Kênh Tham Lương Bến Cát trước sức ép về đích

 
Kênh Tham Lương Bến Cát trước sức ép về đích

VTV9.vtv.vn - Bảo đảm an sinh không chỉ ở những phần quà Tết, mà còn là chăm lo hạ tầng phục vụ đời sống dân sinh. Dự án cải tạo hạ tầng kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên là công trình trọng điểm tại TP. Hồ Chí Minh với kỳ vọng vừa chống ngập, mở ra tuyến giao thông mới cho cửa ngõ phía Tây và là động lực cho sự phát triển đô thị.

Đến tháng 3 năm tới - dự án phải hoàn thành, do vậy, cả công trường rất tập trung thi công để về đích, kể cả trong mùa mưa vừa qua.

Gói thầu số 2 - một trong những gói thầu khó thi công nhất của dự án. Hai bên bờ địa chất yếu, bùn, nên phải thì công từng đoạn để kè bờ. Nhưng khó nhất là nhân lực và máy móc thi công dưới ảnh hưởng của đường dây 500 KV.

tc24h-2312-2.jpg
Gói thầu số 2 - một trong những gói thầu khó thi công nhất của dự án do cả 2 bên bờ địa chất đều yếu

Biên tập viên Trường Giang: “Phía trên là đường dây 500KV và phía dưới là công trường gói thầu số 2 dự án kênh tham nước bến cát. Phải mất 2 năm chuẩn bị thì tới ngày 26-27 này mới có thể tạm cắt điện, do vậy chủ đầu tư và nhà hầu đã chuẩn bị tối đa nhân lực và phương tiện để tập trung thi công”.

Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên có tổng mức đầu tư hơn 9.000 tỉ đồng, với các hạng mục chính gồm kè bờ kênh dài 63 km, xây dựng đường giao thông hai bên bờ dài 63 km, nạo vét 31 km lòng kênh, xây dựng 12 bến thuyền cùng hệ thống thoát nước, chiếu sáng. Hơn 1 năm trở lại đây, dự án được triển khai quyết liệt, về đất đắp, cát và đá để tập trung ưu tiên cho hạ tầng giao thông.

Tại khu vực phường An Lạc, đường tại gói thầu XL 01 đã sẵn sàng để tết này người dân đi lại.

Ông Nguyễn Văn Hiệp, phường An Lạc, TP. Hồ Chí Minh: “Cũng may chúng tôi tết này có đường đi, không khí thay đổi, thoáng đãng đồng bộ”.

tc24h-2312-2 ng v huy.jpg
Anh Nguyễn Văn Huy, Chỉ huy trưởng gói thầu XL01, Công ty Cổ phần Giao thông Sài Gòn

Anh Nguyễn Văn Huy, Chỉ huy trưởng gói thầu XL01, Công ty Cổ phần Giao thông Sài Gòn: “Thiết bị, nhân công đã huy động chia thành 11 mũi, đáp ứng được tiến độ, nhưng khó khăn nhất vẫn là vật liệu, trước mắt là làm đường cho dân sinh”.

Tháng 3 năm 2026 dự án phải hoàn thành, nhưng rõ ràng triển khai 1 dự án quy mô lớn, qua nhiều địa phương trong khu vực đô thị là rất phức tạp. Để đạt được mục tiêu, Chủ đầu tư và các đơn vị vẫn đang phải giải quyết về mặt bằng, thiếu đá và chưa phê duyệt được vị trí đổ thải khi nạo vét.

tc24h-2312-2 ng thành trung.jpg
Ông Nguyễn Thành Trung, Trưởng BQL Dự án 4, Ban Quản lý Dự án hạ tầng đô thị TP. Hồ Chí Minh

Ông Nguyễn Thành Trung, Trưởng BQL Dự án 4, Ban Quản lý Dự án hạ tầng đô thị TP. Hồ Chí Minh: “Chủ đầu tư vẫn đang phối hợp với nhà thầu tìm vật liệu, trước mắt sẽ hoàn thiện đường dân sinh để bà con đón tết vui vẻ.”

Theo Chủ đầu tư, dự án đã đạt tiến độ 70%. Riêng phần hạ tầng giao thông đã thông xe được 20 km. Chỉ còn hơn 90 ngày, trước áp lực về đích, chủ đầu tư cho biết sẽ xử phạt và thậm chí cắt hợp đồng chuyển qua cho nhà thầu khác thi công, nếu các nhà thầu chậm tiến độ.

 
Share:

Cùng chuyên mục

 

Xây nhà kiên cố - dựng bình yên sau lũ

"Chiến dịch Quang Trung thần tốc" xây mới, sửa chữa nhà bị thiệt hại do lũ lụt đang bước vào giai đoạn nước rút, với tiến độ vượt kế hoạch và chất lượ ...