Cán bộ đất đai và môi trường cấp xã quá tải công việc

 
Cán bộ đất đai và môi trường cấp xã quá tải công việc

VTV9.vtv.vn - Sau gần bốn tháng triển khai mô hình chính quyền hai cấp, bộ máy hành chính cơ sở tuy tinh gọn hơn nhưng khối lượng công việc lại tăng rõ rệt. Ở nhiều phường, xã TP. Hồ Chí Minh, cán bộ phụ trách hạ tầng đô thị đất đai phải "kiêm nhiệm" nhiều nhiệm vụ mới, thường xuyên làm ngoài giờ để kịp tiến độ.

Trong đó, áp lực lớn nhất thuộc về đội ngũ "cán bộ đất đai và môi trường" cấp xã, khi chỉ vài người phải xử lý hàng trăm hồ sơ mỗi tháng. Câu chuyện tại nhiều phường cho thấy "khối lượng công việc" đã vượt xa khả năng của "bộ phận hành chính cơ sở".

Dù đã là giờ nghỉ trưa nhưng chị Lê Ngọc Hà vẫn tranh thủ từng phút để hoàn thiện các báo cáo liên quan đến 11 nhóm nhiệm vụ được giao: từ quản lý chất thải rắn ở khu phố, công tác thủy lợi, phòng chống thiên tai, đến xây dựng quy trình bảo vệ môi trường và tiếp nhận phản ánh của người dân gửi đến.

Chị Lê Ngọc Hà - Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị phường Tân Đông Hiệp, TP. Hồ Chí Minh: “Trong 1 tháng trung bình 1 mình mình phải giải quyết trên 200 vụ việc kể cả báo cáo lớn, vụ việc nhỏ. Vừa làm luôn những công tác như xây dựng kế hoạch, định hướng, làm luôn việc tiếp xúc với người dân, giải quyết từng vụ việc một thì thời gian 8 tiếng hành chính là không thể đủ nên buộc chúng tôi phải ở lại cơ quan đến đêm hoặc mang về nhà để làm. Tôi cần thêm người hỗ trợ”.

Khối lượng công việc ở cấp xã đang ngày càng gia tăng, không chỉ ở lĩnh vực môi trường mà cả đất đai và xây dựng. Tại buổi làm việc mới đây với Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, các phường Đông Hòa, Tân Đông Hiệp, Dĩ An cho biết: với chỉ 3-5 cán bộ chuyên trách, họ phải thay phiên đảm nhận nhiều nhiệm vụ từ công tác hành chính, cấp phép, đến kiểm tra, giám sát thực tế, khiến thời gian làm việc thường kéo dài ngoài giờ hành chính.

Ông Phạm Văn Đức - Trưởng phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị phường Đông Hoà, TP. Hồ Chí Minh: “Hồi xưa 1 người làm 1 việc. Còn bây giờ 1 người làm 5- 7 việc. Cấp phép rồi hậu kiểm, kiểm tra lần 1 rồi lần 2 rồi tới PCCC rồi chuồng cọp, ôi nhiều việc lắm không biết nói sao luôn. Tôi phải chủ động hợp đồng với các anh em đã từng làm ở các phường mà đã nghỉ sau sắp xếp để phụ chạy, tiền trả là phải tự bỏ tiền túi ra”.

Theo đánh giá của Cục Quản lý Đất đai, nhiều đầu việc chuyển về cấp xã có quy trình xử lý tốn nhiều thời gian và đòi hỏi phối hợp nhiều bên. Chẳng hạn, trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, cán bộ phải thực hiện từ thông báo thu hồi đất, lập và phê duyệt phương án bồi thường, đến chi trả cho người dân, tất cả đều cần sự tỉ mỉ và chính xác cao.

Ông Nguyễn Đức Cường - Đại diện Cục Quản lý Đất đai, Bộ Nông nghiệp và Môi trường: “Bao nhiêu nhiệm vụ chúng ta không có người chuyên trách, bao nhiêu nhiệm vụ chưa bố trí được người để thực hiện. Quá tải hoặc khó thực hiện thì các đồng chí cứ đề xuất nên giao lại cho cấp trên hay giao cho hành chính công, hoặc những nội dung mà giao cho đơn vị sự nghiệp người ta làm tốt thì cũng đề xuất giao luôn”.

Bên cạnh kiến nghị tăng cường nhân sự cho các xã, nhiều địa phương cũng đề xuất cơ chế phối hợp linh hoạt hơn giữa các phòng, ban chuyên môn và rút ngắn các quy trình xử lý công việc. Khi có thêm nhân lực, phối hợp chặt chẽ và quy trình gọn hơn, áp lực đối với đội ngũ cán bộ cơ sở được kỳ vọng sẽ giảm đáng kể.


 

Share:

Cùng chuyên mục

 
 
 
 
 

Tăng trách nhiệm kiểm soát tàu cá IUU

Nghề cá Việt Nam đã thay đổi đáng kể sau 8 năm thực hiện khuyến nghị cảnh báo "Thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu EC. Trong đó, đã có những chuyển biến tích ...