Các trường Đại học gặp khó khi đưa ra phương án tuyển sinh 2025

 
Các trường Đại học gặp khó khi đưa ra phương án tuyển sinh 2025

VTV9.vtv.vn - Thông tin thêm với quý vị về phương thức thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018....đồng nghĩa sẽ bổ sung một số môn mới thay thế cho môn học cũ, đồng thời cho phép thí sinh lựa chọn tổ hợp môn học, thi tốt nghiệp, việc này buộc các trường Đại học phải điều chỉnh tổ hợp môn xét tuyển phù hợp. Tuy nhiên các trường đều đang gặp khó ở khâu này.

Dù đã chuẩn bị từ sớm, thế nhưng đến nay đề án tuyển sinh trường Đại học Công thương vẫn chỉ đang ở giai đoạn dự thảo. Việc xây dựng tổ hợp môn xét tuyển theo một số môn học mới theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 vẫn chưa thể thực hiện. Trong khi đây là mối quan tâm lớn của nhiều học sinh lớp 12 hiện nay vì liên quan đến chọn tổ hợp môn thi tốt nghiệp THPT.

Em Trần Ngọc Thái Hà - Trường THPT Võ Trường Toản, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh: “Hiện em đang chọn theo kinh nghiệm của anh chị đi trước chế độ tuyển sinh trước, mong muốn công bố sớm để có kế hoạch học tập môn học để đạt kết quả nhất trong kì thi”.

0111- PNHN-.NGUYEN VAN KHA-Các trường Đại học gặp khó.jpg
Tiến sĩ Nguyễn Văn Khả - Giám đốc Trung tâm Giáo dục phổ thông, Trường Đại học Công thương TP. Hồ Chí Minh

Tiến sĩ Nguyễn Văn Khả - Giám đốc Trung tâm Giáo dục phổ thông, Trường Đại học Công thương TP. Hồ Chí Minh: “Đây cũng là cái khó khăn, khó khăn của các trường đại học của chúng tôi. Tuy nhiên chúng tôi cũng vẫn định hướng các em, ví dụ như mỗi một ngành như vậy thì thường chúng tôi có bộ quy định là tối đa là 4 tổ hợp, xét tuyển các em vào ngành nghề đó, ví dụ như chúng tôi định hướng rằng, năm nay nhóm ngành du lịch lữ hành, thì chúng tôi sẽ có những cái môn chính, ví dụ như là du lịch, lữ hành thì liên quan tới có thể là môn địa lý hay là môn toán. Các em chọn môn chính là khi nào có cái tổ hợp thì các em đưa môn tổ hậu vô thì như vậy thì các em cũng sẽ chủ động hơn”.

Cũng theo ông Khả, việc các trường Đại học chưa có, chưa công bố tổ hợp môn xét tuyển là vì đợi quy chế tuyển sinh từ Bộ Giáo dục Đào tạo. Trong thời gian chờ này, các trường cũng chỉ dám tư vấn hướng nghiệp tức là chọn nghề. Ông Khả cho biết thêm: “Chúng tôi khuyên các em  hiện nay,các trường có rất là nhiều phương thức xét tuyển để các em chủ động. Cho nên các em có thể là chủ động trong cái việc học của mình để làm sao cái học bạ mình thật đẹp và cái thứ hai là các em có thể tham dự kỳ thi đánh giá năng lực đại học quốc gia mỗi một năm. Như vậy thì có hai đợt thì khi các em có cái điểm số thì như vậy các em sẽ chủ động hơn”.

2025  là năm đầu tiên học sinh sẽ thi tốt nghiệp THPT với 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn trong số các môn như Ngoại ngữ, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Công nghệ và Tin học. Điều này tạo ra 36 tổ hợp môn khác nhau buộc các trường Đại học phải tính toán tổ hợp xét tuyển phù hợp theo yêu cầu ngành, khối ngành.

0111- PNHN-.NGUYEN TRUNG NHAN-Các trường Đại học gặp khó.jpg
Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân - Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh

Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân - Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh: “Mở rộng tổ hợp thì học sinh có lợi, phía trường bộ, trường vất vả hơn xử lí công cụ phức tạp hơn, đáp ứng bộ công cụ này đáp ứng tiêu chí đăng kí khác nhau của thí sinh”.

Việc sớm ban hành quy chế tuyển sinh đại học 2025 không chỉ mang tính kỹ thuật trong quy trình giáo dục. Bởi với những thay đổi căn bản về chương trình giáo dục thì ngoài học sinh, các trường cũng cần thời gian để thích nghi, điều chỉnh. Đích đến cuối cùng vẫn là môi trường tuyển sinh công bằng, minh bạch và chất lượng, đáp ứng nhu cầu xã hội .

 

 

Share:

Cùng chuyên mục

Xuất khẩu gạo cán đích 5 tỷ usd

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 10 tháng qua, Việt Nam xuất khẩu gần 7,8 triệu tấn gạo, thu về hơn 4,8 tỷ đô la Mỹ. Với đà này, mục ...