Mua online khuyến mại, người tiêu dùng có được hưởng lợi?

 
Mua online khuyến mại, người tiêu dùng có được hưởng lợi?

VTV9.vtv.vn - Thời gian gần đây liên tục xuất hiện nhiều quảng cáo bán hàng trực tuyến xuyên biên giới được tung ra nhằm thu hút người tiêu dùng Việt Nam, trong đó nhiều mặt hàng có mức khuyến mại được quảng cáo lên tới trên 50%. Đáng chú ý, trong tháng 10 vừa qua, sàn thương mại điện tử như Temu đã thu hút mạnh mẽ người tiêu dùng khi hàng hóa được cho là rất rẻ.

Có thể thấy, cuộc đua về mua sắm online tại Việt Nam vốn đã sôi động, nay lại càng được đốt nóng. Nhưng câu hỏi đặt ra là người tiêu dùng liệu có đang được hưởng lợi?

Mỗi ngày đều dành thời gian lướt "chợ mạng" để tìm cho mình những sản phẩm phù hợp, Anh Sơn cho biết luôn bị thu hút bởi các chương trình khuyến mãi trên các sàn thương mại điện tử. Đặc biệt là vào các ngày lễ khuyến mãi lớn như 10.10 hay 11.11, khuyến mãi có thể dao động trên 50% cho một sản phẩm. Thế nhưng, giá cả có thể rẻ, nhưng chất lượng sản phẩm khi nhận hàng lại là một câu chuyện khác.

Anh Cao Thái Sơn - Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh: “Mình vẫn thấy một số trường hợp khi mà mình nhận hàng, những cái sản phẩm mình nhận được chất lượng không tương xứng. Nhưng mà đối với điều này thì mình vẫn phải chấp nhận vì đây là rủi ro khi mình mua sắm trên sàn thương mại điện tử”.

Câu chuyện về các sàn thương mại điện tử bán hàng xuyên biên giới vẫn chưa hết nóng. Thậm chí, các sàn còn quảng cáo chéo qua nhiều nền tảng mạng xã hội để tiếp cận được người tiêu dùng. Cùng với đó là hàng loạt các chương trình khuyến mãi lên đến 90% cho người sử dụng lần đầu tiên. Thế nhưng chất lượng sản phẩm luôn là một dấu chấm hỏi.

Chị Võ Xuân Ngọc - Quận 2, TP. Hồ Chí Minh: “Mặc dù mình cũng rất thích các chương trình khuyến mãi nhưng mà đối với mình thì mình luôn đặt ra tiêu chí là tiền nào của đó. Cho nên nếu như mặt hàng nào khuyến mãi quá nhiều mình cũng hơi e ngại không biết là cái chất lượng sẽ như thế nào, có được đảm bảo hay là không?”.

Chị Trần Khánh Vân - Quận 1, TP. Hồ Chí Minh: “Điều khiến tôi đắn đo là nó có nhiều ưu đãi khá là khủng và nó có thật sự đảm bảo được quyền lợi cho khách hàng hay không. Tại vì mua hàng điện tử xuyên biên giới có một cái rủi ro là sẽ khó đổi trả hàng và thời gian chờ đợi cũng khá là lâu”.

Theo Metric - nền tảng số liệu Thương mại điện tử dành cho Doanh nghiệp, thì người dùng có xu hướng ưa chuộng phân khúc giá rẻ. Tuy nhiên, có gần 47% có trải nghiệm không tốt đối với trải nghiệm mua hàng trên sàn thương mại điện tử mới. Do đó, theo các chuyên gia, người tiêu dùng cần phải "tỉnh táo", tránh rơi vào "bẫy giảm giá" để đảm bảo quyền lợi của chính mình.

Bà Đỗ Mai Phương - Quản lý Phát triển Khách hàng Metric: “Đầu tiên sẽ là lợi ích về cái việc là mình có thêm cái sàn để mình lựa chọn khi mà mua hàng, mua sắm trên kênh thương mại điện tử. Lợi ích thứ hai là họ có nhiều cái kênh hơn để so sánh về giá và lợi ích thứ ba là đâu đó thì khi mà có thêm cái sự cạnh tranh của những cái sàn thương mại điện tử thì các cái sàn khác cũng cần phải đẩy cái chất lượng phục vụ khách hàng lên”.


Không thể phủ nhận rằng, sự phát triển của mạng xã hội đã và đang góp phần định hình lại cách mọi người mua và bán. Tuy nhiên, mua sắm online cũng tiềm ẩn một số rủi ro. Nhiều vấn đề pháp lý về kinh doanh trực tuyến trên nền tảng mạng xã hội nảy sinh và cần có hệ thống pháp luật cụ thể, rõ ràng để hướng dẫn, xử lý những bất cập hiện tại. Và quan trọng hơn người tiêu dùng cần "tỉnh táo, thông minh" trước những "động thái giảm giá sốc" trước khi quyết định mua hàng để được hưởng lợi!

 

 

 

 



 

Share:

Cùng chuyên mục