Ngành logistics nỗ lực giảm phát thải

VTV9.vtv.vn - Theo thống kê, ngành logistics đang là nguồn phát thải lớn, với vận tải đường bộ chiếm tới 85% tổng lượng khí thải. Trước áp lực cắt giảm phát thải và mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, các doanh nghiệp buộc phải đẩy nhanh chuyển đổi xanh, không chỉ để thích ứng mà còn để duy trì lợi thế cạnh tranh trong một nền kinh tế ngày càng chú trọng đến phát triển bền vững.
Doanh nghiệp logistics này đã đầu tư toàn bộ xe đầu kéo mới. Đồng thời gắn các thiết bị cảm biến dầu để quản lý tiêu hao nhiên liệu định kỳ, và xây dựng tiêu chuẩn từ 33-36 lit/100km. Thường xuyên quan tâm đến việc bảo trì định kỳ phương tiện, để duy trì hiệu suất động cơ, tiết kiệm nhiên liệu. Đặc biệt, còn triển khai các giải pháp tối ưu vận tải, không để xe chạy không hàng trên đường quá nhiều.

Bà Nguyễn Thị Thùy Loan, Giám đốc Thương mại Công ty CP Giao nhận tiếp vận quốc tế (WR1): “Tái sử dụng container rỗng cho hàng xuất nhập khẩu chúng tôi sẽ dùng container hàng nhập để tái đóng xuất cho hàng khu vực đó. Năm vừa rồi chúng tôi triển khai thì tiết kiệm gần 7 tấn CO2”.
Còn với cty InterLOG, bên cạnh tối ưu hóa quảng đường, lượng hàng hóa, còn đẩy mạnh chuyển đổi số, tiến tới văn phòng số để cắt giảm giấy tờ luân chuyển.
Bà Phan Thị Tình, Giám đốc Thương mại Công ty TNHH InterLOG: “Đối với ngành logistics thì lượng giấy tờ chứng từ xuất ra cho đối tác bên ngoài rất là lớn. Chúng tôi phải chuyển đổi nhanh để cắt giảm những cái giấy tờ đang lưu hành trước đây”.
Thực tế, trong thời gian qua, một số doanh nghiệp đã thực hiện những bước đầu tiên trong quá trình chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, chủ yếu tập trung ở các doanh nghiệp lớn có tiềm lực tài chính mạnh. Nên theo các chuyên gia, VN cần mở rộng hợp tác giữa các doanh nghiệp nhỏ và các công ty lớn hơn để chia sẻ thông tin, tài nguyên và nâng cao kiến thức, giúp cả ngành cùng phát triển theo hướng bền vững.

Ông Stesphane Graber, Tổng Giám đốc Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA): “Việt Nam là một trong số các quốc gia đưa ra cam kết hướng tới mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại COP26. Để đáp ứng các cam kết, ngày càng có nhiều yêu cầu và quy định mới từ các đối tác thương mại lớn, khiến những người tham gia vào lĩnh vực logistics toàn cầu phải đảm bảo tuân thủ và tạo điều kiện tiếp cận thị trường. Ví dụ: EU đã đưa ra Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon, sẽ áp dụng thuế đối với hàng nhập khẩu có lượng phát thải cao.”
Ông Phạm Thiên Ân, Giám đốc Công ty Giám định Vina Cotrol: “Chuyển đổi xanh có thể giúp các doanh nghiệp vươn tới được các đối tác khác bởi vì hiện nay các doanh nghiệp lớn trên toàn cầu đã buộc các đối tác của mình phải chuyển đổi xanh, nếu không chuyển đổi xanh thì các doanh nghiệp ấy sẽ không ký kết hợp đồng nữa.”
Các Doanh nghiệp logistics Việt cũng xác định, thời gian tới sẽ tận dụng mọi lợi thế và đưa yêu cầu bức thiết về xanh hóa trở thành động lực để nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong phát triển hệ thống vận tải sẽ thực hiện liên phương thức giữa đường bộ, đường biển và đường sắt. Áp dụng các giải pháp số hóa chuỗi cung ứng thông qua việc đầu tư vào nền tảng kỹ thuật số để tối ưu hóa các hành trình vận chuyển.
Cùng chuyên mục
Tỉnh Tây Ninh phát triển hạ tầng
hiệm kỳ vừa qua, Tây Ninh đạt nhiều kết quả ấn tượng. Tăng trưởng GRDP đạt bình quân 6,73%, cao hơn bình quân cả nước, thu ngân sách tăng bình quân 11 ...
thứ tư, 8/10/2025
TP. Hồ Chí Minh: Khảo sát việc xây dựng nhà ở xã hội
Sau sáp nhập, TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ xây dựng 200.000 căn nhà ở xã hội, con số cao nhất cả nước. Tuy nhiên, bên cạnh các chính s ...
thứ tư, 8/10/2025
Dự báo thời tiết sáng (08/10/2025)
thứ tư, 8/10/2025
Nỗi lo lũ quét mất rừng
Không chỉ gây nguy hiểm trên biển, trên đất liền,, mà những tháng mưa bão này cũng luôn mang đến nỗi phập phồng lo sợ cho người dân sống ở khu vực miề ...
thứ ba, 7/10/2025
Lao động tự do hưởng trợ cấp thai sản BHXH
Cùng với việc xem xét điều chỉnh chính sách thuế thu nhập cá nhân để giảm bớt gánh nặng cho người dân, nhiều chính sách an sinh xã hội mới cũng đang đ ...
thứ ba, 7/10/2025
Nông dân làm du lịch mùa nước nổi
Miền Tây đang vào mùa nước nổi mùa đẹp nhất trong năm. Không chỉ mưu sinh bằng nghề đánh bắt, bà con nông dân nay còn biết biến mùa nước nổi thành cơ ...
thứ ba, 7/10/2025