Triển khai nhiều giải pháp “đánh bại” tình trạng mạo danh nho Ninh Thuận
VTV9.vtv.vn - VTV.vn - Nông dân, doanh nghiệp, các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Thuận đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp để phòng chống tình trạng mạo danh sản vật địa phương - nho Ninh Thuận.
Cây nho du nhập vào Việt Nam đã được khoảng 60 năm. Nhiều địa phương đã trồng được nho, nhưng với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng đặc trưng, nho ở tỉnh Ninh Thuận có độ ngon ngọt khó có nơi nào sánh bằng. Đây là một trong những nguyên do khiến nhiều tư thương lấy nho không rõ nguồn gốc xuất xứ và kém chất lượng mạo danh là nho Ninh Thuận.
Theo Hiệp hội Nho và Táo tỉnh Ninh Thuận, tình trạng mạo danh nho Ninh Thuận rất dễ xảy ra nhưng khó kiểm soát. Nguyên nhân là do hiện trên toàn tỉnh Ninh Thuận có 6 cơ sở sản xuất, kinh doanh nho, tương ứng với khoảng 15% nho được sản xuất hàng năm có dán tem điện tử để truy xuất nguồn gốc. Số còn lại được nông dân trồng và tiêu thụ theo kiểu tự phát. Đây là kẽ hở để nho không rõ nguồn gốc mạo danh thương hiệu nho Ninh Thuận.
Trước tình trạng này, các cơ quan chức năng địa phương đã vào cuộc để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Người trồng nho và doanh nghiệp đã có cách làm riêng để bảo vệ uy tín và thương hiệu của mình. Biện pháp mà người nông dân và doanh nghiệp sản xuất, chế biến nho ở tỉnh Ninh Thuận áp dụng là thực hiện sản xuất theo những quy trình nghiêm ngặt, dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc.
Hiện tại, nho Ninh Thuận đã có chỉ dẫn địa lý và được nhiều thị trường khó tính chấp nhận. Dù vậy, việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm này vẫn còn gặp nhiều khó khăn, chưa tương xứng với tiềm năng. Do đó, cần phải có những giải pháp để cả người nông dân và doanh nghiệp cùng thực hiện hướng đến một nền sản xuất hữu cơ bền vững khi việc sản xuất nho đã tạo nên thương hiệu đặc trưng cho vùng đất này.
Định hướng phát triển nho và các sản phẩm sau nho của tỉnh Ninh Thuận rất rõ ràng, đó là nâng cao chất lượng giống, áp dụng công nghệ sản xuất, chế biến, bảo quản tiên tiến. Một công việc khác không kém phần quan trọng là thúc đẩy, xúc tiến quảng bá thương hiệu. Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận là một bước cụ thể về việc quảng bá thương hiệu nho và vang Ninh Thuận, từ đó góp phần thúc đẩy các ngành nghề khác phát triển.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!
Cùng chuyên mục
Nghề ép cá cảnh của cụ ông 83 tuổi ở Cần Thơ
VTV.vn - Ở Cần Thơ có một ông lão 83 tuổi nhưng có đến 70 năm theo nghề nuôi cá cảnh. Công việc này của ông là một điều thú vị.
thứ sáu, 7/5/2021
Trải nghiệm bên trong tầng B1 ga Ba Son vừa hoàn thiện
VTV.vn - Hình ảnh thực tế bên ngoài của tầng B1 nhà ga Ba Son như thế nào? Quý vị hãy phóng viên VTV tìm hiểu nhé!
thứ năm, 6/5/2021
Kiến trúc Huế giữa lòng Nam bộ
VTV.vn - Ở Bến Tre có một căn nhà cổ “Huỳnh Phủ” đã gần 130 năm tuổi mang đặc của kiến trúc Huế.
thứ ba, 4/5/2021
Thời trang tái chế từ vải bạt mái hiên, ô tô
VTV.vn - Một nhóm bạn trẻ ở TP. HCM đã có cách làm sáng tạo để "giải cứu" những tấm bạt mái hiên, bạt phủ ô tô khi đã hết sử dụng được.
thứ năm, 29/4/2021
Khám phá“ Vương quốc hang động”
VTV.vn - Những hệ thống hang động trong vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng trở thành điểm đến hấp dẫn với những người thích thám hiểm.
thứ tư, 28/4/2021
Quán cơm khác biệt
VTV.vn - Trong cuộc sống, đôi khi cùng là hành động thiện nguyện, nhưng sự khác biệt trong cách làm lại góp phần lan tỏa những thông điệp nhân văn.
thứ ba, 27/4/2021