Chuỗi cà phê: Thị trường tỷ đô khốc liệt
VTV9.vtv.vn - Vừa qua những "tín đồ" của các quán cà phê sẽ cảm thấy ít nhiều tiếc nuối khi Café Amazon - một trong những thương hiệu chuỗi cà phê lớn nhất Thái Lan - đã chính thức dừng hoạt động tại Việt Nam sau 5 năm vào thị trường nước ta.
Với một người tiêu dùng bình thường như tôi thì thấy cũng không vấn đề gì vì hiện giờ có quá nhiều sự lựa chọn khi muốn đi ăn uống tại quán cà phê.
Đúng là tâm lý của nhiều người tiêu dùng như anh cũng là một trong những lý do khiến thị trường chuỗi bán lẻ cà phê tại Việt Nam được giới chuyên gia đánh giá là "thị trường tỷ đô khốc liệt". Tưởng là "dễ ăn" nhưng thực tế lại rất khó khăn để cạnh tranh và mở rộng thị phần, ngay cả với những thương hiệu ngoại nổi tiếng quốc tế.
Sau 5 năm vào thị trường Việt Nam, Café Amazon - thương hiệu chuỗi cà phê hàng đầu Thái Lan - đã dừng hoạt động. Chủ đầu tư chuỗi này nêu lý do rút khỏi Việt Nam nhằm "tái định hướng ưu tiên kinh doanh" và thích ứng với những thách thức của thị trường.
Trước thời điểm dừng hoạt động, Café Amazon cũng chỉ có 12 cửa hàng tại Việt Nam, thấp hơn nhiều so với kế hoạch ban đầu. Trước đó, nhiều thương hiệu chuỗi cà phê ngoại như NYDC, Gloria Jeans cũng rút khỏi thị trường Việt Nam sau một thời gian hoạt động... Điểm chung của các thương hiệu này là chọn phân khúc giá trung cấp - vốn là phân khúc chịu sự cạnh tranh nhất hiện nay.


Ông SEAN T. NGO - Chuyên gia tư vấn nhượng quyền chuỗi bán lẻ: “Với các chuỗi cà phê ngoại, thường họ phải đảm bảo tính đồng nhất về tiêu chuẩn chuỗi theo yêu cầu từ thị trường chính. Chẳng hạn dù Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn của thế giới, nhưng nhiều chuỗi ngoại vẫn phải nhập cà phê về để đáp ứng tiêu chuẩn. Điều này khiến chi phí tăng cao, giá thành trở nên đắt đỏ”.

Giá trị thị trường chuỗi cà phê và trà Việt Nam hiện đạt 1 tỷ đô la Mỹ mỗi năm, theo hãng nghiên cứu Euromonitor. Ước tính Việt Nam hiện có ít nhất 180.000 quán cà phê, bao gồm các quán nhỏ lẻ. Mức độ cạnh tranh khốc liệt thể hiện rõ ở việc cuộc cạnh tranh thị phần giữa các chuỗi cà phê liên tục biến động trong những năm gần đây, có thương hiệu từng nắm vị trí thứ 2 thị trường thì nay phải thu hẹp hoạt động.
Dù vậy giới trong ngành đánh giá mức độ tiêu thụ cà phê bình quân đầu người mỗi năm ở nước ta hiện thấp hơn gấp 3 lần so với mức trung bình của thế giới vẫn tạo dư địa đủ hấp dẫn để thu hút doanh nghiệp trong và ngoài nước tiếp tục đầu tư.

Ông DAVID Thái - Tổng Giám đốc Highlands Coffee: “Mô hình chuỗi bán lẻ cà phê đang thu hút nhiều vốn đầu tư, chất lượng ngày càng được chú trọng và có nhiều đổi mới. Hiện hệ thống cửa hàng vẫn chưa phủ hết các khu dân cư, và chúng tôi muốn có mặt ở mọi khu phố. Vẫn còn rất nhiều việc phải làm”.
Giới quan sát nhận định: không loại trừ khả năng các doanh nghiệp ngoại với tiềm lực tài chính dồi dào sẽ tính mua lại các chuỗi cà phê nội đầu ngành để mở rộng thị phần. Như cách tập đoàn Jollibee đã mua lại chuỗi cà phê Highlands trước đây, tạo đà tiến tới vị trí có thị phần lớn nhất như hiện nay. Một số chuỗi cà phê ngoại mới gia nhập cũng đang thể hiện sự linh động thay đổi từ thực đơn cho phù hợp hơn với gu tiêu dùng của người Việt tránh những vết xe đổ của người đi trước.
Cùng chuyên mục
Xôi Bắc: giữ vị cũ chinh phục gu mới
Xôi xéo, xôi ngô, xôi trắng thịt kho hay xôi cốm, những vị xôi rất đặc trưng của Hà Nội. Tuy nhiên để tìm được đúng vị xôi chuẩn hương vị Hà Nội giữa ...
chủ nhật, 30/11/2025
Sản phẩm du lịch ẩm thực mới thu hút giới trẻ
TP. Hồ Chí Minh hiện có hơn 680 tài nguyên du lịch. Trong đó, ẩm thực đang được xem là lợi thế lớn để định vị bản sắc và tạo sức bật mới cho ngành du ...
thứ bảy, 29/11/2025
TP. Hồ Chí Minh xây dựng logistic và cảng biển thông minh
Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025 đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề "Logistics và cảng biển thông minh gắn với mục tiêu chuyển đổi kép ...
thứ sáu, 28/11/2025
Ấn tượng phương Nam: Tình yêu cuộc sống qua nét vẽ - Triễn lãm "Phố của Phan"
Những gam màu, góc phố và ký ức đô thị trong tranh của cố họa sĩ - nhà giáo Nguyễn Trung Phan vẫn tiếp tục cuộc trò chuyện của riêng mình - dù tác giả ...
thứ sáu, 28/11/2025
Doanh nghiệp tăng tốc đầu tư công nghệ hệ thống logistics và cảng biển
Trong bối cảnh ngành hàng hải thế giới cũng đang đẩy nhanh chuyển đổi xanh và chuyển đổi số, thì nhiều doanh nghiệp cảng biển, logistics Việt Nam cũng ...
thứ sáu, 28/11/2025
Tổng lực kích cầu tiêu dùng cuối năm
Hôm nay là ngày Black Friday - mở đầu cho giai đoạn mua sắm sôi động nhất dịp cuối năm. Tuy nhiên, không khí mua sắm đã bắt đầu rộn ràng hơn tại các t ...
thứ sáu, 28/11/2025