổ phần giao nhận vận tải Mỹ Á: “Vào cảng Cát Lái thì tình hình kẹt xe rất là nhiều. Khi lấy được cái container thì mất 2 - 3 tiếng rồi. Lấy được cái công thì mất 4 tiếng liên tục rồi. Dẫn đến tài xế họ không dám điều khiển xe nữa. Đâm ra dẫn tới tình trạng kẹt xe và hàng hóa ùn ứ rất nhiều”.
Với những quy định này, doanh nghiệp buộc phải tuyển thêm tài xế nếu có đơn hàng gấp. Tuy nhiên, điều này không phải dễ dàng. Hiện nay, không phải có tiền là tuyển được tài xế xe container.
Ông Nguyễn Chí Hoàng, Giám đốc Công ty Vận tải Phượng Hoàng: “Chúng tôi phải buộc bụng, gồng mình tăng cường tài xế lên để lưu thông hàng hóa cho tốt, nhưng chúng tôi chỉ chịu được một thời gian ngắn, chứ còn dài thì chúng tôi cũng hơi khó.”

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP. Hồ Chí Minh: “Nhiều doanh nghiệp nói tui tuyển dụng 3 tháng mà không thấy ai làm đơn xin lái xe hết. Mà thỉnh thoảng trong công ty cũng có làm đơn xin nghỉ. Đây là chuyện thực tế đã xảy ra. Cho nên từ đó giá thành vận tải nó đội lên, mà hàng hóa lại ách tắc.”
Anh Ngô Quang Trưởng, tài xế xe container: “Chính bản thân em cũng là đang duy trì thôi. Để trải qua giai đoạn khác tìm công việc khác để chuyển đổi. Chớ không đủ thu nhập, với mức phạt quá cao.”
Theo phản ánh của các doanh nghiệp, hiện nay để đảm bảo hoạt động ổn định tài xế cần vận hành xe khoảng 500km/8 tiếng. Và thời gian lái xe tối thiểu khoảng 60 tiếng/ tuần. Tuy nhiên, điều này khó khả thi với điều kiện đường sá, tình hình giao thông hiện nay.
Cùng chuyên mục
Bất cập trạm thu phí không hoạt động trên Quốc lộ 51
Trên tuyến Quốc lộ 51 đoạn qua TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai, có những trạm thu phí BOT đã dừng hoạt động từ lâu nhưng vẫn để nguyên giữa đường. Sự xuốn ...
chủ nhật, 24/8/2025
Thiệt hại kép do sạt lở
Sạt lở bờ sông không phải là câu chuyện mới ở Đồng bằng sông Cửu Long. Nhưng điều đáng lo ngại, nhiều dự án bờ kè và đường giao thông ngay trong lúc t ...
chủ nhật, 24/8/2025
TP. Hồ Chí Minh: Bình ổn giá cả hàng hóa đầu năm học mới
Học sinh TP. Hồ Chí Minh đã quay trở lại trường học để chuẩn bị cho năm học mới. Đây cũng là thời điểm phụ huynh gấp rút chuẩn bị đồ dùng học tập cho ...
chủ nhật, 24/8/2025
Tây Ninh: Bứt phá hạ tầng - sẵn sàng đón dòng đầu tư mới
Nếu như ở Phú Định, TP. Hồ Chí Minh câu chuyện chỉnh trang đô thị gắn với hạ tầng ven kênh rạch đang là nhiệm vụ trọng tâm, thì tại Tây Ninh, địa phươ ...
thứ bảy, 23/8/2025
Ngăn chặn khai thác hải sản trái phép, gỡ thẻ vàng EC
Để gỡ "thẻ vàng" IUU, Ủy ban châu Âu (EC) yêu cầu "phải quản lý chặt chẽ tàu cá". Ở vùng biển tiền tiêu - đặc khu Phú Quý, tỉnh Lâm Đồng - công tác nà ...
thứ bảy, 23/8/2025
Đại hội Đảng và quyết tâm thực hiện chỉnh trang đô thị
Phường Phú Định, TP. Hồ Chí Minh là địa phương mang đậm nét đặc trưng sông nước với mạng lưới kênh rạch dày đặc. Thế nhưng, hạ tầng giao thông nơi này ...
thứ bảy, 23/8/2025