TP. Hồ Chí Minh: Loay hoay với doanh nghiệp - dạy nghề
VTV9.vtv.vn - Theo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP.HCM, chỉ 30% sinh viên, học sinh tốt nghiệp từ đại học đến trung cấp nghề đang làm việc tại các doanh nghiệp được đánh giá là có đủ kỹ năng và kiến thức đáp ứng yêu cầu công việc. Điều này phản ánh rõ khoảng cách giữa nhu cầu của doanh nghiệp và chất lượng đào tạo từ các trường nghề - Một vấn đề kéo dài mà TP.HCM vẫn đang nỗ lực tìm cách khắc phục.
TP. Hồ Chí Minh có ít nhất 7 trường cao đẳng và 16 đại học có đào tạo ngành logistic. Tuy nhiên, doanh nghiệp này chỉ có thể tuyển được 1-2% lao động đã qua đào tạo. Doanh nghiệp đã phải tự xây dựng chương trình đào tạo nghề theo kiểu vừa học vừa làm. Và đây không chỉ là trường hợp cá biệt.
Ông Trần Phước Hùng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh: “Người lao động không thích vào trường đào tạo, lý do vì không có đầu ra, mà người ta thích vào doanh nghiệp đào tạo xong rồi doanh nghiệp nhận làm luôn. Ví dụ như vào doanh nghiệp thử việc 3,4 tháng rồi doanh nghiệp nhận làm luôn.”
Tuy nhiên, doanh nghiệp chỉ có thể dạy chứ không có chức năng cấp chứng chỉ nghề nghiệp. Vì vậy, khi doanh nghiệp phải cắt giảm lao động, người lao động lại tiếp tục tái thất nghiệp. Chính vì vậy, cần phải phân định rõ ràng giữa đào tạo tại trường nghề và tại doanh nghiệp.

Ông Trần Kim Tuyền, Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề TP. Hồ Chí Minh: “Nghe chữ đào tạo lại thì các trường dạy nghề rất buồn, tại vì đào tạo ra thì đã làm được, còn vào doanh nghiệp thì bắt buộc phải tiếp cận thêm để phù hợp với doanh nghiệp đó. Cho nên đào tạo đây người ta gọi là đào tạo thêm để phù hợp với từng công ty, doanh nghiệp”.
Kết quả khảo sát của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP. Hồ Chí Minh cho thấy, nhu cầu tuyển dụng lao động đã qua đào tạo chiếm hơn 86% tổng nhu cầu nhân lực. Đây là xu thế tất yếu khi Thành phố hướng tới chuyển đổi cơ cấu kinh tế, tập trung vào kinh tế xanh với hàm lượng kỹ năng, chất xám cao. Vì vậy, ngoài nỗ lực của doanh nghiệp và trường nghề cần có thêm chất xúc tác gắn kết từ chính sách.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Lâm, Chuyên gia Lao động - Việc làm: "Luật pháp cũng phải thể chế hóa các chính sách cho nhà trường và cho doanh nghiệp, đưa sinh viên đến doanh nghiệp để làm thì cơ chế tài chánh cho trường đó và cho sinh viên xuống dưới doanh nghiệp để làm thì phải rõ, phải có bổ sung, và đặc biệt Thàn phố có nghị quyết 98 thì tôi nghĩ là các cơ quan chuyên môn có thể tham mưu cho lãnh đạo thành phố việc này.
Đã có những chương trình tương tự được xây dựng từ hiệp ước giáo dục nghề nghiệp dành cho người đi xuất khẩu lao động trở về. Bên cạnh đó cũng cần bổ sung chế tài cho quy định đánh giá chuẩn kỹ năng nghề nghiệp, để đây sẽ là nền tảng cho đào tạo nghề đi vào chiều sâu, hiệu quả hơn.
Cùng chuyên mục
Người lao động đổi đời nhờ xuất khẩu cao su
Cao su hiện nằm trong top 10 mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, tạo ra giá trị tỷ đô và đã vươn tới thị trường của hơn 80 quốc gia. Không chỉ g ...
thứ tư, 30/7/2025
Ứng dụng A.I trong điều trị đục thủy tinh thể
A.I đã "bắt tay" với các bác sĩ từ rất sớm để nâng cao hiệu quả điều trị trong rất nhiều lĩnh vực và càng ngày, những bệnh xưa bó tay chứ giờ nhờ AI c ...
thứ tư, 30/7/2025
Nguy hiểm tai biến khi tắm biển
Đang tắm biển, bỗng dưng xuất hiện dấu hiệu đột quỵ, thậm chí có người rơi vào tình trạng tim ngừng đập, hôn mê sâu. Liên tiếp xảy ra những trường hợp ...
thứ ba, 29/7/2025
TP. Hồ Chí Minh thí điểm chuyển đổi các KCN theo hướng xanh, bền vững
Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP. Hồ Chí Minh đang thí điểm chuyển đổi 5 khu chế xuất, khu công nghiệp như Tân Thuận, Hiệp Phước, Cát Lá ...
thứ ba, 29/7/2025
Đẩy nhanh tiến độ phục vụ hành chính công tại phường xã
Khối lượng công việc tăng, kết nối dữ liệu còn chưa thật sự thông suốt, khiến thời gian xử lý bị kéo dài, đó là những vướng mắc lớn nhất sau 1 tháng v ...
thứ ba, 29/7/2025
Dự báo thời tiết (29/7/2025)
thứ ba, 29/7/2025