Đông Nam Bộ - Giao thông làm đòn bẩy phát triển kinh tế vùng

VTV9.vtv.vn - Nhìn rộng ra cả vùng Đông Nam Bộ nhiều dự án giao thông trọng điểm lớn mang tính chất kết nối liên vùng cũng đang được đầu tư xây dựng. Đây là điều kiện cần và rất quan trọng trong bối cảnh khu vực đang có sự dịch chuyển và cơ cấu đầu tư, phát triển kinh tế đi vào chiều sâu. Để làm được điều đó thì giao thông đóng vai trò then chốt.
Tỉnh Bình Dương đã vừa khởi công đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành dài 52 km, kinh phí đầu tư 17 ngàn tỷ đồng. Cũng ngay nhưng ngày đầu năm nay, địa phương này đã thu hút được 37 dự án với số vốn hơn 52 ngàn tỷ đồng.
Ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương: "Vai trò vốn đầu tư doanh nghiệp Nhà nước quan trọng, vốn mồi dẫn dắt trong đó tập trung đầu tư hạ tầng giao thông trọng điểm, khởi công cao tốc TP. Hồ Chí Minh- Chơn Thành, tiền khả thi tuyến metro Suối Tiên - Thành phố mới.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Becamex IDC: “Tôi cho rằng đây là những đột phá khởi đầu để tạo cảm hứng cho các nguồn vốn bên trong và bên ngoài kể cả nhà nước đưa vào để phát triển”.
Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ được thành lập và xác định: Những dự án giao thông như vậy sẽ kéo gần khoảng cách địa lý giữa địa phương, để lan tỏa lợi thế vùng. Ở tỉnh Bình Thuận - những trái Thanh Long đã giảm tới 30% thời gian vận chuyển. Ở tỉnh Đồng Nai thêm nhiều khu công nghiệp, cảng biển mới được xây dựng nhờ hệ thống cao tốc, đường vành đai liên vùng.
Ông Trần Ngọc Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Thanh long Hoàng Hậu, tỉnh Bình Thuận: “Xe đi TP. Hồ Chí Minh, Nha Trang hay đi Lạng Sơn cao tốc giảm được 30% thời gian”.

Ông Dương Mạnh Hưng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai: “Song song với dự án Trung ương, dự án vùng, chúng tôi cũng chủ động đề xuất các dự án kết nối, đặc biệt với sân bay Long Thành. Bởi chúng tôi xác định, giao thông có vai trò huyết mạch trong phát triển kinh tế”.
Giao thông được xem là đòn bẩy để kinh tế bứt tốc. Tại khu vực Đông Nam Bộ, các địa phương đang tăng cường hợp tác phát triển, đầu tư các dự án như Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài, TP. Hồ Chí Minh Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Theo chuyên gia Kinh tế, thì trong tương lai, ranh giới địa chính chỉ mang tính tương đối, bởi hạ tầng giao thông thông suốt sẽ giảm thời gian di chuyển. Đây cũng là điều kiện hình thành các trung tâm công nghiệp, cảng biển và đô thị mới, tạo động lực phát triển mới.
Cùng chuyên mục
Ông Trần Lưu Quang làm Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh
Ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Chính sách chiến lược Trung ương Đảng được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy TP. Hồ Ch ...
thứ hai, 25/8/2025
Công nghệ số đưa giá trị di sản đến cộng đồng
Khi ghé thăm các di sản, di tích, chúng ta thường đặt thêm dịch vụ thuyết minh tại chỗ để có thể biết nhiều hơn các câu chuyện của quá khứ. Và bây giờ ...
thứ hai, 25/8/2025
TP. Hồ Chí Minh nâng cao nặng lực giảng dạy Stem cho giáo viên
Trước thềm năm học mới, cùng với việc tuyển dụng giáo viên, TP. Hồ Chí Minh tổ chức tập huấn nâng cao năng lực giảng dạy Stem cho giáo viên để tạo ngu ...
thứ hai, 25/8/2025
Apple cân nhắc tích hợp sâu Gemini vào Siri
Apple đang xem xét tích hợp mô hình trí tuệ nhân tạo Gemini A.I của Google vào iPhone, dự kiến sẽ mang đến nhiều thay đổi quan trọng cho hệ sinh thái ...
thứ hai, 25/8/2025
Xây dựng chợ Bến Thành thành thương hiệu lan tỏa trong và ngoài nước
Phải thu hút mạnh mẽ nguồn lực bên ngoài tạo đột phá, mục tiêu là xây dựng phường Bến Thành - thành thương hiệu lan tỏa trong và ngoài nước: Đây là ch ...
chủ nhật, 24/8/2025
Lâm Đồng sẵn sàng di dời tránh nguy cơ sạt lở đồi núi
Tại tỉnh Lâm Đồng, mưa lớn nhiều ngày qua cũng đã làm gia tăng nguy cơ sạt lở tại nhiều khu vực đồi núi. Ngay tại xã Đạ Huoai 3, một quả đồi cao hơn 1 ...
chủ nhật, 24/8/2025