Áp lực doanh nghiệp trước hàng nhập khẩu giá rẻ

 

VTV9.vtv.vn - Sự xuất hiện của sàn thương mại điện tử Temu từ Trung Quốc gần đây đang là mối lo ngại cho nhiều doanh nghiệp trong nước và cả từ phía các cơ quan quản lý.

Từ đầu tháng, Temu đã quảng bá mạnh tại Việt Nam với các chương trình giảm giá đến 90%, nối bước các sàn lớn như Taobao, 1688, Shein. Việc giảm giá sâu như vậy thường chỉ là chiến lược ngắn hạn để thu hút người dùng. Câu hỏi đặt ra là khi hết khuyến mãi, liệu thị trường có ổn định trở lại? Nhiều doanh nghiệp trong nước lo ngại rằng, có lẽ câu trả lời sẽ "không đơn giản" như vậy. 

Gu Mac 1 nhãn hiệu thời trang đã tự tin thích ứng với xu thế mới đó là bán hàng live stream vừa nhanh tiếp cận khách hàng, vừa giảm chi phí trung gian. Nhưng với giá trên sàn thương mại điện tử như vậy, sức cạnh tranh ngày càng yếu.
Ông Lê Thanh Vân - Tổng Giám đốc công ty thời trang Gu Mac: “Nếu mà tiếp tục hàng giá rẻ vào thì yếu, rõ nhất là accs đối tác của Gu mac đã rút khỏi thị trường, đóng cửa”. Với khuyến mãi vượt mức 50%, vậy nếu sau khi kết thúc, thì chưa chắc thị trường trong nước trở lại bình thường. Bởi doanh nghiệp trong nước còn yếu hơn cả về chuỗi phân phối.

2610- PNHN-.PHAM VAN VIET-Hàng Việt hụt hơi với TMĐT xuyên biên giới .jpg
Ông Phạm Văn Việt - Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Thêu đan TP. Hồ Chí Minh

Ông Phạm Văn Việt - Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Thêu đan TP. Hồ Chí Minh: “Nếu như hàng họ vào ồ ạt như vậy là rất khó khăn, họ giao hàng chỉ 2-3 ngày, có sẵn các kho ngoại quan ở biên giới, ngay như chúng tôi giao trong nước còn mất 2-3 ngày”. Còn 2 điểm chính để hàng hoá sản xuất trong nước dần yếu thế cạnh tranh, đó là giá và mẫu mã. Không ít doanh nghiệp nhập nguyên liệu từ trung Quốc, còn giờ doanh nghiệp Trung Quốc đem thành phẩm giá rẻ qua, cùng hệ thống bán hàng, phân phối ưu việt hơn nên áp lực là khó tránh khỏi.

Ông Phạm Ngọc Hoà - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh: “Bên cạnh sự điều cỉnh chúng tôi thì chung tôi đề xuất tăng cường quản lý, kiểm soát, cuối cùng chung tôi mong người tiêu dành tình cảm cho hàng việt, cho doanh nghiệp vì đó là nền kinh tế của chúng, doanh nghiệp của chúng ta”. Hội nhập và kinh tế thị trường đã buộc các doanh nghiệp trong nước phải có chiến lược để thích nghi và cạnh tranh. Nhưng rõ ràng 1 mình họ là chưa đủ, các chính sách và hàng rào kỹ thuật cũng cần phù hợp để chống thất thu thuế mà còn ổn định nền sản xuất.


 

Share:

Cùng chuyên mục

 
 

Libya: Cuộc thi chim ưng

Người nuôi chim ưng ở Libi mới đây đã có dịp thể hiện khả năng huấn luyện chim săn mồi của mình tại Cuộc thi dành cho chim ưng lần đầu tiên được tổ ch ...