Để hút khách đến các phố kinh doanh

VTV9.vtv.vn - Có câu "Buôn có bạn, bán có phường". Những con phố buôn bán 1 loại mặt hàng chuyên biệt như ở TP. Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, việc tạo ra một con phố chuyên doanh không đơn giản chỉ là gom vài cửa hàng cùng ngành lại với nhau. Nói cách khác là làm sao để "chuyên" mà vẫn "hút khách"? Câu hỏi này đang đặt ra cho nhiều tuyến phố chuyên doanh tại TP. Hồ Chí Minh hiện nay
Tuyến đường Võ Văn Ngân tại phường Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh đã được tổ chức thành phố chuyên bán hàng thời trang từ hơn 2 năm nay. Bà Dung một hộ kinh doanh trên con đường này hàng chục năm cho biết khi trở thành phố chuyên thời trang cũng chưa thấy chuyển biến rõ rệt về doanh thu.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung - Cửa hàng Bay Fashion, phường Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh: “Đa số các mặt hàng kinh doanh tôi thấy nó cũng tập trung một số thương hiệu lớn rồi đó. Ngoài ra cũng có những thương hiệu lâu năm. Nếu chính quyền hỗ trợ chúng tôi cũng khuếch trương để mặt bằng hàng họ của mình thu hút khách hơn”.
Ngoài những phố chuyên doanh mới được tổ chức…tại TP. Hồ Chí Minh còn rất nhiều con phố chuyên doanh lâu đời. Chẳng hạn như con đường Lê Quang Sung- ở khu Chợ Lớn- vốn là con đường chuyên kinh doanh trầu cau cả gần thế kỷ nay. Từ khi được tổ chức trang trí, đồng bộ sạp hàng để hình thành tuyến phố "Cưới hỏi- trầu cau"…nhiều người biết đến hơn.
Bà Nguyễn Thị Gái - Phường Bình Tây, TP. Hồ Chí Minh: “Từ hôm ở phường cho dì Gái ngồi, phổ biến lên truyền hình thì khách lạ lạ lại nhiều, cũng đỡ 1 phần á, chứ hồi đó cũng ế dữ lắm vì ít người biết”.

Tiến sĩ Trương Hoàng Trương - Khoa Đô thị học, Trường Đại học KHXH và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh: "Đây là một sản phẩm hình thành qua nhiều thời gian, nhiều thế hệ có chứa đựng giá trị kinh tế, văn hóa xã hội. Phố chuyên doanh lâu đời, đặc biệt nhưng có điểm khác biệt so với phố mới hình thành ở các đô thị, điển hình như TP. Hồ Chí Minh hiện nay"
Nhiều chuyên gia cho rằng: Khác với những khu phố chuyên doanh hình thành tự nhiên qua quá trình buôn bán tại đô thị, những khu phố mới được hình thành sau này trong mục đích phát triển kinh tế, dịch vụ phải tính đến các yếu tố hợp lý mới có thể hút khách. Thay vì chỉ "cơ học" ghép nhiều cửa hàng cùng kinh doanh mặt hàng thành một con phố chuyên doanh.
Cùng chuyên mục
Tăng cường truy quét tội phạm lừa đảo trực tuyến
Trước sự phức tạp của tội phạm lừa đảo trực tuyến, tháng 7 vừa qua, Campuchia đã tiến hành chiến dịch truy quét quy mô lớn nhằm vào các trung tâm lừa ...
chủ nhật, 5/10/2025
Gian nan trồng rừng trên núi đá - Hành trình giảm nhẹ thiên tai
Có phương án chủ động sẽ có thể giảm thiểu đáng kể những thiệt hại do thiên tai. Điều này được nhiều địa phương áp dụng trong nỗ lực đi tìm những giải ...
chủ nhật, 5/10/2025
Chậm cấp sổ hồng, nỗi lo dai dẳng của người mua nhà
Sở hữu một ngôi nhà là mơ ước cả đời của biết bao người. Thế nhưng tại TP. Hồ Chí Minh, niềm vui an cư của hàng chục ngàn hộ dân vẫn chưa thể trọn vẹn ...
thứ bảy, 4/10/2025
Sớm đồng bộ dữ liệu thay thế thủ tục sao y chứng thực
Trong bối cảnh chuyển đổi số và cải cách hành chính được đẩy mạnh, việc sao y, chứng thực giấy tờ vẫn gây không ít phiền toái cho cả người dân và công ...
thứ bảy, 4/10/2025
Thị trường nội thất - vật liệu xây dựng sôi động với nhiều lựa chọn mới
Giá căn hộ tăng mạnh cũng phản ánh nhu cầu nhà ở và cải thiện không gian sống ngày càng lớn, nhất là vào những tháng cuối năm." Đây cũng là lúc nhiều ...
thứ bảy, 4/10/2025
Nuôi dưỡng đam mê khoa học công nghệ
Rất nhiều hoạt động đang diễn ra trong khuôn khổ Ngày hội Đổi mới Sáng tạo Quốc gia 2025 tại Hà Nội. Điểm nhấn là chuỗi hoạt động hội thảo giáo dục ST ...
thứ bảy, 4/10/2025