Tiêu dùng trách nhiệm thúc đẩy thời trang bền vững
VTV9.vtv.vn - Khi xu hướng người tiêu dùng ngày nay chọn những trang phục bền đẹp, vừa tiết kiệm vừa bảo vệ môi trường thì các doanh nghiệp cũng bắt đầu có sự thay đổi, cho ra đời mấy bộ đồng phục bền hơn, xanh hơn, để theo kịp xu hướng tiêu dùng có trách nhiệm đó!
Đơn giản, thoải mái, bền đẹp, và được làm từ chất liệu tái chế với chi phí hợp lý là những thay đổi rõ rệt trong bộ đồng phục năm học này của con chị Hồng.

Chị Phan Thị Thu Hồng - Thành phố Hồ Chí Minh: “Các bé đi học hàng ngày, đều tiếp xúc với đồ của nhà trường. Trước kia vải rất nóng, còn bây giờ dùng những chất liệu tái chế, các cháu mặc cả ngày thấm hút mồ hôi rất tốt”.
Từ nhu cầu của phụ huynh và học sinh, nhiều doanh nghiệp đã thay đổi cách làm đồng phục theo hướng thân thiện hơn: từ nguyên liệu, thiết kế cho đến phân phối. Một số doanh nghiệp còn tạo vòng đời khép kín cho sản phẩm bằng việc thu gom, phân loại và tái chế nguyên liệu, biến rác thải dệt may thành nguồn nguyên liệu mới.

Ông Lionel Garnier - Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Scavi Europe: “Chúng tôi bắt đầu từ việc chọn nguyên liệu bền vững, ưu tiên nguồn cung tại địa phương. Thiết kế luôn chú trọng độ bền để phụ huynh không phải mua sắm thường xuyên. Trong sản xuất, giảm tối đa năng lượng và rác thải còn ở khâu phân phối, bảo đảm hiệu quả để sản phẩm chất lượng cao đến tay gia đình với mức giá hợp lý”.
Ông Cao Quốc Khánh - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Corèle: “Thông qua chương trình hợp tác với trường học thì cùng các đơn vị khác thu gom, phân loại nguyên liệu đầu vào cho các nhà máy tái chế. Bền vững thông qua thiết kế là chúng tôi chọn lựa những chất liệu tái chế là có sợi PE tái chế, sợi cotton tái chế”.
Các chuyên gia nhận định, việc trang phục được yêu cầu "xanh hoá", buộc doanh nghiệp phải nâng cấp công nghệ, tiết kiệm năng lượng, thiết lập hệ thống tái chế. Khi mô hình này vận hành trơn tru, có thể nhân rộng sang các sản phẩm may mặc khác.

PGS.TS. Bùi Mai Hương - Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh: “Đối với nhà sản xuất thì khi nhận được tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng thì chắc chắn quá trình cải tiến diễn ra nhanh hơn nữa. Khi họ đưa đầy đủ thông tin về thế nào là một bộ đồng phục có tính môi trường thì người tiêu dùng sẽ hoàn toàn ủng hộ”.

Với 26 triệu học sinh, sinh viên trên cả nước, chỉ một thay đổi nhỏ từ đồng phục cũng có thể tạo ra tác động lớn. Theo giới chuyên gia, từ nhu cầu thiết yếu này, ngành may mặc có thêm cơ hội tái định hình toàn bộ chuỗi sản xuất, từng bước tiến tới mô hình phát triển xanh và bền vững.
Cùng chuyên mục
Ngăn chặn đánh bắt dùng kích điện ở Vịnh Nha Trang
Chỉ cần gõ vài từ khóa trên mạng xã hội, ta có thể dễ dàng tìm thấy hàng loạt thiết bị kích điện đánh bắt thủy hải sản được rao bán công khai. Đây là ...
chủ nhật, 26/10/2025
Thanh âm phum sóc
Những ngày này, ở khắp các phum sóc Khmer vùng đồng bằng sông Cửu Long, tiếng nhạc ngũ âm lại vang lên rộn ràng, báo hiệu mùa lễ hội đang về. Năm nào ...
thứ sáu, 24/10/2025
Siết cho vay đặt cọc bất động sản, bảo vệ người mua nhà
Các ngân hàng thương mại được yêu cầu tạm dừng cho vay thanh toán tiền đặt cọc theo văn bản thoả thuận với đơn vị tư vấn, môi giới bất động sản. Chỉ đ ...
thứ sáu, 24/10/2025
Làng đại học TP. Hồ Chí Minh tuy thưa nhưng tội phạm khó thoát
Khu đô thị Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh còn gọi là Làng Đại học, là địa bàn giáp ranh với mật độ dân cư biến động lớn, khi năm nay đón thêm khoảng ...
thứ sáu, 24/10/2025
Sôi động thị trường Halloween
Gần đến Halloween, một số tuyến đường ở TP. Hồ Chí Minh đã được trang trí nhộn nhịp, từ quần áo, mặt nạ, bí ngô và các vật dụng mang chủ đề ma quái.
thứ sáu, 24/10/2025
Để xã hội hóa giáo dục không tạo áp lực cho phụ huynh
Sự việc tại Trường Tiểu học Tân Hưng tuy đã được làm rõ chỉ là "hiểu nhầm" trong cách ghi tên khoản thu, nhưng nó lại chạm đến một vấn đề không mới - ...
thứ sáu, 24/10/2025