Bản tin Alo Doctor (ngày 10/10/2024): Mối nguy từ trào lưu sinh con tự nhiên

 

VTV9.vtv.vn - Mối nguy từ trào lưu sinh con tự nhiên - Hiểu đúng về sinh con an toàn

Mối nguy từ trào lưu sinh con tự nhiên   

Với sự phát triển không ngừng của y học hiện đại, việc sinh con đã trở nên an toàn hơn bao giờ hết. Thế nhưng, vẫn có không ít những người mẹ chạy theo trào lưu sinh con "thuận tự nhiên", tức sinh con tại nhà, không có sự hỗ trợ của nhân viên y tế. Điều này tiềm ẩn nhiều mối nguy về sức khỏe và tính mạng cho cả mẹ và bé. 

Với quan điểm: ông bà xưa vẫn tự sinh con tại nhà, trẻ sẽ nhận được đầy đủ dinh dưỡng từ nhau thai nếu kéo dài thời gian rụng dây rốn…, nhiều bà mẹ trẻ ngày nay chọn phương án sinh con thuận tự nhiên. Tuy nhiên khi gặp gỡ các phụ nữ lớn tuổi, từng trải qua việc sinh con tại nhà, họ cho biết: thời điểm đó, không đến bệnh viện vì điều kiện kinh tế thiếu thốn, chứ việc tự sinh con tại nhà rất nguy hiểm.

Hiện chưa có thống kê chính xác về số ca sinh thuận tự nhiên tại Việt Nam, nhưng các bệnh viện trên cả nước đã ghi nhận nhiều mẹ con sản phụ nhập viện nguy kịch sau khi áp dụng phương pháp này. Như trường hợp bé gái 9 ngày tuổi ở Thanh Trì, Hà Nội khi nhập viện đã trong tình trạng nguy kịch và tử vong sau đó do nhiễm khuẩn sơ sinh. Và đây không phải là trường hợp hiếm.

Sinh con là cả quá trình phức tạp với nhiều diễn biến khôn lường. Người mẹ có thể gặp phải các tai biến sản khoa như: băng huyết sau sinh, nhiễm trùng, vỡ tử cung, sản giật… Còn em bé có thể đối mặt với nguy cơ bị suy hô hấp nếu không được can thiệp kịp thời. Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới năm 2023 cho thấy trong số 600.000 ca tử vong liên quan đến thai sản có 40% chết do biến chứng lúc sinh, sau sinh và nhiễm khuẩn huyết.

Hiểu đúng về sinh con an toàn

Các chuyên gia khuyến cáo, theo xu hướng thuận tự nhiên, trong giới trẻ gần đây đã truyền nhau những cách làm phản khoa học. Việc chia sẻ rộng rãi trên các mạng xã hội về sinh con thuận tự nhiên là rất nguy hiểm. Do đó các sản phụ cần hiểu đúng như thế nào là sinh con thuận tự nhiên. 

Theo bác sĩ CKI Nguyễn Mạnh Khương, Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận: “Việc sinh nở tự nhiên mình hiểu cho nó đúng là mình ưu tiên sinh thường, sinh qua đường âm đạo nhưng phải có sự giám sát, kiểm soát chặt chẽ của cán bộ y tế có chuyên môn về sản khoa. Và những em bé sinh ra sẽ được da kề da với mẹ, được bú mẹ sớm nhất, được gần mẹ sớm nhất. Hạn chế việc sinh mổ”

Ngoài ra, để sinh con an toàn cho cả mẹ và bé, người mẹ cần tuân thủ lịch khám thai định kỳ, tiêm phòng vắc xin đầy đủ theo khuyến cáo.

Theo Bs Khương: “Một bà mẹ phải khám thai ít nhất 3 - 4 lần để mình kịp thời phát hiện những bệnh lý, ví dụ bệnh lý của mẹ như tiền sản giật, hoặc nguy cơ sinh khó, hoặc khung xương chậu của người mẹ bị dị dạng hay khung xương chậu méo. Về phía con, có thể là do con to để mình lập kế hoạch chăm sóc và chọn một nơi để sinh phù hợp”.

Thuận theo tự nhiên không đồng nghĩa với việc giao phó sức khỏe, sinh mạng của cả hai mẹ con cho tự nhiên. Vì vậy, những người mẹ cần tham khảo thông tin có chọn lọc, không nên quá cực đoan hay chạy theo phương pháp tiềm ẩn quá nhiều rủi ro.

Share:

Cùng chuyên mục

Thời sự: Toàn cảnh 24h (18/10/2024)

Ngân hàng bơm vốn lãi suất thấp cho doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh TP. Hồ Chí Minh xây dựng đề án để phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối Gần 130 hộ có ...

 
 

Alo Doctor (18/10/2024)

Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP. Hồ Chí Minh tăng tốc ghép tạng cứu người bệnh - Lần đầu tiên triển lãm AI về sức khỏe và phòng vệ HPV tại Việt Nam - Đình ch ...

 
 

Thời sự: Sáng Phương Nam (18/10/2024)

Thêm 1 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết ở Daklak - TP. Hồ Chí Minh yêu cầu không cho xe lưu thông trong khu vực trường học - Xe giường nằm cháy tr ...