A.I bước đầu thay đổi ngành bán lẻ Việt Nam

VTV9.vtv.vn - Kỹ năng mua sắm trực tuyến giờ là kỹ năng không thể thiếu trong thời đại công nghệ. Mọi người nghĩ là khi mua sắm online thì điều gì là quan trọng để quyết định chốt đơn? Tất nhiên là hàng hóa, giá cả, rồi xem có được "freeship" miễn phí vận chuyển không...
Nhưng với những người tiêu dùng trẻ tuổi thì gần đây họ có thêm một yếu tố nữa: đó là sự tư vấn từ các chatbot trí tuệ nhân tạo tạo sinh (A.I) như ChatGPT, Gemini... Và có thể nói A.I tạo sinh đang bước đầu thay đổi ngành bán lẻ tại nước ta.
Khoảng một năm nay, để mỗi gói hàng đến được tay chị Trang như thế này chị thường hỏi thêm ý kiến của chatbot A.I.
Chị Hứa Duy Diễm Trang, TP. Hồ Chí Minh, cho biết: “Các công cụ A.I như ChatGPT có thể tư vấn giúp em xem da của em loại gì thì sẽ phù hợp với những sản phẩm nào, em cũng có thể nhờ lựa các phân khúc giá, thì A.I đưa ra em thấy rất phù hợp.”
Theo nghiên cứu của nhóm đối tác Meta, hiện có 15% người tiêu dùng Việt Nam cho biết từng sử dụng trí tuệ nhân tạo A.I để tìm kiếm ý tưởng mua sắm. Nắm bắt sự dịch chuyển hành vi, các nhà bán lẻ tại Việt Nam cũng đã ứng dụng A.I trong nhiều công đoạn. Từ dùng A.I để tóm tắt phần đánh giá của người mua trên các sàn thương mại điện tử... cho đến dùng chatbot A.I để giải quyết các vấn đề của khách. Kết quả làm giảm đáng kể thời gian và chi phí vận hành.
Ông Thái Trí Hùng, Phó Tổng Giám đốc Cấp cao MoMo: "Trước đây khi khách hàng liên hệ để yêu cầu trợ giúp thì phải mất từ 2 - 4 tiếng, còn hiện giờ chỉ mất từ 2 - 4 phút. Và đó là một trải nghiệm liền mạch, khách hàng không phải gửi tin nhắn rồi chờ đợi mà là một trao đổi liên tục giữa khách hàng và hệ thống hỗ trợ, tạo ra cảm giác hài lòng.
Hãng tư vấn Deloitte cho biết hiện có 66% doanh nghiệp tại Việt Nam sử dụng A.I để giao tiếp với khách hàng của mình. Nhưng theo giới chuyên gia, việc sử dụng A.I sao cho hiệu quả với chi phí ít tốn kém sẽ quyết định lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.
Ông Marc Woo, Tổng Giám đốc Google Việt Nam: "Môi trường kỹ thuật số đang thay đổi rất nhanh. Việc thu thập và đo lường dữ liệu sẽ là thách thức, doanh nghiệp cần hiểu được dữ liệu của mình một cách tốt hơn. Bên cạnh đó làm sao để phát triển nguồn nhân lực và kỹ năng để phát triển các chiến dịch marketing và nhắm đúng người tiêu dùng cũng là bài toán khó cho doanh nghiệp.
Các nghiên cứu cho thấy người dùng có xu hướng tin A.I. cho việc mua sắm các sản phẩm gia dụng ít rủi ro. Còn với những mặt hàng giá trị cao, A.I lại vấp phải rào cản niềm tin. Qua đó cho thấy sẽ còn nhiều việc cần cải thiện để người dùng thực sự tin tưởng A.I. để quyết định rút hầu bao.
Cùng chuyên mục
Khánh Hòa: Nguy cơ xóa sổ làng nước mắt nổi tiếng
Làng nước mắm Bình Tân ở Nha Trang, Khánh Hòa từng vang danh khắp cả nước với hương vị mặn mòi, đậm đà biển cả. Thế nhưng, từ chỗ cả làng cùng làm ngh ...
chủ nhật, 19/10/2025
Ảnh hưởng của phim ngắn chiếu mạng đến khán giả trẻ
Từ Trung Quốc lan rộng sang nhiều nước châu Á và gần đây là Việt Nam, phim ngắn chiếu mạng hay còn gọi là webdrama đang trở thành xu hướng giải trí ph ...
thứ bảy, 18/10/2025
Phát hiện hàng loạt vụ lừa đảo tiền ảo trên toàn cầu
Trong vài năm trở lại đây, các loại tài sản kỹ thuật số - như tiền mã hóa đã trở thành kênh đầu tư mới, thu hút sự quan tâm của nhiều người trên toàn ...
thứ bảy, 18/10/2025
Cảnh giác bẫy lừa mua vàng giả
Trong bối cảnh giá vàng liên tục biến động và nhu cầu mua vàng tăng cao, các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng tình hình để thực hiện nhiều chiêu thức tin ...
thứ bảy, 18/10/2025
Việt Nam chia sẻ trách nhiệm bảo vệ không gian mạng
Trong bối cảnh các hoạt động tội phạm mạng, lừa đảo trực tuyến và tấn công dữ liệu ngày càng gia tăng trên phạm vi toàn cầu việc bảo vệ không gian mạn ...
thứ bảy, 18/10/2025
TP. Hồ Chí Minh tầm nhìn mới đột phá hạ tầng
Không phải ngẫu nhiên mà mỗi khi đất nước bước vào thời kỳ mới, Thành phố Hồ Chí Minh luôn được gọi tên đầu tiên. Là ngọn cờ tiên phong, TP. Hồ Chí Mi ...
thứ sáu, 17/10/2025