Đường dây nóng Alo V9 (06/01/2024): Thành phố Hồ Chí Minh đồng hành cùng cử tri

VTV9.vtv.vn - Kiến nghị bỏ quy định về mật độ xây dựng khi chuyển mục đích sử dụng đất: Đó là một trong những nội dung trong buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Củ Chi của tổ đại biểu Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.
Tại buổi tiếp xúc, đa số cử tri phản ánh các vấn đề liên quan đến lĩnh vực quản lý và sử dụng đất công, chuyển mục đích sử dụng đất. Trong đó đáng chú ý là cử tri yêu cầu Hội đồng Nhân dân Thành phố có ý kiến về việc bỏ quy định về mật độ xây dựng khi người dân có nhu cầu xin chuyển mục đích sử dụng đất. Theo cử tri, hiện nay đối với người dân có thu nhập thấp, việc chuyển mục đích sử dụng đất là việc rất khó. Khi vướng mật độ xây dựng lại càng khó hơn. Thay mặt tổ đại biểu, Chủ tịch Hội đồng Nhân Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận và sẽ chuyển những ý kiến này đến cấp có thẩm quyền.
Ngay trong những ngày đầu năm mới, Thành phố Hồ Chí Minh đã chứng kiến một cuộc thay đổi diện mạo về hạ tầng giao thông. Đó là việc hàng loạt công trình đã được đưa vào sử dụng, giúp khơi thông nhiều điểm nghẽn về ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông, giúp người dân vô cùng phấn khởi.
Khơi thông nhiều điểm nghẽn về ùn tắc giao thông
Ngay sau khi đưa vào sử dụng cầu Phước Long mới, thay thế cho cây cầu cũ, nhiều người dân của huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh vô cùng vui mừng. Bởi từ trước đến nay, để lưu thông từ huyện Nhà Bè đi vào quận 7 hay đi vào khu trung tâm bằng cây cầu cũ khá vất vả, nhất là vào giờ cao điểm.
Chị Võ Thị Đặng - Người dân, huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh: “Trước đây khi cầu chưa có thông cầu nhỏ rất là kẹt, rất là đông, kẹt nay 7,8 năm nay. Một lần kẹt là kẹt dữ lắm, sáng học sinh đi học thì kẹt. Em là người dân em thấy vậy em cũng ra em điều, bà con này đi cho nó thông thoáng không có bị trễ giờ làm, học sinh đi học không có trễ giờ học nữa”.
Một niềm vui khác cũng đến với nhiều người dân, đặc biệt là các tài xế xe tải là việc thông nhánh hầm HC1, nhánh hầm còn lại của nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ tại quận 7, TP. Hồ Chí Minh. Trước đó, việc thông nhánh hầm HC2 hướng từ quận 7 đi Bình Chánh đã giải toả phần nào tình trạng kẹt xe quanh khu vực cửa ngõ phía Nam Thành phố.
Anh Nguyễn An - Tài xế, TP. Hồ Chí Minh: “Làm hầm này lưu thông được đường này rất là tốt. Từ lâu giờ ở đây nó cứ kẹt xe hoài. Đất nước của mình làm được nhiều đường hầm cho nó thông xe cho bác tài nhẹ nhàng xíu”.
Ngoài 2 công trình này, TP. Hồ Chí Minh còn đưa vào sử dụng 2 công trình khác là một đoạn 2km của dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 50, dự án nâng cấp mở rộng đường Tân Kỳ - Tân Quý. Có thể thấy, điểm nhấn chính của những dự án này là khơi thông điểm nghẽn tồn tại nhiều năm về hạ tầng giao thông của Thành phố. Việc đưa các công trình này vào hoạt động sẽ giảm tải áp lực giao thông cho những trục đường chính, tạo sự thông thoáng cho các cửa ngõ ra vào của Thành phố. Đây cũng là tiền đề quan trọng để TP. Hồ Chí Minh có thể khai thác tốt hơn các tiềm năng lợi thế của mình.
Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hồ Chí Minh: “Chúng ta sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông khu vực phía Nam Thành phố, kéo giảm tình trạng ùn tắc hạ tầng giao thông ở trục nối kết giữa quận 7 và Nhà Bè. Và trong năm 2025, khi mà chúng ta tiếp tục nghiên cứu trục động lực Quốc lộ 50 B và hoàn tất toàn bộ đường quốc lộ 50 thì hệ thống hạ tầng khu vực phía Nam Thành phố sẽ cơ bản được hoàn thiện. Nó sẽ tạo điều kiện có động lực phát triển kinh tế xã hội các địa bàn phía Nam Thành phố”.
Năm 2024 đã kết thúc đánh dấu sự hoàn thành của nhiều công trình. Sau hai năm chuẩn bị và tập trung thi công, trong quý 3 và quý 4 của năm 2024, Thành phố Hồ Chí Minh đã chứng kiến những thành quả đáng tự hào. Loạt dự án giao thông mới đã và đang giúp Thành phố Hồ Chí Minh tạo ra những bước chuyển mình mạnh mẽ. Lãnh đạo Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh lưu ý, trong năm nay, năm 2025, tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt 15%, mật độ đường giao thông bình quân trên diện tích đất toàn Thành phố đạt 2,5 km/km2. Điều này đồng nghĩa với việc Thành phố phải nỗ lực hơn trong việc hoàn thành nhiều công trình trọng điểm khác thì mới đạt được mục tiêu trên.
Cùng chuyên mục
Thời sự: Toàn cảnh 24h (09/5/2025)
TP. Hồ Chí Minh: Khởi công rạch Xuyên Tâm sau hàng chục năm; Máy bay trượt khỏi đường băng khi hạ cánh tại Tân Sơn Nhất do mưa; Kỷ luật nam sinh vô lễ ...
thứ sáu, 9/5/2025
Bản tin: Phương Nam hôm nay (9/5/2025)
Yêu cầu chủ đầu tư nhà ga T3 xử lý dứt điểm tình trạng dột nước - Hơn 50% thí sinh tại TP. Hồ Chí Minh chọn dự thi ngoại ngữ - TP. Hồ Chí Minh sẽ chấm ...
thứ sáu, 9/5/2025
Tình trạng nhếch nhác nhiều nơi dưới tuyến metro số 1
Tuyến Metro số 1 từ khi đi vào khai thác vận hành đã nhận được sự quan tâm của người dân và trở thành địa điểm du lịch yêu thích. Tuy nhiên, trái ngượ ...
thứ sáu, 9/5/2025
Alo Doctor (09/5/2025): Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ máy ép nước mía
Nạn nhân nữ 70 tuổi ở Phú Thọ làm nghề bán nước mía, có tiền sử tăng huyết áp nhưng không điều trị. Trong lúc đang vận hành máy, bà bất ngờ chóng mặt, ...
thứ sáu, 9/5/2025
Rác thải và phế liệu bủa vây điểm dừng xe buýt
Hình ảnh đầy rác ngay tại khu vực điểm dừng xe buýt trên đường Chế Lan Viên, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh. Ve chai, rác thải thì ch ...
thứ sáu, 9/5/2025
Thời sự: Biết gì chưa (09/5/2025)
Hôm nay (9/5): Matxcơva sẽ tổ chức Lễ duyệt binh chính thức kỷ niệm Ngày Chiến thắng; Phiên chợ "Trao đổi chất"; Khởi động cuộc thi phim ngắn châu á C ...
thứ sáu, 9/5/2025