Đông Nam Bộ - Giao thông làm đòn bẩy phát triển kinh tế vùng
VTV9.vtv.vn - Nhìn rộng ra cả vùng Đông Nam Bộ nhiều dự án giao thông trọng điểm lớn mang tính chất kết nối liên vùng cũng đang được đầu tư xây dựng. Đây là điều kiện cần và rất quan trọng trong bối cảnh khu vực đang có sự dịch chuyển và cơ cấu đầu tư, phát triển kinh tế đi vào chiều sâu. Để làm được điều đó thì giao thông đóng vai trò then chốt.
Tỉnh Bình Dương đã vừa khởi công đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành dài 52 km, kinh phí đầu tư 17 ngàn tỷ đồng. Cũng ngay nhưng ngày đầu năm nay, địa phương này đã thu hút được 37 dự án với số vốn hơn 52 ngàn tỷ đồng.
Ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương: "Vai trò vốn đầu tư doanh nghiệp Nhà nước quan trọng, vốn mồi dẫn dắt trong đó tập trung đầu tư hạ tầng giao thông trọng điểm, khởi công cao tốc TP. Hồ Chí Minh- Chơn Thành, tiền khả thi tuyến metro Suối Tiên - Thành phố mới.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Becamex IDC: “Tôi cho rằng đây là những đột phá khởi đầu để tạo cảm hứng cho các nguồn vốn bên trong và bên ngoài kể cả nhà nước đưa vào để phát triển”.
Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ được thành lập và xác định: Những dự án giao thông như vậy sẽ kéo gần khoảng cách địa lý giữa địa phương, để lan tỏa lợi thế vùng. Ở tỉnh Bình Thuận - những trái Thanh Long đã giảm tới 30% thời gian vận chuyển. Ở tỉnh Đồng Nai thêm nhiều khu công nghiệp, cảng biển mới được xây dựng nhờ hệ thống cao tốc, đường vành đai liên vùng.
Ông Trần Ngọc Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Thanh long Hoàng Hậu, tỉnh Bình Thuận: “Xe đi TP. Hồ Chí Minh, Nha Trang hay đi Lạng Sơn cao tốc giảm được 30% thời gian”.

Ông Dương Mạnh Hưng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai: “Song song với dự án Trung ương, dự án vùng, chúng tôi cũng chủ động đề xuất các dự án kết nối, đặc biệt với sân bay Long Thành. Bởi chúng tôi xác định, giao thông có vai trò huyết mạch trong phát triển kinh tế”.
Giao thông được xem là đòn bẩy để kinh tế bứt tốc. Tại khu vực Đông Nam Bộ, các địa phương đang tăng cường hợp tác phát triển, đầu tư các dự án như Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài, TP. Hồ Chí Minh Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Theo chuyên gia Kinh tế, thì trong tương lai, ranh giới địa chính chỉ mang tính tương đối, bởi hạ tầng giao thông thông suốt sẽ giảm thời gian di chuyển. Đây cũng là điều kiện hình thành các trung tâm công nghiệp, cảng biển và đô thị mới, tạo động lực phát triển mới.
Cùng chuyên mục
Dự báo thời tiết (09/12/2025)
thứ ba, 9/12/2025
Quyết liệt hơn khi giải quyết các dự án tồn động
Chiều nay, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình đã có buổi làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh về vướng mắc các dự án trọng điểm. Báo cáo tại hội n ...
thứ ba, 9/12/2025
Xây dựng lá chắn chống tội phạm an ninh mạng
Với tốc độ chuyển đổi số hiện nay, không gian mạng đã trở thành khu vực hoạt động trung tâm của đời sống xã hội. Đồng thời, đây cũng là "mảnh đất màu ...
thứ ba, 9/12/2025
Hội đồng nhân dân bàn về giải pháp phát triển KTXH 2026
Chiều nay, các đại biểu Hội đồng nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã có các phiên họp tổ - đánh giá về kết quả phát triển KTXH năm 2025 và nhiệm vụ, giải pháp ...
thứ ba, 9/12/2025
Hàng tết ra sớm, tín hiệu mua sắm tăng nhiệt
Chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa đến Tết Nguyên đán, thị trường hàng hóa đã bắt đầu bước vào cao điểm. Nhiều doanh nghiệp và hệ thống bán lẻ đã chủ động ...
thứ ba, 9/12/2025
Giữ an toàn cho thai phụ mùa lạnh
Thời tiết lạnh hơn cũng khiến nguy cơ viêm đường hô hấp ở thai phụ tăng cao, do hệ miễn dịch suy giảm, khi đó cơ thể dễ bị nhiễm lạnh so với người bìn ...
thứ ba, 9/12/2025