Sức mua giảm - thị trường thực phẩm cuối năm gặp khó
VTV9.vtv.vn - Khuyến mãi giao mùa rõ ràng đã giúp cho sức mua một số mặt hàng như thời trang khởi sắc hơn. Tuy nhiên, theo thống kê, 8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa tiêu dùng có tăng nhưng so với các năm trước, sức mua vẫn còn chậm. Ngành thực phẩm vì vậy mà cũng đang phải đối diện với khó khăn kép... chi phí đầu vào thì tăng, trong khi nhu cầu tiêu dùng lại giảm.
Thời điểm này lại là lúc nhiều đơn vị đang lên kế hoạch sản xuất mùa vụ cuối năm và chuẩn bị hàng hóa cho Tết 2026 nên cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Cùng lắng nghe chia sẻ của các doanh nghiệp.
Doanh nghiệp này cho biết dịch bệnh khiến người dân hạn chế sử dụng thịt heo, trong khi nguồn cung đang khan hiếm do các trang trại tái đàn nên dự kiến giá heo hơi dự kiến tăng cao cuối năm. Doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh giảm mục tiêu tăng trưởng, cắt giảm thưởng cho người lao động và đẩy mạnh sản phẩm mới và chương trình khuyến mãi sâu từ 50 - 100% để giữ khách.

Ông Phan Văn Dũng - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Việt Nam kỹ nghệ Súc sản: “Giảm chi phí tối đa và cắt giảm lợi nhuận. Cân nhắc nguyên liệu đầu vào phù hợp với hàng tồn kho để giảm thiểu chi phí hàng tồn kho để có ngân sách thị trường”.
Không chỉ nhà sản xuất, các nhà bán lẻ cũng gặp áp lực khi chi phí logistics và nguyên liệu tăng. Dù vậy, hệ thống phân phối vẫn phối hợp với nhà cung cấp để triển khai chương trình "khóa giá", bình ổn giá... đồng thời tăng dự trữ hàng, tối ưu dịch vụ, nhằm đảm bảo nguồn cung lương thực - thực phẩm dịp cao điểm cuối năm.

Ông Đinh Quang Khôi - Giám đốc Marketing MM Mega Market Việt Nam: “Cố gắng hết mức làm việc với nhà cung cấp”.
Theo Hội Lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, thị trường hiện cạnh tranh khốc liệt đa tầng và đa chiều cả về giá, chất lượng, dịch vụ và thương hiệu. Một số doanh nghiệp chọn tăng giá để bù chi phí, số khác duy trì giá bán để giữ chân khách hàng.

Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh: “Giá cả phải phù hợp, hàng Việt phải nâng cao chất lượng, phân phối đa kênh để tối ưu chi phí và minh bạch nguồn gốc ….”.
Tính đến nay, cộng đồng doanh nghiệp đã tăng nhẹ kế hoạch và triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi sâu. Để tháo gỡ khó khăn, doanh nghiệp kiến nghị cần được hỗ trợ vốn tín dụng, giảm lãi suất vay, đẩy nhanh hoàn thuế VAT và gia hạn các loại thuế phí. Đây được xem là giải pháp để hàng Việt giữ vững lợi thế và đảm bảo nguồn cung ổn định cho mùa tiêu dùng cuối năm.
Cùng chuyên mục
Bằng lái giấy nhiều hạn chế trong tình hình mới
Nhiều năm qua, người dân được khuyến khích đổi giấy phép lái xe bằng giấy dạng bìa cứng sang loại làm bằng vật liệu PET hay còn gọi là thẻ PET. Nhưng ...
thứ ba, 18/11/2025
Ổn định cuộc sống người dân vùng ngập lụt
Từ tối qua (17/11), lũ trên các sông ở Khánh Hòa đã bắt đầu rút. Đến sáng nay, tại nhiều khu dân cư nước cũng đã rút, người dân lập tức quay về dọn dẹ ...
thứ ba, 18/11/2025
Công an TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ đổi bằng lái thẻ PET
Từ đầu tháng 10 năm nay, Công an TP. Hồ Chí Minh đang phối hợp các địa phương triển khai công tác tổng rà soát, làm sạch dữ liệu giấy phép lái xe, đồn ...
thứ ba, 18/11/2025
Khẩn trương di dời người dân mắc kẹt vùng lũ
Từ sáng đến đêm hôm qua, khu vực phía Tây Nha Trang ghi nhận nước dâng nhanh, nhiều điểm dân cư bị chia cắt. Công tác cứu hộ và di dời dân được triển ...
thứ ba, 18/11/2025
TP. Hồ Chí Minh: Nuôi cá cảnh hiệu quả kinh tế cao
Hôm nay, chúng ta sẽ cùng khám phá một 'thế giới khác' rất thú vị - thế giới của những cư dân tí hon dưới nước, nơi mà mỗi cái "vẫy đuôi" cũng có thể… ...
thứ ba, 18/11/2025
Công điện của Thủ tướng khắc phục đèo Khánh Lê
Thủ tướng Chính phủ đã có "công điện" về việc khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở đất tại đèo Khánh Lê, xã Nam Vĩnh Khánh, tỉnh Khánh Hòa xảy ra hồi đê ...
thứ hai, 17/11/2025