Tài xế mong thêm nhiều đồng hồ đếm ngược tại các giao lộ

VTV9.vtv.vn - Nghị định 168 quy định mức phạt cho lỗi vượt đèn đỏ từ 18 - 20 triệu đồng với ô tô, và 4 - 6 triệu đồng đối với mô tô, xe máy. Đây là mức phạt rất cao, đã phần nào khiến cho các giao lộ có đèn giao thông trật tự và quy cũ hơn.
Tuy nhiên, để chủ động khi điều khiển phương tiện, nhiều tài xế còn gọi là "tránh bất ngờ, giật mình" khi đèn chuyển sang đỏ, nhiều ý kiến đề nghị nên lắp thêm đèn đếm ngược, nhất là ở giao lộ phức tạp, số lượng phương tiện lưu thông lớn.
Hơn 30 năm kinh nghiệm lái xe, theo ông Nguyễn Duy Hoàng, có đèn đếm ngược là cần thiết, vì minh thị rõ ràng cho người đi đường, giới tài xế chủ động điều chỉnh tốc độ lái xe, dừng xe…

Ông Nguyễn Duy Hoàng, Quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh: “Ôm vô lăng ba mấy năm rồi. Có bộ đếm ngược thì mình rất yên tâm, dễ chạy hơn, nhìn từ xa nếu cảm thấy không được thì từ từ rà thắng. Còn không có đèn, đương không đèn xanh chuyển đèn đỏ, chạy thì vượt đèn đỏ, còn giậm thắng thì ở sau người ta không chủ động được ủi đít, dễ gây phiền phức, tai nạn lắm.”
Việc bỏ bộ đếm lùi sẽ giúp trung tâm điều hành có thể điều chỉnh pha đèn thích hợp theo từng thời điểm. Điều này khiến người lưu thông hoang mang vì dễ gây ra xung đột với các phương tiện giao thông khác.

Anh Thái Bảo Công Khanh, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương: “Đèn ở đây thì có số đếm giây còn đèn ở góc kia thì không có số làm cho mình hay bị lấn cấn. Mình phải chạy chậm, chờ đèn đi thôi chứ không có giây mình đâu biết khi nào nó nhảy đâu.”
Ông Steve Bui, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh: “Chú ở nước ngoài về, ở nước ngoài người ta đi bộ cũng theo luật. Hệ thống ở đây làm rất tốt nhưng cần cải thiện, mình phải làm sao bao quát hết cho mọi giới, để họ cảm thấy dễ chịu hơn. Do đó mình cần phải tuyên truyền. Bảng đếm ngược thì rất tốt nhưng tốn kém chi phí.”
Theo một bộ phận tài xế, nếu không có đồng hồ đếm ngược thì có thể thiết kế thời gian từ đèn vàng chuyển sang đèn đỏ lâu hơn, hoặc thiết kế đèn xanh nhấp nháy trước khi chuyển sang đèn đỏ để người điều khiển phương tiện không bị động, bất ngờ. Thời gian tới, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị sẽ tiếp tục nghiên cứu mở rộng việc tối ưu hóa chu kỳ đèn tín hiệu, quản lý lưu lượng theo mạng lưới trên một số khu vực trọng điểm như sân bay Tân Sơn Nhất, trung tâm TP, mở rộng giao thông công cộng.
Cùng chuyên mục
Ra mắt bộ phim tài liệu “Bí mật chim cánh cụt” nhân Ngày Trái Đất
Bộ phim tài liệu đặc biệt "Bí mật của loài chim cánh cụt" đã chính thức ra mắt hôm nay, trước thềm Ngày Trái Đất (22/4). Bộ phim đưa người xem vào hàn ...
thứ hai, 21/4/2025
Trung Quốc: Lễ hội diều quốc tế Duy Phường
Lễ hội Diều quốc tế lần thứ 42 đã chính thức khai mạc tại thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, quy tụ hơn 250 đội đến từ 51 quốc gia và vù ...
thứ hai, 21/4/2025
Bé gái sống sót kỳ diệu sau khi rơi từ tầng 25 ở Trung Quốc
Tại Trung Quốc, một bé gái 9 tuổi sống sót kỳ diệu sau khi rơi từ tầng 25 xuống tầng 7 của tòa nhà. Bé bị ngã khi mở cửa sổ vì nóng, không có người lớ ...
thứ hai, 21/4/2025
Mỹ: 2 người thiệt mạng, xe mắc kẹt trong nước lũ tại Oklahoma
Thời tiết cực đoan tiếp tục gây thiệt hại ở Mỹ. Tại bang Oklahoma, một ô tô bị nước lũ cuốn trôi khiến hai người thiệt mạng, trong đó có một trẻ em.
thứ hai, 21/4/2025
Sơ tán 218 học sinh vụ rò rỉ khí gas gây cháy ở bếp ăn trường mầm non
Hơn 200 học sinh mầm non ở tỉnh Thái Bình được sơ tán khẩn cấp sáng nay do rò rỉ khí gas từ bếp ăn của trường. Vụ việc gây cháy nhỏ và các giáo viên x ...
thứ hai, 21/4/2025
Hỏa hoạn tại chung cư 21 tầng ở Seoul nghi do phóng hỏa, 12 người thương vong
Một vụ cháy lớn nghi do phóng hỏa đã xảy ra sáng nay tại một chung cư 21 tầng ở phường Bongcheon, thủ đô Seoul (Hàn Quốc), khiến 1 người thiệt mạng và ...
thứ hai, 21/4/2025