Áp lực giao thông ở cửa ngõ Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh
VTV9.vtv.vn - Áp lực giao thông tại cửa ngõ Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh đang rất lớn. Đường Cộng Hòa - Trường Chinh hiện đã quá tải 150% công suất. Do vậy dù đây là 2 tuyến đường rộng, nhưng thường xuyên xảy ra ùn ứ, kẹt xe vào giờ cao điểm. Ngày học sinh trở lại trường không còn xa trong khi giải pháp căn cơ để hạn chế quá tải giao thông vẫn chưa có.
Gần 8h sáng - đoạn giao Cộng Hòa và đường Trường Chinh đã đông phương tiện. Gần như lúc nào cũng có lực lượng chức năng xử lý, nhưng ai cũng cảm thấy mệt mỏi, quá tải khi lưu thông qua tuyến đường này. Người đàn ông này thường mất 45 phút để đi quãng đường chưa đầy 10 km.
Anh Nguyễn Đức Toàn, xã Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh: “Em đi thấy khá mệt mỏi, gần 8h mất thời gian, em nghĩ thời gian tới học sinh đi học em phải đi sớm thêm 45 phút”.
Phóng viên Trường Giang: “Đường Trường Chinh - Cộng hòa lúc nào cũng căng thẳng như thế này và là đường độc đạo từ của ngõ tây bắc vào. Do vậy ngày 2 lượt sáng và chiều ùn ứ xảy ra và nhiều giải pháp như cầu vượt, dải phân cách chưa phải là căn cơ”.
Theo thống kê của Compass Tech - một công ty tư nhân, thì tuyến đường Cộng Hòa có lưu lượng giao thông khá lớn, với hơn 500 ngàn lượt xe mỗi ngày. Trong đó, xe máy chiếm phần lớn với 76%, còn lại là ô tô. Lượng xe quá lớn còn tuyến đường gần như là độc đạo từ cửa ngõ Tây bắc vào khu vực trung tâm thành phố. Do vậy dù cơ quan chức năng đã triển khai cầu vượt, dải phân cách mềm, thậm chí có thêm tuyến tránh Trần Quốc Hoàn cũng chưa giải quyết dứt điểm.
Dự án xã hội hóa đường trên cao dài 11 km, tổng vốn gần 12.000 tỷ đồng và hệ thống 7 tuyến metro có sắp tới được kỳ vọng thay đổi hiện trạng.

Ông Lê Quốc Bình, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh: “Các dự án theo Nghị Quyết 98 thì chúng tôi có đề xuất đường trên cao, và cơ chế là đường cũ cứ đi, không thu phí, đường mới sẽ thu và cho họ lựa chọn”.
Ông Phan Công Bằng, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh: “Với 7 tuyến metro tới thì tôi nghĩ sẽ thay đổi, và người ta sẽ đi metro nhiều hơn thay vì phương tiện cá nhân”.
Nếu tuyến Metro số 2 hoàn thành, khả năng sẽ giảm áp lực cho đường bộ khoảng 60.000 lượt phương tiện. Như vậy vai trò chính sẽ đặt vào tuyến đường trên cao. Tuy nhiên nếu không có cơ chế để triển khai sớm thì đường Cộng Hòa, đường Trường Chinh còn lâu mới hết ùn tắc.
Cùng chuyên mục
72 Giờ tại "Thủ Phủ" trà: Từ di sản trăm năm đến sàn diễn của thế giới
Có lẽ phải đến tận mắt, người ta mới hiểu tại sao những ngày đầu tháng 12 vừa qua, Lâm Đồng không chỉ có sương mù và hoa. World T.E.A Fest 2025 đã biế ...
thứ hai, 8/12/2025
Phiên chợ 0 đồng ấm tình quân nhân
Một phiên chợ đặc biệt vừa được tổ chức tại tỉnh Tây Ninh. "Phiên chợ 0 đồng - Nghĩa tình Quân - Dân" do Quân khu 7 phối hợp cùng địa phương tổ chức k ...
chủ nhật, 7/12/2025
Những "bông hoa" đẹp trong học tập và làm theo lời Bác
Tối qua 6/12, tại Tỉnh ủy Tây Ninh, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp Tỉnh ủy Tây Ninh tổ chức chương trình "Giao lưu các điển hình tiêu b ...
chủ nhật, 7/12/2025
Mô hình kho thóc cộng đồng ứng phó thiên tai
Bên cạnh việc hỗ trợ xây mới nhà kiên cố cho người dân đối phó với thiên tai. Một giải pháp khác được triển khai cũng thiết thực không kém. Tại xã Trà ...
chủ nhật, 7/12/2025
TP. Hồ Chí Minh đẩy nhanh cấp thẻ BHYT miễn phí cho người cao tuổi
Từ ngày 14/11, Nghị quyết 56 của HĐND TP. Hồ Chí Minh theo chính sách đặc thù chính thức có hiệu lực, mở rộng đối tượng được cấp thẻ BHYT miễn phí cho ...
chủ nhật, 7/12/2025
Những “cánh tay nối dài” làm nên tầm vóc World T.E.A Fest 2025: Khi doanh nghiệp đồng hành cùng di sản
Đằng sau quy mô hoành tráng và hàng loạt kỷ lục của Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 là cái bắt tay chiến lược giữa bốn tên tuổi lớn: Nam A ...
thứ bảy, 6/12/2025