Nâng cao kỹ năng kinh doanh online cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

 
Nâng cao kỹ năng kinh doanh online cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

VTV9.vtv.vn - Dù nông sản Việt đã có mặt trên nhiều sàn thương mại điện tử lớn, nhưng việc khai thác hiệu quả nền tảng số vẫn là thách thức với nông dân và doanh nghiệp nhỏ. Do đó, việc đào tạo kỹ năng kinh doanh trực tuyến được kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành thương mại điện tử phát triển bền vững.

Chị Hạnh đang tham gia lớp tập huấn kỹ năng kinh doanh và vận hành bán các sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử. Chị cho biết, từ năm 2023 doanh nghiệp của chị mới tìm tòi phát triển thêm mảng kinh doanh online. Chị kỳ vọng, việc trang bị thêm các kiến thức kinh doanh TMĐT sẽ giúp tăng khoảng 50% giá trị doanh thu sắp tới cho doanh nghiệp.

Chị Nguyễn Thái Mỹ Hạnh, Trưởng phòng Thương mại điện tử Công ty Lavite: “Doanh nghiệp sẽ biết cách tạo shop như thế nào, đăng sản phẩm như thế nào, cũng như là cách vận hành để tránh những điểm phạt của sàn. Bên cạnh đó cũng sẽ có những chiến lược tốt hơn để xây dựng một hành trình dài hơn, phát triển bền vững hơn”.

Chị Nguyễn Ngọc Hương, Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt : “Hiểu rõ hơn về những quy định, những chính sách khi tham gia kinh doanh thương mại điện tử và tôi cũng biết được trong quá trình vận hành thì chúng ta còn phải tuân thủ những điều gì và chúng ta có biết những cách để chúng ta phát triển các sản phẩm của mình trên trang thương mại điện tử đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp, nông sản được chứng nhận OCOP”.

Hiện nay, TP.HCM có gần 3.000 doanh nghiệp nông nghiệp nhưng chỉ có 5% doanh nghiệp có kỹ năng, tham gia thành công khi bán hàng trên mạng. Nhằm hỗ trợ nông dân và doanh nghiệp tăng cường năng lực số hóa, ngành nông nghiệp thành phố đã phối hợp với các nền tảng kinh doanh online tổ chức các khóa tập huấn về kỹ năng kinh doanh, hướng dẫn tạo gian hàng, vận hành bán sản phẩm trên nền tảng TMĐT, nhằm thúc đẩy TMĐT cho sản phẩm nông nghiệp của thành phố.

TC24H-1511-dn v v n Tan Thị Tan.jpg
Bà Trần Thị Tân - Giám đốc Trách nhiệm xã hội TikTok Shop Việt Nam

Bà Trần Thị Tân, Giám đốc Trách nhiệm xã hội TikTok Shop Việt Nam: “Chúng tôi cũng đã thực hiện hơn 100 chương trình đào tạo tập huấn khác nhau và đã hỗ trợ được hơn 5.000 các doanh nghiệp, nhà bán hàng nhỏ vừa các tiểu thương và các chủ hộ kinh doanh. Kỳ vọng về sự hỗ trợ từ góc độ nền tảng  để chúng tôi có thể đồng hành và cũng như là tối ưu những chương trình đào tạo tập huấn  giúp cho doanh nghiệp phát triển bình vững tốt hơn”.

Ông Phạm Quang Hợi, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ Nông nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM: “Số lượng doanh nghiệp đăng ký tham gia rất là đông, chứng tỏ điều đó là các doanh nghiệp lĩnh vực nông nghiệp rất quan tâm đến kỹ năng bán hàng trên các sàn TMĐT, tôi kỳ vọng là chỉ cần sang năm 2025 thôi, tỷ lệ không phải 5% có thể tăng lên, tôi nghĩ là sẽ tăng lên nhanh, có thể là trên 10% và các năm sau sẽ tiếp tục tăng lên.”

Theo Bộ Công Thương, chỉ khoảng 30% doanh nghiệp nông sản đạt doanh thu ổn định qua thương mại điện tử, phần lớn còn lại gặp khó khăn vì thiếu kỹ năng tiếp thị và quản lý gian hàng. Do vậy, việc nâng cao kỹ năng kinh doanh online cho doanh nghiệp nhỏ và vừa được kỳ vọng, tạo ra làn sóng mới trong việc ứng dụng thương mại điện tử vào lĩnh vực nông nghiệp.

 
Share:

Cùng chuyên mục

 
 
 
 

200 năm kênh Vĩnh Tế

Kênh đào Vĩnh Tế là công trình thủy lợi quan trọng của khu vực Tây Nam Bộ và tỉnh An Giang từ thế kỷ 19 đến nay. Theo sử liệu, kênh Vĩnh Tế được vua G ...