Xây dựng trạm trung chuyển rác: câu hỏi cho cơ quan chức năng?
VTV9.vtv.vn - VTV.vn - Người dân khu dân cư Thới Nhựt 2 (Cần Thơ) lại nhận được thông báo của chính quyền địa phương là sẽ khởi công trạm trung chuyển rác.
Trước đây, chúng tôi đã nhiều lần phản ánh việc hàng trăm hộ dân thuộc khu dân cư Thới Nhựt , quận Ninh Kiều, Tp. Cần Thơ) 2 phản đối việc xây dựng trạm trung chuyển rác trên địa bàn. Đến thời điểm này hàng loạt vấn đề trong đơn kêu cứu của người dân chưa được cơ quan chức năng trả lời thỏa đáng. Thế nhưng, mới đây bà con lại nhận được thông báo của chính quyền địa phương là sẽ khởi công trạm trung chuyển rác này. Ngay sau đó, người dân lại nhận được thông báo miệng là tạm ngưng thi công. Tình trạng này đã lặp đi lặp lại nhiều lần khiến hàng trăm hộ dân nơi đây vô cùng bức xúc.
Ban hành quyết định triển khai thi công, rồi lại ngưng. Điều này cho thấy là địa phương đang lúng túng trước sự phản đối của người dân. Hàng loạt câu hỏi của bà con được đặt ra như: chưa thi công đường nội bộ, đã xây trạm trung chuyển vậy xe chở rác đi đường nào, hay là cứ đậu chắn trước nhà dân? Tại sao trạm trung chuyển rác lại được trong công viên? Ai sẽ chịu trách nhiệm nếu công trình gây ô nhiễm môi trường? Lãnh đạo Sở TN và MT thành phố Cần Thơ cho rằng: Việc xây dựng trạm trung chuyển rác là để khắc phục tình trạng ô nhiễm tại điểm tập kết rác tạm ở đường số 1 khu dân cư Thới Nhựt nhiều năm qua. Việc triển khai là đúng quy hoạch và tuân thủ các quy định về pháp luật.
Theo luật sư Trần Thanh Phong (Đoàn luật sư Tp. Cần Thơ), bên cạnh quy chuẩn do Bộ Xây dựng ban hành, thì còn có Quyết định 3733 năm 2002 của Bộ Y quy định về các tiêu chuẩn đảm bảo môi trường giữa bãi tập kết rác và khu dân cư. Theo đó các bãi chứa rác, chôn lấp và kho chứa tạm thì phải có khoảng cách tối thiểu với khu dân cư từ 100 – 1000m. Như vậy là có những quy định rất cụ thể của Bộ Xây dựng và Bộ Y tế về khoảng cách an toàn giữa trạm trung chuyển rác và khu dân cư. Các chuyên gia pháp lý cho rằng, khi áp dụng để triển khai thực tế, các cơ quan chức năng cần xem xét thấu đáo, đảm bảo an toàn môi trường cho cộng đồng dân cư./.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Cùng chuyên mục
Alo V9 (23/11/2024): Mất an toàn giao thông do đường sụt lún và đã có phương án xử lý vị trí đường sụt lún lớn
Theo phản ánh của người dân ở phường 3, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng: Hiện nay, việc lưu thông trên đường Đặng Thái Thân tiềm ẩn nguy cơ mất an toà ...
thứ bảy, 23/11/2024
Alo V9 (22/11/2024): Mất an toàn giao thông khi đường xuống cấp nghiêm trọng
Qua hotline 0389.247.247, Đường dây nóng Alo V9 đã nhận được phản ánh của nhiều khán giả tại huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh liên quan đến tình trạn ...
thứ sáu, 22/11/2024
Alo V9 (21/11/2024): Đường xuống cấp nhiều năm, người dân mỏi mòn chờ tu sửa
Mới đây, đường dây nóng Alo V9 đã tiếp nhận phản ánh của nhiều người dân về tình trạng đường dân sinh ở Quận 12, TP. Hồ Chí Minh xuống cấp trầm trọng. ...
thứ năm, 21/11/2024
Alo V9 (13/10/2024): Thiếu đồng bộ trong quản lý đô thị ở Phan Thiết
Tuần qua, Dường dây nóng Alo V9 nhận được phản ánh từ người dân phường Phú Thủy, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận về một tuyến đường dài khoảng 5 ...
thứ tư, 20/11/2024
Alo V9 (19/11/2024): Giải pháp hạn chế xe lớn chạy lấn làn xe máy ngã ba Nhơn Trạch
Đường dây nóng Alo V9 đa từng ghi nhận phản ánh của người dân về tình trạng xe ô tô chạy vào làn trong cùng, nơi xe máy lưu thông trên Quốc lộ 51, đoạ ...
thứ ba, 19/11/2024
Đường dây nóng VTV9 (19/11/2024)
Tăng vốn đầu tư cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát; Thử nghiệm máy bay không người lái, xe tự hành; Trường học bị bỏ hoang; Lớp học làm bánh miễn phí
thứ ba, 19/11/2024