Cần thiết có trung tâm phục vụ hành chính công TpHCM
VTV9.vtv.vn - Hội đồng Nhân dân TP. Hồ Chí Minh vừa đồng ý thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công. Đây là một trong những nội dung chính của kỳ họp Hội đồng Nhân dân TP. Hồ Chí Minh vừa diễn ra vào sáng nay.
TP. Hồ Chí Minh cùng với Hà Nội, Bình Dương và Quảng Ninh là 4 địa phương được Chính phủ giao thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh với mục tiêu đặt ra là người dân có thể nộp hồ sơ ở bất kỳ điểm tiếp nhận nào.
Về vị trí pháp lý, trung tâm là cơ quan hành chính thuộc UBND TP. Hồ Chí Minh, tương đương cấp sở, trụ sở đặt tại 86 Lê Thánh Tôn (phường Bến Nghé, Q.1). Trung tâm vận hành trên cơ sở Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, hệ thống nền tảng dùng chung.
Ông Lê Minh Đức - Phó Trưởng ban Pháp chế, Hội đồng Nhân dân TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Trong quá trình thành lập thì Hội đồng Nhân dân Thành phố có lưu ý về việc bố trí làm sao nguồn nhân lực, cơ sở vật chất đảm bảo cho việc phục vụ nhân dân tốt như mong muốn. Đây là trung tâm một cửa một cấp. Cơ sở hạ tầng phải đảm bảo tốt nhất để người dân đến làm thủ tục không còn tình trạng kẹt nghẽn mạng chờ đợi.”
Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, việc thí điểm Trung tâm phục vụ hành chính công là bước đi tất yếu, trên cơ sở kế thừa những kết quả đã đạt được từ mô hình Bộ phận một cửa hiện đại. Điểm khác biệt của Trung tâm phục vụ hành chính công TP. Hồ Chí Minh ở chỗ, đây là trung tâm phục vụ hành chính công một cấp, tức toàn TP. Hồ Chí Minh chỉ có một trung tâm. Mô hình này không tăng thêm biên chế, hướng đến tinh gọn bộ máy tại một số cơ quan hành chính.

Ông Đặng Quốc Toàn - Chánh Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh: “Chúng tôi đã công bố 1.962 thủ tục hành chính và trong đó đã có 611 thủ tục là trực tuyến toàn trình. Đây là điều kiện hết sức thuận lợi triển khai. Tất nhiên TP sẽ tiếp tục đưa các thủ tục hành chính đảm bảo để có thể vận hành được trên môi trường điện tử.”
Dự kiến đầu tháng 10-2024, thành phố sẽ ra mắt Trung tâm phục vụ hành chính công TP. Hồ Chí Minh. Dù mục tiêu đặt ra là người dân có thể nộp hồ sơ ở bất kỳ điểm tiếp nhận nào, nhưng TP. Hồ Chí Minh sẽ đưa ra một số quy tắc. Cụ thể, người dân ở đâu sẽ được phục vụ hành chính ở đó như lâu nay. Trong những trường hợp đặc biệt, người dân có thể nộp cơ quan hành chính khác, không phải mất công về nơi ở hiện tại. Để tránh xáo trộn lớn, TP. Hồ Chí Minh sẽ đưa ra danh mục những thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, có thể tiếp nhận ngay. Còn những thủ tục rườm rà, có nhiều thành phần hồ sơ thì vẫn tiếp nhận giống như trước.
Cùng chuyên mục
Dự báo thời tiết Sáng (30/10/2025)
thứ năm, 30/10/2025
Giúp gia đình khó khăn có nhà cửa an toàn mùa mưa bão
Để an toàn trong mùa mưa bão, một trong những điều đầu tiên là phải có nhà ở kiên cố. Nhưng điều này là không dễ có được đối với những gia đình khó kh ...
thứ năm, 30/10/2025
Đổi mới các hoạt động chăm lo cho người lao động
Chiều nay 30/10, Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức Đại hội đại biểu Công đoàn lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Nghị quyết Đạ ...
thứ năm, 30/10/2025
Dự báo thời tiết (30/10/2025)
thứ năm, 30/10/2025
Cán bộ đất đai và môi trường cấp xã quá tải công việc
Sau gần bốn tháng triển khai mô hình chính quyền hai cấp, bộ máy hành chính cơ sở tuy tinh gọn hơn nhưng khối lượng công việc lại tăng rõ rệt. Ở nhiều ...
thứ năm, 30/10/2025
Đa dạng thị trường bánh trang trí dịp Halloween
Chỉ còn 1 ngày nữa là đến Halloween. Có lẽ lúc này nhiều bạn nhỏ đã chuẩn bị sẵn sàng những bộ đồ hóa trang, còn người lớn thì lo xong phần kẹo và bán ...
thứ năm, 30/10/2025