A.I bước đầu thay đổi ngành bán lẻ Việt Nam

VTV9.vtv.vn - Kỹ năng mua sắm trực tuyến giờ là kỹ năng không thể thiếu trong thời đại công nghệ. Mọi người nghĩ là khi mua sắm online thì điều gì là quan trọng để quyết định chốt đơn? Tất nhiên là hàng hóa, giá cả, rồi xem có được "freeship" miễn phí vận chuyển không...
Nhưng với những người tiêu dùng trẻ tuổi thì gần đây họ có thêm một yếu tố nữa: đó là sự tư vấn từ các chatbot trí tuệ nhân tạo tạo sinh (A.I) như ChatGPT, Gemini... Và có thể nói A.I tạo sinh đang bước đầu thay đổi ngành bán lẻ tại nước ta.
Khoảng một năm nay, để mỗi gói hàng đến được tay chị Trang như thế này chị thường hỏi thêm ý kiến của chatbot A.I.
Chị Hứa Duy Diễm Trang, TP. Hồ Chí Minh, cho biết: “Các công cụ A.I như ChatGPT có thể tư vấn giúp em xem da của em loại gì thì sẽ phù hợp với những sản phẩm nào, em cũng có thể nhờ lựa các phân khúc giá, thì A.I đưa ra em thấy rất phù hợp.”
Theo nghiên cứu của nhóm đối tác Meta, hiện có 15% người tiêu dùng Việt Nam cho biết từng sử dụng trí tuệ nhân tạo A.I để tìm kiếm ý tưởng mua sắm. Nắm bắt sự dịch chuyển hành vi, các nhà bán lẻ tại Việt Nam cũng đã ứng dụng A.I trong nhiều công đoạn. Từ dùng A.I để tóm tắt phần đánh giá của người mua trên các sàn thương mại điện tử... cho đến dùng chatbot A.I để giải quyết các vấn đề của khách. Kết quả làm giảm đáng kể thời gian và chi phí vận hành.
Ông Thái Trí Hùng, Phó Tổng Giám đốc Cấp cao MoMo: "Trước đây khi khách hàng liên hệ để yêu cầu trợ giúp thì phải mất từ 2 - 4 tiếng, còn hiện giờ chỉ mất từ 2 - 4 phút. Và đó là một trải nghiệm liền mạch, khách hàng không phải gửi tin nhắn rồi chờ đợi mà là một trao đổi liên tục giữa khách hàng và hệ thống hỗ trợ, tạo ra cảm giác hài lòng.
Hãng tư vấn Deloitte cho biết hiện có 66% doanh nghiệp tại Việt Nam sử dụng A.I để giao tiếp với khách hàng của mình. Nhưng theo giới chuyên gia, việc sử dụng A.I sao cho hiệu quả với chi phí ít tốn kém sẽ quyết định lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.
Ông Marc Woo, Tổng Giám đốc Google Việt Nam: "Môi trường kỹ thuật số đang thay đổi rất nhanh. Việc thu thập và đo lường dữ liệu sẽ là thách thức, doanh nghiệp cần hiểu được dữ liệu của mình một cách tốt hơn. Bên cạnh đó làm sao để phát triển nguồn nhân lực và kỹ năng để phát triển các chiến dịch marketing và nhắm đúng người tiêu dùng cũng là bài toán khó cho doanh nghiệp.
Các nghiên cứu cho thấy người dùng có xu hướng tin A.I. cho việc mua sắm các sản phẩm gia dụng ít rủi ro. Còn với những mặt hàng giá trị cao, A.I lại vấp phải rào cản niềm tin. Qua đó cho thấy sẽ còn nhiều việc cần cải thiện để người dùng thực sự tin tưởng A.I. để quyết định rút hầu bao.
Cùng chuyên mục
Sản phụ 178kg mắc nhiều bệnh lý sinh con an toàn
Một sản phụ nặng 178 kg, mắc nhiều bệnh lý thai kỳ nguy hiểm đã được bệnh viện Phụ sản Trung ương mổ lấy thai thành công. Đây là ca mổ lấy thai hy hữ ...
thứ năm, 21/8/2025
Giải quyết bất cập năng lực cán bộ xã
Chính quyền gần dân hơn, thủ tục hành chính được giải quyết nhanh và gọn hơn. Đó là những thay đổi tích cực sau gần 2 tháng vận hành bộ máy chính quyề ...
thứ năm, 21/8/2025
Hai trường hợp dương tính với cần sa sau khi ăn kẹo lạ
Tại TP. Hồ Chí Minh vừa ghi nhận 2 trường hợp xuất hiện các triệu chứng bất thường sau khi ăn những viên kẹo "lạ" từ nước ngoài mang về. Sau xét nghiệ ...
thứ năm, 21/8/2025
TP. Hồ Chí Minh tuyển dụng giáo viên cho năm học mới
TP. Hồ Chí Minh bắt đầu tuyển giáo viên cho năm học mới 2025 - 2026. So với những năm học trước, việc tuyển dụng năm nay tại Thành phố có nhiều thay đ ...
thứ năm, 21/8/2025
Phục vụ vì quyền lợi của người dân
Từ năm 2023, Công an TPHCM đã triển khai công tác giải quyết cư trú và cấp căn cước đối với trường hợp thuộc diện nhân khẩu đặc biệt, không có giấy tờ ...
thứ năm, 21/8/2025
Tour miền quê hút khách du lịch
Tăng cung ứng nhưng chắc chắn giá vé máy bay dịp cao điểm cũng không hề rẻ. Nếu cân đối chi tiêu và quyết định nghỉ lễ ngay tại TP. Hồ Chí Minh, quý v ...
thứ năm, 21/8/2025