Kiếm tiền với mạng xã hội trong thời đại 4.0

 

VTV9.vtv.vn - VTV.vn - Khi nhắc đến Internet, bạn thường nghĩ đến chat chit, up vài tấm ảnh "lừa tình" hay chơi game, xem phim online? Bạn đã từng nghe nói đến cách kiếm tiền thời đại 4.0?

Cách đây khoảng 20 năm, ít ai nghĩ rằng chỉ cần một chiếc máy tính, điện thoại và ngồi nhà, một người có thể kiếm được từ hàng chục triệu đồng, thậm chí đến hàng tỷ đồng một tháng. Sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng mạng xã hội, blog, trang chia sẻ video trực tuyến đã biến điều này thành hiện thực.

Có thể thấy, ở khắp mọi nơi trong thế giới Internet, chúng ta dễ dàng bắt gặp các video được phát trực tiếp với nhân vật chính thuộc đủ mọi lứa tuổi, nghề nghiệp, giới tính. Họ ca hát, nhảy múa, diễn kịch, chơi game, ăn uống... và đôi khi làm những chuyện có thể nói là điên rồ. Dù điên rồ nhưng việc xuất hiện trên mạng lại mang đến cho họ không ít thu nhập.

Theo báo cáo, livestream đang là một trong những cách kiếm tiền nhanh nhất tại Trung Quốc, cao gấp nhiều lần thu nhập từ game online, ti vi, video hay âm nhạc trực tuyến. Những người có thu nhập cao nhờ livestream, còn được gọi là KOL, giúp mang về hàng tỷ USD cho Trung Quốc. KOL là viết tắt của "Key Opinion Leader", được hiểu như một người hay nhóm người có tầm ảnh hưởng rộng trên cộng đồng mạng. Các KOL này đang có khả năng dẫn dắt người hâm mộ đến với nhiều thương hiệu theo những cách mà ít người có thể làm được.

KOL có 3 nhóm chính gồm: người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng và người trong cộng đồng mạng thường chia sẻ kinh nghiệm, có lượt "like" và "follow" tương đối cao. Các nhóm đối tượng này có nhiều kênh mà thông qua đó, bản thân họ có thể trở nên nổi tiếng, bao gồm các nền tảng WeChat và Weibo, dịch vụ mạng xã hội Douban và nền tảng video TikTok. Lý do những cá nhân có tầm ảnh hưởng này lại làm tốt hơn các đồng nghiệp nước ngoài trong việc tạo ra các đơn hàng trực tiếp là bởi tại Trung Quốc, truyền thông xã hội và thương mại điện tử được tích hợp với nhau.

Trong thời đại mà truyền thông xã hội lên ngôi, bất cứ thứ gì tạo ra lượt xem đều có thể kiếm tiền. Đi đầu trong xu hướng này phải kể đến YouTube, nền tảng video có tầm ảnh hưởng nhất thế giới. Và đây cũng là kênh đang thu hút giới trẻ nước Anh trong trào lưu mới. Đó là kiếm tiền với mạng Internet qua việc quay phim học trực tuyến. Hiện tượng này còn được gọi là StudyTube.

YouTuber còn được gọi là "Ngôi sao YouTube". Những người này tự tạo ra sự nổi tiếng cho bản thân, kiếm được lượng khán giả bằng cách tạo ra các video với nội dung hướng tới giảng dạy, giải trí, đánh giá và ngày càng được đón nhận trên Internet. Không chỉ danh tiếng, cái họ có được còn là tiền. Nghe tưởng chừng đơn giản nhưng thực chất để trở thành một YouTuber, thành công cũng cần có bí quyết.

Sự ra đời của YouTube đã làm thay đổi cách kiếm tiền của hàng triệu người trên thế giới. Không thể phủ nhận chuyện kiếm tiền qua mạng xã hội nhưng chuyện gì cũng có hai mặt. Tổ chức Social Chain Group thực hiện một cuộc nghiên cứu, theo dõi khoảng 10.000 KOL nổi tiếng tại Mỹ và phát hiện, khoảng 25% sử dụng chiêu lừa đảo, trong đó có hành vi mua "follower" hay "người theo dõi" tự động. Ngoài cách thức trên còn có chuyện lạm dụng trẻ em

Những góc khuất luôn khiến người ta phải đắn đo hơn với mạng xã hội. Tuy nhiên, không vì vậy mà việc kiếm tiền từ mạng trong thời đại 4.0 kém sôi động. Công việc nào để thành công cũng cần thái độ làm việc nghiêm túc.


YouTuber - Nghề nghiệp mơ ước? YouTuber - Nghề nghiệp mơ ước?

VTV.vn - YouTuber là một nghề đang được giới trẻ yêu thích. Họ được làm những gì họ thích, được tự do sáng tạo và còn kiếm được nhiều tiền.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Share:

Cùng chuyên mục

 
 
 
 

Khám phá“ Vương quốc hang động”

VTV.vn - Những hệ thống hang động trong vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng trở thành điểm đến hấp dẫn với những người thích thám hiểm.

 

Quán cơm khác biệt

VTV.vn - Trong cuộc sống, đôi khi cùng là hành động thiện nguyện, nhưng sự khác biệt trong cách làm lại góp phần lan tỏa những thông điệp nhân văn.