Tài xế mong thêm nhiều đồng hồ đếm ngược tại các giao lộ

VTV9.vtv.vn - Nghị định 168 quy định mức phạt cho lỗi vượt đèn đỏ từ 18 - 20 triệu đồng với ô tô, và 4 - 6 triệu đồng đối với mô tô, xe máy. Đây là mức phạt rất cao, đã phần nào khiến cho các giao lộ có đèn giao thông trật tự và quy cũ hơn.
Tuy nhiên, để chủ động khi điều khiển phương tiện, nhiều tài xế còn gọi là "tránh bất ngờ, giật mình" khi đèn chuyển sang đỏ, nhiều ý kiến đề nghị nên lắp thêm đèn đếm ngược, nhất là ở giao lộ phức tạp, số lượng phương tiện lưu thông lớn.
Hơn 30 năm kinh nghiệm lái xe, theo ông Nguyễn Duy Hoàng, có đèn đếm ngược là cần thiết, vì minh thị rõ ràng cho người đi đường, giới tài xế chủ động điều chỉnh tốc độ lái xe, dừng xe…

Ông Nguyễn Duy Hoàng, Quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh: “Ôm vô lăng ba mấy năm rồi. Có bộ đếm ngược thì mình rất yên tâm, dễ chạy hơn, nhìn từ xa nếu cảm thấy không được thì từ từ rà thắng. Còn không có đèn, đương không đèn xanh chuyển đèn đỏ, chạy thì vượt đèn đỏ, còn giậm thắng thì ở sau người ta không chủ động được ủi đít, dễ gây phiền phức, tai nạn lắm.”
Việc bỏ bộ đếm lùi sẽ giúp trung tâm điều hành có thể điều chỉnh pha đèn thích hợp theo từng thời điểm. Điều này khiến người lưu thông hoang mang vì dễ gây ra xung đột với các phương tiện giao thông khác.

Anh Thái Bảo Công Khanh, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương: “Đèn ở đây thì có số đếm giây còn đèn ở góc kia thì không có số làm cho mình hay bị lấn cấn. Mình phải chạy chậm, chờ đèn đi thôi chứ không có giây mình đâu biết khi nào nó nhảy đâu.”
Ông Steve Bui, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh: “Chú ở nước ngoài về, ở nước ngoài người ta đi bộ cũng theo luật. Hệ thống ở đây làm rất tốt nhưng cần cải thiện, mình phải làm sao bao quát hết cho mọi giới, để họ cảm thấy dễ chịu hơn. Do đó mình cần phải tuyên truyền. Bảng đếm ngược thì rất tốt nhưng tốn kém chi phí.”
Theo một bộ phận tài xế, nếu không có đồng hồ đếm ngược thì có thể thiết kế thời gian từ đèn vàng chuyển sang đèn đỏ lâu hơn, hoặc thiết kế đèn xanh nhấp nháy trước khi chuyển sang đèn đỏ để người điều khiển phương tiện không bị động, bất ngờ. Thời gian tới, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị sẽ tiếp tục nghiên cứu mở rộng việc tối ưu hóa chu kỳ đèn tín hiệu, quản lý lưu lượng theo mạng lưới trên một số khu vực trọng điểm như sân bay Tân Sơn Nhất, trung tâm TP, mở rộng giao thông công cộng.
Cùng chuyên mục
Dự báo thời tiết (20/8/2025)
thứ tư, 20/8/2025
Nhiều ý kiến đồng tình lùi giờ vào lớp cho học sinh
Năm học mới này, nhiều trường THCS, THPT tại TP. Hồ Chí Minh lùi giờ vào lớp trễ hơn từ 15 - 30 phút so với các năm học trước do quy định chỉ học 7 ti ...
thứ tư, 20/8/2025
TP. Hồ Chí Minh: Cao điểm giải ngân vốn đầu tư công
Hạ tầng giao thông đồng bộ và thông suốt là đòn bẩy lớn cho kinh tế địa phương và khu vực cất cánh. Tại TP. Hồ Chí Minh, trong những tháng còn lại của ...
thứ tư, 20/8/2025
Chứng khoán tăng nóng - Cơ hội và rủi ro từ dòng tiền F0
Thị trường chứng khoán Việt Nam bước vào quý III với đà tăng ấn tượng. Trong 7 tháng đầu năm, VN-Index tăng khoảng 10% và tiếp tục bứt phá trong tháng ...
thứ tư, 20/8/2025
Thoogn cáo báo chí: Cầu truyền hình THỜI CƠ VÀNG
thứ tư, 20/8/2025
Công trình bích họa "Việt Nam tươi đẹp"
thứ ba, 19/8/2025