TP.HCM đối mặt áp lực giao thông từ quy hoạch “rừng bê tông”
VTV9.vtv.vn - VTV.vn - Khi quỹ đất không tăng nhưng lượng người ngày càng đông, TP.HCM đang phải đối mặt với áp lực không nhỏ về giao thông trong công tác quy hoạch.
3km nhưng có đến 17.000 căn hộ chính là câu chuyện tại đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, TP.HCM, nơi có lượng người sinh sống, làm việc tập trung rất đông đúc. Chỉ là một con đường dài chưa tới 4km nhưng đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, TP.HCM đã trở nên nổi tiếng với "đặc sản" tắc đường và ô nhiễm. Theo quy hoạch, đường Nguyễn Hữu Thọ là một phần của tuyến đường trục Bắc - Nam và cũng là trục giao thông huyết mạch của khu Nam TP.HCM. Nhờ vị trí chiến lược, ở hai bên đường Nguyễn Hữu Thọ quy tụ nhiều dự án bất động sản lớn. Tại con đường này, có đến 40 dự án chung cư đã được xây dựng với hàng nghìn căn hộ.
Với những bất cập đang diễn ra tại đường Nguyễn Hữu Cảnh, Nguyễn Hữu Thọ hay tại những con đường khác, điều này sẽ dẫn đến nhiều hệ quả. Điều đầu tiên là người dân phải đối mặt với các vấn đề về kẹt xe, ngập nước và lãng phí thời gian. Tuy nhiên, làm thế nào để có thể đảm bảo được quy hoạch cho những đô thị nén như thế này khi cứ 5 năm TP.HCM lại tăng dân số cơ học lên 1 triệu người.
Theo các chuyên gia về giao thông đô thị, những nơi tập trung mật độ dân cư cao, dày đặc như trên được gọi một cách nôm na là "rừng bê tông", đô thị nén. Để đô thị nén hoạt động được đòi hỏi xung quanh khu vực này phải đảm bảo các yếu tố cần thiết như: trường học, bệnh viện, hệ thống giao thông công cộng đa dạng và hoàn chỉnh. Tuy nhiên, chỉ riêng yếu tố giao thông đã cho thấy TP.HCM đang đau đầu với bài toán quy hoạch với những nơi tạm gọi là quy hoạch "rừng bê tông".
Không cần phải tính toán, thực tế đã cho thấy TP.HCM đang quá tải về giao thông. Trong khi đó, yếu tố mang tính quyết định cho quy hoạch chung của thành phố lại dựa vào năng lực của hệ thống giao thông, năng lực tới đâu, quy hoạch tới đó. Vì vậy, nếu không điều chỉnh kịp thời, sự mất cân đối về quy hoạch tại những nơi đông dân cư sẽ còn tạo ra những hệ lụy khôn lường.
Theo quy hoạch chung về xây dựng của TP.HCM đến năm 2025 vừa được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, thành phố sẽ bổ sung quy hoạch theo hướng mở, đồng thời ban hành quy chế quản lý quy hoạch, gắn quy hoạch với trách nhiệm người đứng đầu. Điều này cho thấy, mỗi sự thay đổi hay bổ sung sẽ phải có sự cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng hơn trước. Do đó, không phải ngẫu nhiên những công trình lớn, các tuyến quốc lộ, cao tốc, metro, đường hướng tâm và vành đai đang được ưu tiên hoàn thành để tạo tiền đề giải quyết các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Có như thế TP.HCM mới thật sự phát triển như một siêu đô thị.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!
Cùng chuyên mục
Nghề ép cá cảnh của cụ ông 83 tuổi ở Cần Thơ
VTV.vn - Ở Cần Thơ có một ông lão 83 tuổi nhưng có đến 70 năm theo nghề nuôi cá cảnh. Công việc này của ông là một điều thú vị.
thứ sáu, 7/5/2021
Trải nghiệm bên trong tầng B1 ga Ba Son vừa hoàn thiện
VTV.vn - Hình ảnh thực tế bên ngoài của tầng B1 nhà ga Ba Son như thế nào? Quý vị hãy phóng viên VTV tìm hiểu nhé!
thứ năm, 6/5/2021
Kiến trúc Huế giữa lòng Nam bộ
VTV.vn - Ở Bến Tre có một căn nhà cổ “Huỳnh Phủ” đã gần 130 năm tuổi mang đặc của kiến trúc Huế.
thứ ba, 4/5/2021
Thời trang tái chế từ vải bạt mái hiên, ô tô
VTV.vn - Một nhóm bạn trẻ ở TP. HCM đã có cách làm sáng tạo để "giải cứu" những tấm bạt mái hiên, bạt phủ ô tô khi đã hết sử dụng được.
thứ năm, 29/4/2021
Khám phá“ Vương quốc hang động”
VTV.vn - Những hệ thống hang động trong vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng trở thành điểm đến hấp dẫn với những người thích thám hiểm.
thứ tư, 28/4/2021
Quán cơm khác biệt
VTV.vn - Trong cuộc sống, đôi khi cùng là hành động thiện nguyện, nhưng sự khác biệt trong cách làm lại góp phần lan tỏa những thông điệp nhân văn.
thứ ba, 27/4/2021