Ngành mía đường Việt: Bảo hộ hay “thua ngay trên sân nhà”?
VTV9.vtv.vn - VTV.vn - Câu hỏi được đặt ra là có nên tiếp sức cho ngành mía đường trong thời điểm hiệp định ATIGA đang tới gần? Chúng ta ủng hộ đường trong nước hay tạo ra sân chơi công bằng?
Trong 3 tháng gần đây, ngành mía đường liên tục có 3 văn bản cầu cứu các cơ quan chức năng Trung ương về giải pháp nào cho cây mía. Trong đó, nổi cộm nhất là 2 vấn đề: đề xuất tạm hoãn thực thi Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA ) và chỉ đạo định hướng giá thu mua mía cho niên vụ sản xuất 2019 - 2020. Theo cam kết ATIGA, Việt Nam phải xóa bỏ hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường từ ASEAN mà đối thủ cạnh tranh lớn nhất là đường Thái Lan.
Trên thực tế, rất khó để ủng hộ đường trong nước ở thời điểm hiện tại. Nguyên nhân là do với người tiêu dùng, giá rẻ hơn đã là lợi thế quá lớn của đường Thái. Và nếu ATIGA được áp dụng, đường Thái nhập lậu hiện nay sẽ "đường đường chính chính" đi vào Việt Nam với số lượng khổng lồ. Người Thái Lan xuất khẩu đường đứng thứ hai thế giới và họ biết cách để giảm giá thành đường.
Sau 2 năm hoãn Hiệp định ATIGA, đến nay Bộ Công Thương đã có văn bản đề nghị Hiệp hội Mía đường Việt Nam thông báo tới các doanh nghiệp thành viên cũng như người nông dân trồng mía về thời hạn chính thức thực thi cam kết ATIGA kể từ ngày 1/1/2020. Theo quan điểm của Bộ Công Thương, việc xóa bỏ hạn ngạnh thuế quan nhập khẩu đường từ ASEAN theo cam kết ATIGA là không thể trì hoãn thêm được nữa.
Nhiều ý kiến đã được đặt ra về việc bảo hộ ngành mía đường, nhưng việc này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các ngành khác. "Liều thuốc đắng" ATIGA sẽ là bài học để ngành mía đường tự tổ chức lại và tự tìm giải pháp hạ giá thành đường. Và quan trọng nhất là ngành mía đường trong nước phải tự cứu mình bằng cách giảm giá thành đường để cạnh tranh (Giá thành sản xuất 1 tấn mía của Việt Nam lên tới 30 - 35 USD, trong khi ở Thái Lan chỉ vào khoảng 20 - 25 USD, Australia là 18 - 20 USD).
Ngành mía đường đang chờ lời giải, nhưng câu trả lời vẫn chưa xuất hiện. Ba văn bản liên tiếp gần đây cầu cứu khắp nơi vẫn chưa có ý kiến cụ thể từ Chính phủ và các cơ quan chức năng. Nếu để phó mặc cho thị trường, ngành mía rất có thể sẽ chết, hoặc cũng rất có thể trong bước đường cùng sẽ vực dậy với những đơn vị có sáng kiến và có năng lực thật sự. Tương lai chưa để đoán định nhưng nếu để ngành mía đường chết đi, nước ta sẽ mất đi một biểu tượng xóa đói giảm nghèo, mang lại sự ấm no, và sẽ rất ngậm ngùi vì chúng ta "thua ngay trên sân nhà".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!
Cùng chuyên mục
Nghề ép cá cảnh của cụ ông 83 tuổi ở Cần Thơ
VTV.vn - Ở Cần Thơ có một ông lão 83 tuổi nhưng có đến 70 năm theo nghề nuôi cá cảnh. Công việc này của ông là một điều thú vị.
thứ sáu, 7/5/2021
Trải nghiệm bên trong tầng B1 ga Ba Son vừa hoàn thiện
VTV.vn - Hình ảnh thực tế bên ngoài của tầng B1 nhà ga Ba Son như thế nào? Quý vị hãy phóng viên VTV tìm hiểu nhé!
thứ năm, 6/5/2021
Kiến trúc Huế giữa lòng Nam bộ
VTV.vn - Ở Bến Tre có một căn nhà cổ “Huỳnh Phủ” đã gần 130 năm tuổi mang đặc của kiến trúc Huế.
thứ ba, 4/5/2021
Thời trang tái chế từ vải bạt mái hiên, ô tô
VTV.vn - Một nhóm bạn trẻ ở TP. HCM đã có cách làm sáng tạo để "giải cứu" những tấm bạt mái hiên, bạt phủ ô tô khi đã hết sử dụng được.
thứ năm, 29/4/2021
Khám phá“ Vương quốc hang động”
VTV.vn - Những hệ thống hang động trong vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng trở thành điểm đến hấp dẫn với những người thích thám hiểm.
thứ tư, 28/4/2021
Quán cơm khác biệt
VTV.vn - Trong cuộc sống, đôi khi cùng là hành động thiện nguyện, nhưng sự khác biệt trong cách làm lại góp phần lan tỏa những thông điệp nhân văn.
thứ ba, 27/4/2021