Tiêu dùng trách nhiệm thúc đẩy thời trang bền vững
VTV9.vtv.vn - Khi xu hướng người tiêu dùng ngày nay chọn những trang phục bền đẹp, vừa tiết kiệm vừa bảo vệ môi trường thì các doanh nghiệp cũng bắt đầu có sự thay đổi, cho ra đời mấy bộ đồng phục bền hơn, xanh hơn, để theo kịp xu hướng tiêu dùng có trách nhiệm đó!
Đơn giản, thoải mái, bền đẹp, và được làm từ chất liệu tái chế với chi phí hợp lý là những thay đổi rõ rệt trong bộ đồng phục năm học này của con chị Hồng.

Chị Phan Thị Thu Hồng - Thành phố Hồ Chí Minh: “Các bé đi học hàng ngày, đều tiếp xúc với đồ của nhà trường. Trước kia vải rất nóng, còn bây giờ dùng những chất liệu tái chế, các cháu mặc cả ngày thấm hút mồ hôi rất tốt”.
Từ nhu cầu của phụ huynh và học sinh, nhiều doanh nghiệp đã thay đổi cách làm đồng phục theo hướng thân thiện hơn: từ nguyên liệu, thiết kế cho đến phân phối. Một số doanh nghiệp còn tạo vòng đời khép kín cho sản phẩm bằng việc thu gom, phân loại và tái chế nguyên liệu, biến rác thải dệt may thành nguồn nguyên liệu mới.

Ông Lionel Garnier - Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Scavi Europe: “Chúng tôi bắt đầu từ việc chọn nguyên liệu bền vững, ưu tiên nguồn cung tại địa phương. Thiết kế luôn chú trọng độ bền để phụ huynh không phải mua sắm thường xuyên. Trong sản xuất, giảm tối đa năng lượng và rác thải còn ở khâu phân phối, bảo đảm hiệu quả để sản phẩm chất lượng cao đến tay gia đình với mức giá hợp lý”.
Ông Cao Quốc Khánh - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Corèle: “Thông qua chương trình hợp tác với trường học thì cùng các đơn vị khác thu gom, phân loại nguyên liệu đầu vào cho các nhà máy tái chế. Bền vững thông qua thiết kế là chúng tôi chọn lựa những chất liệu tái chế là có sợi PE tái chế, sợi cotton tái chế”.
Các chuyên gia nhận định, việc trang phục được yêu cầu "xanh hoá", buộc doanh nghiệp phải nâng cấp công nghệ, tiết kiệm năng lượng, thiết lập hệ thống tái chế. Khi mô hình này vận hành trơn tru, có thể nhân rộng sang các sản phẩm may mặc khác.

PGS.TS. Bùi Mai Hương - Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh: “Đối với nhà sản xuất thì khi nhận được tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng thì chắc chắn quá trình cải tiến diễn ra nhanh hơn nữa. Khi họ đưa đầy đủ thông tin về thế nào là một bộ đồng phục có tính môi trường thì người tiêu dùng sẽ hoàn toàn ủng hộ”.

Với 26 triệu học sinh, sinh viên trên cả nước, chỉ một thay đổi nhỏ từ đồng phục cũng có thể tạo ra tác động lớn. Theo giới chuyên gia, từ nhu cầu thiết yếu này, ngành may mặc có thêm cơ hội tái định hình toàn bộ chuỗi sản xuất, từng bước tiến tới mô hình phát triển xanh và bền vững.
Cùng chuyên mục
Đề xuất bỏ công chứng mua bán nhà đất gây nhiều tranh luận
Đề xuất bỏ công chứng trong giao dịch nhà đất đang được Bộ Công an đưa vào dự thảo nghị quyết nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính. Khi dữ liệu dân cư ...
thứ bảy, 1/11/2025
Kỳ vọng vào sự phát triển hùng cường của đất nước
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý của cán bộ, đoàn viên, người lao động các tỉnh phía Nam đối với Dự thảo các văn ...
thứ bảy, 1/11/2025
Cần "trợ lực" cho kinh tế tư nhân
Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh cho biết: tăng trưởng GRDP Thành phố 9 tháng đạt 7,07%, cho thấy đà phục hồi rõ nét. Tuy nhiên, khu vực doanh ng ...
thứ bảy, 1/11/2025
Bệnh viện Quân y 175 làm chủ kỹ thuật ghép
Tiếp nối những nỗ lực trong ngành y, một tín hiệu đáng mừng từ Bệnh viện Quân y 175 - sau 1 năm rưỡi triển khai chương trình chuyển giao kỹ thuật ghép ...
thứ bảy, 1/11/2025
Dự báo thời tiết sáng (01/1/1/2025)
thứ bảy, 1/11/2025
Nỗ lực di dời, ổn định đời sống người dân sau mưa lũ
Tại phường Hàm Thắng, tỉnh Lâm Đồng, sau nhiều ngày mưa lớn, nước vẫn chưa rút hoàn toàn. Nhiều khu vực trũng vẫn ngập sâu, khiến hàng chục hộ dân bị ...
thứ sáu, 31/10/2025