Xu hướng tiêu dùng online trong tương lai sau dịch COVID-19
VTV9.vtv.vn - VTV.vn - Dịch bệnh COVID-19 đã làm thay đổi thói quen mua sắm truyền thống trước đây. Liệu sau dịch mua sắm online có trở thành xu hướng chung trên thị trường tiêu dùng hay không?
Do dịch bệnh COVID-19, nhiều người không còn đến những nơi đông người như: siêu thị, chợ truyền thống mà chủ yếu ngồi ở nhà và mua sắm các vật dụng cần thiết thông qua các kênh mua bán trực tuyến, dịch vụ online chỉ với một cú nhấp chuột. Chọn các món đồ từ tiêu dùng, sức khỏe đến điện tử, tất cả thao tác này chỉ tốn vài phút trên chiếc điện thoại thông minh, rất tiện lợi và tránh tiếp xúc nơi đông người, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh. Đối với chuyện ăn uống, các thực khách có thể gọi món ăn, đồ uống bằng hình thức phục vụ mang đi, hoặc thông qua các kênh giao hàng online, dịch vụ giao hàng sẽ đưa hàng đến tận nhà.
Không chỉ thay đổi phương thức mua sắm, nhiều người còn thay đổi phương thức thanh toán không tiền mặt trong trong giao dịch, mua bán với ưu điểm nhanh, tiện lợi và tránh được nhiều rủi ro. Trên thực tế, không chỉ hạn chế lây lan dịch bệnh, nhiều phương thức thanh toán hiện đại đang chứng minh được sự tiện lợi hơn hẳn so với tiền mặt về tính bảo mật, thuận tiện và nhanh chóng.
Việc người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm truyền thống, chuyển sang tiêu dùng online đã làm cho thị trường mua sắm trên các sàn thương mại điện tử trở nên nhộn nhịp hơn. Đối với nhiều gian hàng online, thậm chí hàng về không kịp để giao cho khách. Có thể thấy là dù trong hoàn cảnh dịch bệnh nhưng nhiều cơ hội kinh doanh lại được mở ra và linh động trên nhiều hình thức.
Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, nhiều đơn vị bán hàng đã nhanh chóng cho ra đời những dịch vụ rất độc đáo, đó là các dịch vụ đi chợ thuê. Với tính năng mới của các hãng xe công nghệ, người dùng có thể dễ dàng đi chợ từ xa. Tại các siêu thị lớn, doanh số qua kênh bán hàng không tiếp xúc được ghi nhận tăng mạnh, có nhà bán lẻ ghi nhận mức tăng trưởng tới 10 lần so với ngày thường.
Theo các chuyên gia, sự thay đổi cách thức đi chợ truyền thống của người tiêu dùng cũng chính là cơ hội tốt đối với người bán. Việc đảm bảo được dịch vụ và chất lượng tốt sẽ mở ra một hướng kinh doanh lâu dài khi đã hết dịch bởi phương thức bán hàng mới này sẽ giúp doanh nghiệp giảm bớt các chi phí mặt bằng, nội thất, nhân công phục vụ tại chỗ...
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!
Cùng chuyên mục
Nghề ép cá cảnh của cụ ông 83 tuổi ở Cần Thơ
VTV.vn - Ở Cần Thơ có một ông lão 83 tuổi nhưng có đến 70 năm theo nghề nuôi cá cảnh. Công việc này của ông là một điều thú vị.
thứ sáu, 7/5/2021
Trải nghiệm bên trong tầng B1 ga Ba Son vừa hoàn thiện
VTV.vn - Hình ảnh thực tế bên ngoài của tầng B1 nhà ga Ba Son như thế nào? Quý vị hãy phóng viên VTV tìm hiểu nhé!
thứ năm, 6/5/2021
Kiến trúc Huế giữa lòng Nam bộ
VTV.vn - Ở Bến Tre có một căn nhà cổ “Huỳnh Phủ” đã gần 130 năm tuổi mang đặc của kiến trúc Huế.
thứ ba, 4/5/2021
Thời trang tái chế từ vải bạt mái hiên, ô tô
VTV.vn - Một nhóm bạn trẻ ở TP. HCM đã có cách làm sáng tạo để "giải cứu" những tấm bạt mái hiên, bạt phủ ô tô khi đã hết sử dụng được.
thứ năm, 29/4/2021
Khám phá“ Vương quốc hang động”
VTV.vn - Những hệ thống hang động trong vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng trở thành điểm đến hấp dẫn với những người thích thám hiểm.
thứ tư, 28/4/2021
Quán cơm khác biệt
VTV.vn - Trong cuộc sống, đôi khi cùng là hành động thiện nguyện, nhưng sự khác biệt trong cách làm lại góp phần lan tỏa những thông điệp nhân văn.
thứ ba, 27/4/2021