Cần lộ trình chuyển văn phòng đăng ký đất đai về UBND cấp xã

 

VTV9.vtv.vn - Nhiều chính sách mới trong quản lý đất đai cũng đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Đưa 703 chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai về cấp xã - đây là đề xuất mới của Cục Quản lý đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) nhằm rút ngắn thủ tục, giúp người dân dễ tiếp cận hơn.

Tuy nhiên, ngay sau khi được công bố, đề xuất này đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, bởi nếu "triển khai ngay mà thiếu lộ trình", việc sắp xếp lại bộ máy và nhân sự chuyên môn sẽ gặp không ít khó khăn. 

Theo các chuyên gia, việc đưa 703 chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai về cấp xã là việc phải làm. Tuy nhiên, không thể thực hiện ngay mà cần có lộ trình. Để đưa được về cấp xã, phải đáp ứng được một số tiêu chí như dữ liệu phải đồng bộ, liên thông. Các chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai hiện tại đều hoạt động theo mô hình tự chủ, tự trả lương. Nếu chuyển về ngay sẽ tạo thêm gánh nặng cho các UBND cấp xã. Lý do quan trọng nhất là việc chuyển đổi này chưa có sự hướng dẫn của Luật.

Luật sư Hoàng Thị Thu - Giám đốc Công ty Luật HTVN: “Chúng ta cần có sự chuẩn bị cho việc chuẩn bị đấy, và thời gian khoảng từ 1 đến 2 năm. Đầu tiên là hoàn thiện về cơ sở dữ liệu, thứ 2 là hoàn thiện các quy định về pháp luật về đất đai. Cái thứ 3 liên quan đến cơ sở hạ tầng hiện nay liên quan đến cấp xã khi tiếp nhận các công việc”.

Liên quan đến thời gian, nhiều chuyên gia nhấn mạnh, không phải cứ sau 1 hay 2 năm là có thể chuyển đổi được mà còn tùy vào tình hình thực tế. Nghị quyết 316 của Chính phủ có yêu cầu nghiên cứu sắp xếp lại mô hình hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai, chứ không nói rõ là phải chuyển về cấp xã. Do đó việc sắp xếp, tìm kiếm mô hình mới cho hệ thống cho văn phòng đăng ký đất đai trong tình hình mới là cần thiết, nhưng không nhất thiết phải đưa ngay về cấp xã.

Tiến sĩ Phạm Viết Thuận - Viện trưởng Viện Kinh tế tài nguyên môi trường: “Chúng ta nên xây dựng mô hình giống như cơ sở của cơ quan chuyên ngành, cơ quan thuế. Ngoài văn phòng đăng ký đất đai chúng ta có văn phòng cơ sở. Nếu chúng ta muốn gần dân hơn, nếu chúng ta muốn thì chúng ta có nhiều cơ sở đó chúng ta đáp ứng nhu cầu về thủ tục đất đai. Tôi cho rằng cái này mới là cái mới. Cái này là hay”.

Cũng cần nhắc lại rằng, mục tiêu thành lập của chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai là tách bạch giữa quản lý nhà nước và làm chuyên môn. Các chuyên gia kiến nghị, nên tổ chức chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai như cơ quan thuế, hoạt động theo ngành dọc. Bởi nói cho cùng, việc chuyển đổi hay giữ nguyên thì phương châm lớn nhất là phục vụ cho người dân. Mô hình đó phải tiết kiệm, chặt chẽ, không làm phát sinh thêm bộ máy mới và để phục vụ người dân tốt hơn.


 

Share:

Cùng chuyên mục

 
 
 

Không để vùng khó bị bỏ lại phía sau

Các đô thị trung tâm đang vươn mình phát triển mạnh mẽ. Nhưng bên cạnh đó là nỗi trăn trở: làm sao để các vùng miền núi, vùng sâu vùng xa - những "vùn ...