Doanh nghiệp vận tải gặp khó với quy định mới
VTV9.vtv.vn - Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ ban hành năm 2024 không cho phép tài xế lái xe liên tục quá 4 giờ, và quá 48 tiếng/tuần. Ngay sau khi những quy định này có hiệu lực, giá cước vận tải một số nơi đã tăng lên khoảng 10%, để bù đắp chi phí.
Tuy vậy, các doanh nghiệp vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Trước mắt là lái xe bị giảm thu nhập; giảm năng lực cung ứng dịch vụ của thị trường vận tải đường bộ, qua đó làm tăng chi phí logistics.
Anh Duy Phương là tài xế xe container 10 năm nay. Gần đây anh cho biết thu nhập giảm tới 40-60%. Bên cạnh đó là áp lực không được lái quá 4 tiếng liên tục, và không quá 48 tiếng 1 tuần.

Anh Trần Duy Phương, tài xế xe container: “Em nhận 1 chuyến hàng từ đây ra Hà Nội. Với tình trạng giao thông bây giờ thì em đi đến thứ 5. Ra đó là hết 48 tiếng. Em không thể lấy thêm một chuyến hàng chạy vào. Phải đợi sang hết ngày chủ nhật mới có thể lấy hàng. Trong khi đó phải chầu chực tại bãi xe. Tốn tiền này kia.”
Ông Võ Văn Hiền, Giám đốc Vận tải nội địa, Công ty Cổ phần giao nhận vận tải Mỹ Á: “Vào cảng Cát Lái thì tình hình kẹt xe rất là nhiều. Khi lấy được cái container thì mất 2 - 3 tiếng rồi. Lấy được cái công thì mất 4 tiếng liên tục rồi. Dẫn đến tài xế họ không dám điều khiển xe nữa. Đâm ra dẫn tới tình trạng kẹt xe và hàng hóa ùn ứ rất nhiều”.
Với những quy định này, doanh nghiệp buộc phải tuyển thêm tài xế nếu có đơn hàng gấp. Tuy nhiên, điều này không phải dễ dàng. Hiện nay, không phải có tiền là tuyển được tài xế xe container.
Ông Nguyễn Chí Hoàng, Giám đốc Công ty Vận tải Phượng Hoàng: “Chúng tôi phải buộc bụng, gồng mình tăng cường tài xế lên để lưu thông hàng hóa cho tốt, nhưng chúng tôi chỉ chịu được một thời gian ngắn, chứ còn dài thì chúng tôi cũng hơi khó.”

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP. Hồ Chí Minh: “Nhiều doanh nghiệp nói tui tuyển dụng 3 tháng mà không thấy ai làm đơn xin lái xe hết. Mà thỉnh thoảng trong công ty cũng có làm đơn xin nghỉ. Đây là chuyện thực tế đã xảy ra. Cho nên từ đó giá thành vận tải nó đội lên, mà hàng hóa lại ách tắc.”
Anh Ngô Quang Trưởng, tài xế xe container: “Chính bản thân em cũng là đang duy trì thôi. Để trải qua giai đoạn khác tìm công việc khác để chuyển đổi. Chớ không đủ thu nhập, với mức phạt quá cao.”
Theo phản ánh của các doanh nghiệp, hiện nay để đảm bảo hoạt động ổn định tài xế cần vận hành xe khoảng 500km/8 tiếng. Và thời gian lái xe tối thiểu khoảng 60 tiếng/ tuần. Tuy nhiên, điều này khó khả thi với điều kiện đường sá, tình hình giao thông hiện nay.
Cùng chuyên mục
Xử lý nghiêm đối tượng manh động chống người thi hành công v
Thời gian gần đây, các vụ chống người thi hành công vụ có xu hướng ngày càng nguy hiểm, không chỉ là thách thức hay xúc phạm mà đã xuất hiện những hàn ...
thứ sáu, 12/12/2025
Tây Ninh: Mở rộng chuỗi cung ứng thu hút đầu tư
Trong 11 tháng của năm 2025, Việt Nam ghi nhận 23,6 tỷ USD vốn FDI thực hiện - đây là mức cao nhất trong 5 năm, cho thấy xu hướng "Trung Quốc +1" vẫn ...
thứ sáu, 12/12/2025
Dự báo thời tiết (12/12/2025)
thứ sáu, 12/12/2025
An toàn số - Lá chắn bảo vệ nhà đầu tư tài sản mã hoá
Thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam đang bùng nổ với hàng triệu người tham gia, kéo theo dòng giao dịch lớn và tốc độ tăng trưởng nhanh. Tuy nhiên, ...
thứ sáu, 12/12/2025
Tăng sức cạnh tranh cho khu công nghiêp
Tính đến năm 2025, Việt Nam đã có 478 khu công nghiệp được thành lập, tỉ lệ lấp đầy hơn 53%, với khoảng 25 ngàn nhà đầu tư, trong đó hơn 1 nửa là doan ...
thứ sáu, 12/12/2025
Diễn tập khẩn nguy an ninh hàng không
Một cuộc diễn tập an ninh hàng không cấp cơ sở vừa được diễn ra tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất TP. Hồ Chí Minh. Mục tiêu nhằm kiểm tra khả n ...
thứ năm, 11/12/2025