Doanh nghiệp vận tải gặp khó với quy định mới

VTV9.vtv.vn - Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ ban hành năm 2024 không cho phép tài xế lái xe liên tục quá 4 giờ, và quá 48 tiếng/tuần. Ngay sau khi những quy định này có hiệu lực, giá cước vận tải một số nơi đã tăng lên khoảng 10%, để bù đắp chi phí.
Tuy vậy, các doanh nghiệp vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Trước mắt là lái xe bị giảm thu nhập; giảm năng lực cung ứng dịch vụ của thị trường vận tải đường bộ, qua đó làm tăng chi phí logistics.
Anh Duy Phương là tài xế xe container 10 năm nay. Gần đây anh cho biết thu nhập giảm tới 40-60%. Bên cạnh đó là áp lực không được lái quá 4 tiếng liên tục, và không quá 48 tiếng 1 tuần.

Anh Trần Duy Phương, tài xế xe container: “Em nhận 1 chuyến hàng từ đây ra Hà Nội. Với tình trạng giao thông bây giờ thì em đi đến thứ 5. Ra đó là hết 48 tiếng. Em không thể lấy thêm một chuyến hàng chạy vào. Phải đợi sang hết ngày chủ nhật mới có thể lấy hàng. Trong khi đó phải chầu chực tại bãi xe. Tốn tiền này kia.”
Ông Võ Văn Hiền, Giám đốc Vận tải nội địa, Công ty Cổ phần giao nhận vận tải Mỹ Á: “Vào cảng Cát Lái thì tình hình kẹt xe rất là nhiều. Khi lấy được cái container thì mất 2 - 3 tiếng rồi. Lấy được cái công thì mất 4 tiếng liên tục rồi. Dẫn đến tài xế họ không dám điều khiển xe nữa. Đâm ra dẫn tới tình trạng kẹt xe và hàng hóa ùn ứ rất nhiều”.
Với những quy định này, doanh nghiệp buộc phải tuyển thêm tài xế nếu có đơn hàng gấp. Tuy nhiên, điều này không phải dễ dàng. Hiện nay, không phải có tiền là tuyển được tài xế xe container.
Ông Nguyễn Chí Hoàng, Giám đốc Công ty Vận tải Phượng Hoàng: “Chúng tôi phải buộc bụng, gồng mình tăng cường tài xế lên để lưu thông hàng hóa cho tốt, nhưng chúng tôi chỉ chịu được một thời gian ngắn, chứ còn dài thì chúng tôi cũng hơi khó.”

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP. Hồ Chí Minh: “Nhiều doanh nghiệp nói tui tuyển dụng 3 tháng mà không thấy ai làm đơn xin lái xe hết. Mà thỉnh thoảng trong công ty cũng có làm đơn xin nghỉ. Đây là chuyện thực tế đã xảy ra. Cho nên từ đó giá thành vận tải nó đội lên, mà hàng hóa lại ách tắc.”
Anh Ngô Quang Trưởng, tài xế xe container: “Chính bản thân em cũng là đang duy trì thôi. Để trải qua giai đoạn khác tìm công việc khác để chuyển đổi. Chớ không đủ thu nhập, với mức phạt quá cao.”
Theo phản ánh của các doanh nghiệp, hiện nay để đảm bảo hoạt động ổn định tài xế cần vận hành xe khoảng 500km/8 tiếng. Và thời gian lái xe tối thiểu khoảng 60 tiếng/ tuần. Tuy nhiên, điều này khó khả thi với điều kiện đường sá, tình hình giao thông hiện nay.
Cùng chuyên mục
Dự báo thời tiết (24/5/2025)
thứ bảy, 24/5/2025
Từ 1/6, dùng CCCD gắn chip để đi metro Bến Thành - Suối Tiên
Một bước tiến số hóa đáng ghi nhận của Công ty Đường sắt đô thị số 1, nhằm tăng tiện ích, tối ưu kiểm soát và nâng cao trải nghiệm người dùng. Cụ thể, ...
thứ bảy, 24/5/2025
Bẫy lợi nhuận kinh doanh đa cấp trái phép thực phẩm chức năng
Hơn 9.000 người thuộc nhiều quốc gia, trong đó có đến 7.000 người Việt Nam được xác định liên quan đến đường dây kinh doanh đa cấp trái phép, sản phẩm ...
thứ bảy, 24/5/2025
Tháp in 3D cao nhất thế giới
Tại Thụy Sĩ, một trong những công trình in 3D cao nhất thế giới vừa được khánh thành ở ngôi làng nhỏ Mugens. Đây là minh chứng cho bước tiến mới trong ...
thứ bảy, 24/5/2025
Nỗ lực bơi 100 km trong 12 ngày để kêu gọi bảo vệ cá mập
Nhằm thay đổi định kiến về cá mập trắng lớn và kêu gọi bảo vệ loài sinh vật đang bị đe dọa tuyệt chủng này, một vận động viên bơi lội đang thực hiện h ...
thứ bảy, 24/5/2025
Thực hư thông tin về các loại trứng gà 2 lòng đỏ, vỏ nhiều màu sắc
Liên quan đến những thông tin lan truyền trên mạng xã hội về các video có hình ảnh kèm lời bình cho rằng một số loại trứng gà có dấu hiệu "lạ": như ha ...
thứ bảy, 24/5/2025