Lễ hội Halloween – “Black Friday” mới của ngành bán lẻ?
VTV9.vtv.vn - Mỹ và nhiều nước phương Tây đang bước vào mùa lễ hội Halloween. Đây cũng dịp mua sắm tấp nập. Trong bối cảnh mùa mua sắm cuối năm đang ngày càng được mở rộng, thì một số chuyên gia đã đưa ra nhận định, lễ hội Halloween có thể sẽ đóng vai trò như một ngày Black Friday của các nhà bán lẻ trong thời gian tới.
Năm nay, dự kiến chi tiêu trong dịp lễ hội Halloween của người dân Mỹ sẽ chạm mức khoảng 11,6 tỷ USD, thấp hơn khoảng 5% so với mức kỷ lục vào năm ngoái, do ảnh hưởng của chi phí nhập khẩu tăng, tắc nghẽn chuỗi cung ứng và người dân thắt chặt chi tiêu. Dù vậy theo các chuyên gia, xu thế tăng trưởng của tiêu dùng dịp Halloween những năm qua vẫn là rất ấn tượng.
Ông John Talbott - Giảng viên cao cấp, Trường Kinh doanh Kelley, Đại học Indiana: “Năm 2020, tổng chi tiêu dịp Halloween là khoảng 8 tỷ USD, và bây giờ dự báo là gần 12 tỷ, nghĩa là tăng đến 50% trong 5 năm qua, cao hơn nhiều so với một số dịp lễ hội khác tại Mỹ như Lễ tình nhân hay Ngày của Mẹ”
Tăng trưởng trong chi tiêu tiêu dùng dịp Halloween có thể sẽ chậm lại trong những năm tới. Tuy nhiên quan trọng hơn, lễ hội này có thể sẽ bắt đầu đóng vai trò điểm khởi đầu cho mùa mua sắm cuối năm tại Mỹ.
Ông John Talbott nói tiếp: “Các điểm bán lẻ có mua sắm các mặt hàng cho lễ Halloween đang dần mở rộng. Và không chỉ các hàng hóa như kẹo và hóa trang, nhiều người tiêu dùng cũng bắt đầu mua những món đồ trang trí và quà tặng cho các tháng lễ hội, ngay từ trong dịp Halloween, giúp biến lễ hội này trở thành một phần của mùa mua sắm cuối năm”.
Những năm trước đây, ngày Black Friday thường được xem là cột mốc bắt đầu dịp mua sắm lễ hội cuối năm tại Mỹ. Hiện đây vẫn là ngày có doanh thu tiêu dùng lớn nhất trong cả năm. Tuy nhiên với sự thay đổi từ sau dịch Covid-19, Black Friday có thể suy giảm dần vai trò của mình.
Ông John Talbott chia sẻ thêm: “Tôi nghĩ không quá khi cho rằng Halloween đang nổi lên như 1 ngày Black Friday mới. Hiện Black Friday đang dần biến đổi thành một loạt các lễ mua sắm kéo dài ngay từ sau Halloween. Và với xu hướng chuyển dịch nhiều hơn sang thương mại điện tử, chi tiêu tiêu dùng trong mùa lễ hội cũng sẽ dần dần được phân bổ rộng ra”.
Ước tính năm nay, người Mỹ có thể chi tới gần 1 nghìn tỷ USD cho mùa mua sắm cuối năm. Một phần không nhỏ trong số đó đến từ những người tiêu dùng đã bắt đầu mua sắm từ sớm, kéo dài trong cả mùa. Và bởi vậy, cũng sẽ ngày càng có nhiều người coi Halloween đã là thời điểm để họ bắt đầu tiêu dùng cho cả mùa lễ hội.
Cùng chuyên mục
Giá lúa gạo hôm nay 30/10: Giá lúa bật tăng 200 đồng/kg
Sáng nay 30/10, thị trường lúa gạo trong nước điều chỉnh tăng 200 đồng/kg với một số loại lúa. Nhìn chung thì Thị trường đang giao dịch trầm lắng.
thứ tư, 30/10/2024
Đẩy côn, dùng nôm bắt cá lóc đồng mùa nước nổi
Tại vùng đầu nguồn tỉnh Đồng Tháp, khi con nước đạt đỉnh cũng là lúc người dân làm nghề "đẩy Côn, bắt cá lóc đồng" vào mùa. Nghề này chỉ hoạt động tro ...
thứ tư, 30/10/2024
Xăng sinh học E5 biến mất ở nhiều cửa hàng
Xăng E5 RON 92 là mặt hàng bảo vệ môi trường, được khuyến dùng. Nhưng theo Đánh giá rà soát của Bộ Công Thương thì hiện nay nhiều trụ bơm xăng sinh họ ...
thứ tư, 30/10/2024
TP. Hồ Chí Minh chính thức ra quy định cấm phân lô bán nền
Theo đề xuất của Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh chủ đầu tư dự án bất động sản trên toàn địa bàn Thành phố phải đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nhà ở, sau đó m ...
thứ tư, 30/10/2024
Trung Quốc phóng tàu vũ trụ Thần Châu-19
Rạng sáng nay, Trung Quốc đã phóng thành công tàu vũ trụ Thần Châu 19, mang theo 3 nhà du hành lên Trạm vũ trụ Thiên cung.
thứ tư, 30/10/2024
Hàn Quốc: Làng cổ Bukchon hạn chế khách tham quan
Làng cổ Bukchon, nơi nổi tiếng với những ngôi nhà Hanok truyền thống của Hàn Quốc sẽ hạn chế khách du lịch.
thứ tư, 30/10/2024