Ngư dân chuyên nghiệp: Khoảng trống ở các vùng biển
VTV9.vtv.vn - VTV.vn - Tình trạng tàu cá khai thác xa bờ lại phải nằm bờ khá phổ biến, nguyên nhân không phải vì ngư dân không đủ chi phí để mở biển mà do thiếu lao động đi biển.
Mức độ thiếu hụt càng thêm gay gắt khi từ một năm trở lại đây, Thông tư 22 của Bộ NN&PTNT quy định trên tàu khai thác xa bờ phải có đủ 4 chức danh thuyền trưởng, thuyền phó, máy trưởng, thợ máy. Quy định này nhằm giúp cho chuyến biển được an toàn hơn, hoạt động khai thác chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên, tình cảnh lúc này của nhiều chủ tàu là không thể tìm đủ lao động biển có những chứng chỉ theo yêu cầu. Câu chuyện này đang trở nên rất nóng ở nhiều vùng biển.
Thông tư 22 của Bộ NN&PTNT có hiệu lực từ ngày 1/1/2019 quy định, lao động trên tàu cá dài từ 15 - 24m phải có 3 chức danh thuyền trưởng, máy trưởng, thợ máy. Những tàu cá từ 24m trở lên ngoài 3 chức danh này phải có thêm chức danh thuyền phó.
Để đảm nhận các chức danh thuyền trưởng, thuyền phó, máy trưởng, thợ máy, người lao động phải qua các lớp đào tạo, có các chứng chỉ theo yêu cầu. Trên thực tế, ở vùng biển hiện nay, lao động biển đang trong "cơn sốt" khan hiếm, nên những lao động có các chứng chỉ đào tạo lại càng thiếu hụt trầm trọng. Do không tìm đủ lao động biển có chứng chỉ theo yêu cầu, hàng loạt tàu cá khai thác xa bờ buộc phải nằm bờ. Đây như là một nghịch lý rất đáng lo ngại ở vùng biển.
Càng ngày càng có sự dịch chuyển lao động từ nghề biển sang các nghề khác. Đây là lý do khiến cho ngư dân chuyên nghiệp đang là khoảng trống ở vùng biển. Không có đội ngũ ngư dân chuyên nghiệp không thể hiện đại hóa nghề cá và cũng khó có được lối ứng xử có trách nhiệm trong khai thác, cả cơ quan quản lý cũng như ngư dân đều đã nhận ra thực tế này. Tuy nhiên, việc xóa khoảng trống về ngư dân chuyên nghiệp lại không dễ.
Để nâng thu nhập, giúp ngư dân gắn bó lâu dài với nghề khai thác phải đầu tư thiết bị để giảm bớt lao động. Tuy nhiên, khi đầu tư thiết bị, yêu cầu bức thiết là phải có ngư dân chuyên nghiệp. Nếu ngư dân không chuyên nghiệp, vòng luẩn quẩn sẽ tiếp diễn, từ những chuyến biển đói kéo theo cơn sốt khan hiếm lao động biển dai dẳng.
Việc tái cơ cấu ngành thủy sản đang được thực hiện mạnh mẽ ở 28 tỉnh, thành phố ven biển theo hướng nâng hiệu quả hoạt động của đội tàu khai thác xa bờ với trên 30.000 chiếc. Hiệu quả của khai thác xa bờ không chỉ phụ thuộc vào mức đầu tư cho hạ tầng nghề cá, quan trọng hơn vẫn là phải có đội ngũ ngư dân chuyên nghiệp, thực sự gắn bó với nghề biển, làm chủ những công nghệ mới trong khai thác.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!
Cùng chuyên mục
Nghề ép cá cảnh của cụ ông 83 tuổi ở Cần Thơ
VTV.vn - Ở Cần Thơ có một ông lão 83 tuổi nhưng có đến 70 năm theo nghề nuôi cá cảnh. Công việc này của ông là một điều thú vị.
thứ sáu, 7/5/2021
Trải nghiệm bên trong tầng B1 ga Ba Son vừa hoàn thiện
VTV.vn - Hình ảnh thực tế bên ngoài của tầng B1 nhà ga Ba Son như thế nào? Quý vị hãy phóng viên VTV tìm hiểu nhé!
thứ năm, 6/5/2021
Kiến trúc Huế giữa lòng Nam bộ
VTV.vn - Ở Bến Tre có một căn nhà cổ “Huỳnh Phủ” đã gần 130 năm tuổi mang đặc của kiến trúc Huế.
thứ ba, 4/5/2021
Thời trang tái chế từ vải bạt mái hiên, ô tô
VTV.vn - Một nhóm bạn trẻ ở TP. HCM đã có cách làm sáng tạo để "giải cứu" những tấm bạt mái hiên, bạt phủ ô tô khi đã hết sử dụng được.
thứ năm, 29/4/2021
Khám phá“ Vương quốc hang động”
VTV.vn - Những hệ thống hang động trong vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng trở thành điểm đến hấp dẫn với những người thích thám hiểm.
thứ tư, 28/4/2021
Quán cơm khác biệt
VTV.vn - Trong cuộc sống, đôi khi cùng là hành động thiện nguyện, nhưng sự khác biệt trong cách làm lại góp phần lan tỏa những thông điệp nhân văn.
thứ ba, 27/4/2021