Người trẻ chuộng dùng A.I khi mua sắm

VTV9.vtv.vn - Trên thị trường ngày càng nhiều mặt hàng đa dạng về kiểu dáng, giá cả cũng khác nhau nên xu hướng mua sắm của khá nhiều người tiêu dùng hiện nay là sử dụng Chat GPT tư vấn trước khi quyết định mua một món hàng mình quan tâm.
Khoảng 1 năm nay, để mỗi gói hàng đến được tay chị Trang, chị thường hỏi thêm ý kiến của chatbot trí tuệ nhân tạo (A.I).

Chị Hứa Duy Diễm Trang - TP. Hồ Chí Minh: “Các công cụ A.I như ChatGPT có thể tư vấn giúp em xem da của em loại gì thì sẽ phù hợp với những sản phẩm nào, em cũng có thể nhờ lựa các phân khúc giá, thì A.I đưa ra em thấy rất phù hợp”.
Vài tháng qua, nhiều sản phẩm trên sàn thương mại điện tử này được ứng dụng trí tuệ nhân tạo A.I để tóm tắt phần đánh giá của người mua. A.I hỗ trợ bỏ đi các đánh giá ảo, gian lận, làm nổi bật các đánh giá thực chất gián tiếp giúp người dùng tránh mua phải hàng giả hàng nhái.
Chị Nguyễn Triệu Vy - TP. Hồ Chí Minh: “Em cũng có băn khoăn về chất lượng khi nhiều hàng hóa rẻ quá. Nhưng em sẽ dựa trên những kinh nghiệm mua hàng trước đó, xem hình ảnh thực tế mà họ chụp như thế nào. Em sẽ xem hình ảnh có giống mô tả không thì em sẽ quyết định”.

Bà Đoàn Trang Hà Thanh - Giám đốc Vận hành, Lazada Việt Nam: “Dùng A để tóm tắt các phần nhận xét của những khách hàng đã mua trước đây. Để những khách hàng sau họ tiết kiệm thời gian trong việc có đánh giá để có những trải nghiệm tốt hơn”.
Theo báo cáo mới được Tập đoàn bán lẻ Walmart công bố, hơn 1/4 người tiêu dùng Mỹ tin tưởng vào gợi ý mua sắm từ trí tuệ nhân tạo (A.I), tỷ lệ cao hơn so với tin vào người nổi tiếng.
Còn kết quả khảo sát 6.000 người tại Đông Nam Á của hãng nghiên cứu Kantar cũng cho thấy: có đến 88% người cho biết họ ra quyết định mua hàng dựa trên nội dung và gợi ý sản phẩm do A tạo ra... điều này buộc các nhà bán lẻ thay đổi để thích ứng.

Ông Marc Woo - Tổng Giám đốc Google Việt Nam: “Môi trường kỹ thuật số đang thay đổi rất nhanh. Việc thu thập và đo lường dữ liệu sẽ là thách thức, doanh nghiệp cần hiểu được dữ liệu của mình một cách tốt hơn. Bên cạnh đó làm sao để phát triển nguồn nhân lực và kỹ năng để phát triển các chiến dịch marketing và nhắm đúng người tiêu dùng cũng là bài toán khó cho doanh nghiệp. ”.
Các nghiên cứu cho thấy người dùng có xu hướng tin A.I cho việc mua sắm các sản phẩm gia dụng ít rủi ro. Còn với những mặt hàng giá trị cao, A.I lại vấp phải rào cản niềm tin. Qua đó cho thấy sẽ còn nhiều việc cần cải thiện để người dùng thực sự tin tưởng A.I để quyết định rút hầu bao.
Cùng chuyên mục
Chứng khoán tăng nóng - Cơ hội và rủi ro từ dòng tiền F0
Thị trường chứng khoán Việt Nam bước vào quý III với đà tăng ấn tượng. Trong 7 tháng đầu năm, VN-Index tăng khoảng 10% và tiếp tục bứt phá trong tháng ...
thứ tư, 20/8/2025
Thoogn cáo báo chí: Cầu truyền hình THỜI CƠ VÀNG
thứ tư, 20/8/2025
Công trình bích họa "Việt Nam tươi đẹp"
thứ ba, 19/8/2025
Dự báo thời tiết (19/8/2025)
thứ ba, 19/8/2025
Công an nhân dân - Niềm tự hào của Đảng, dân tộc và nhân dân Việt Nam
Hôm nay cũng là kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam và 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ Quốc. Nhìn lại lịch sử, từ nh ...
thứ ba, 19/8/2025
Tự hào với bích họa lớn nhất Việt Nam
Công trình bích họa 'Việt Nam tươi đẹp' xác lập kỷ lục lớn nhất Việt Nam đã được khánh thành sáng nay tại TP. Hồ Chí Minh. Trung tâm bức bích họa này ...
thứ ba, 19/8/2025