Lễ hội Halloween – “Black Friday” mới của ngành bán lẻ?

 
Lễ hội Halloween – “Black Friday” mới của ngành bán lẻ?

VTV9.vtv.vn - Mỹ và nhiều nước phương Tây đang bước vào mùa lễ hội Halloween. Đây cũng dịp mua sắm tấp nập. Trong bối cảnh mùa mua sắm cuối năm đang ngày càng được mở rộng, thì một số chuyên gia đã đưa ra nhận định, lễ hội Halloween có thể sẽ đóng vai trò như một ngày Black Friday của các nhà bán lẻ trong thời gian tới.

Năm nay, dự kiến chi tiêu trong dịp lễ hội Halloween của người dân Mỹ sẽ chạm mức khoảng 11,6 tỷ USD, thấp hơn khoảng 5% so với mức kỷ lục vào năm ngoái, do ảnh hưởng của chi phí nhập khẩu tăng, tắc nghẽn chuỗi cung ứng và người dân thắt chặt chi tiêu. Dù vậy theo các chuyên gia, xu thế tăng trưởng của tiêu dùng dịp Halloween những năm qua vẫn là rất ấn tượng.

3010- PNHN-ONG TALBOT- Lễ hội Halloween.jpg
Ông John Talbott - Giảng viên cao cấp, Trường Kinh doanh Kelley, Đại học Indiana

Ông John Talbott - Giảng viên cao cấp, Trường Kinh doanh Kelley, Đại học Indiana: “Năm 2020, tổng chi tiêu dịp Halloween là khoảng 8 tỷ USD, và bây giờ dự báo là gần 12 tỷ, nghĩa là tăng đến 50% trong 5 năm qua, cao hơn nhiều so với một số dịp lễ hội khác tại Mỹ như Lễ tình nhân hay Ngày của Mẹ”

Tăng trưởng trong chi tiêu tiêu dùng dịp Halloween có thể sẽ chậm lại trong những năm tới. Tuy nhiên quan trọng hơn, lễ hội này có thể sẽ bắt đầu đóng vai trò điểm khởi đầu cho mùa mua sắm cuối năm tại Mỹ.

Ông John Talbott nói tiếp: “Các điểm bán lẻ có mua sắm các mặt hàng cho lễ Halloween đang dần mở rộng. Và không chỉ các hàng hóa như kẹo và hóa trang, nhiều người tiêu dùng cũng bắt đầu mua những món đồ trang trí và quà tặng cho các tháng lễ hội, ngay từ trong dịp Halloween, giúp biến lễ hội này trở thành một phần của mùa mua sắm cuối năm”.

Những năm trước đây, ngày Black Friday thường được xem là cột mốc bắt đầu dịp mua sắm lễ hội cuối năm tại Mỹ. Hiện đây vẫn là ngày có doanh thu tiêu dùng lớn nhất trong cả năm. Tuy nhiên với sự thay đổi từ sau dịch Covid-19, Black Friday có thể suy giảm dần vai trò của mình.

Ông John Talbott chia sẻ thêm: “Tôi nghĩ không quá khi cho rằng Halloween đang nổi lên như 1 ngày Black Friday mới. Hiện Black Friday đang dần biến đổi thành một loạt các lễ mua sắm kéo dài ngay từ sau Halloween. Và với xu hướng chuyển dịch nhiều hơn sang thương mại điện tử, chi tiêu tiêu dùng trong mùa lễ hội cũng sẽ dần dần được phân bổ rộng ra”.

Ước tính năm nay, người Mỹ có thể chi tới gần 1 nghìn tỷ USD cho mùa mua sắm cuối năm. Một phần không nhỏ trong số đó đến từ những người tiêu dùng đã bắt đầu mua sắm từ sớm, kéo dài trong cả mùa. Và bởi vậy, cũng sẽ ngày càng có nhiều người coi Halloween đã là thời điểm để họ bắt đầu tiêu dùng cho cả mùa lễ hội.

 

 



 

Share:

Cùng chuyên mục