Cần thiết có trung tâm phục vụ hành chính công TpHCM

VTV9.vtv.vn - Hội đồng Nhân dân TP. Hồ Chí Minh vừa đồng ý thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công. Đây là một trong những nội dung chính của kỳ họp Hội đồng Nhân dân TP. Hồ Chí Minh vừa diễn ra vào sáng nay.
TP. Hồ Chí Minh cùng với Hà Nội, Bình Dương và Quảng Ninh là 4 địa phương được Chính phủ giao thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh với mục tiêu đặt ra là người dân có thể nộp hồ sơ ở bất kỳ điểm tiếp nhận nào.
Về vị trí pháp lý, trung tâm là cơ quan hành chính thuộc UBND TP. Hồ Chí Minh, tương đương cấp sở, trụ sở đặt tại 86 Lê Thánh Tôn (phường Bến Nghé, Q.1). Trung tâm vận hành trên cơ sở Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, hệ thống nền tảng dùng chung.
Ông Lê Minh Đức - Phó Trưởng ban Pháp chế, Hội đồng Nhân dân TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Trong quá trình thành lập thì Hội đồng Nhân dân Thành phố có lưu ý về việc bố trí làm sao nguồn nhân lực, cơ sở vật chất đảm bảo cho việc phục vụ nhân dân tốt như mong muốn. Đây là trung tâm một cửa một cấp. Cơ sở hạ tầng phải đảm bảo tốt nhất để người dân đến làm thủ tục không còn tình trạng kẹt nghẽn mạng chờ đợi.”
Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, việc thí điểm Trung tâm phục vụ hành chính công là bước đi tất yếu, trên cơ sở kế thừa những kết quả đã đạt được từ mô hình Bộ phận một cửa hiện đại. Điểm khác biệt của Trung tâm phục vụ hành chính công TP. Hồ Chí Minh ở chỗ, đây là trung tâm phục vụ hành chính công một cấp, tức toàn TP. Hồ Chí Minh chỉ có một trung tâm. Mô hình này không tăng thêm biên chế, hướng đến tinh gọn bộ máy tại một số cơ quan hành chính.

Ông Đặng Quốc Toàn - Chánh Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh: “Chúng tôi đã công bố 1.962 thủ tục hành chính và trong đó đã có 611 thủ tục là trực tuyến toàn trình. Đây là điều kiện hết sức thuận lợi triển khai. Tất nhiên TP sẽ tiếp tục đưa các thủ tục hành chính đảm bảo để có thể vận hành được trên môi trường điện tử.”
Dự kiến đầu tháng 10-2024, thành phố sẽ ra mắt Trung tâm phục vụ hành chính công TP. Hồ Chí Minh. Dù mục tiêu đặt ra là người dân có thể nộp hồ sơ ở bất kỳ điểm tiếp nhận nào, nhưng TP. Hồ Chí Minh sẽ đưa ra một số quy tắc. Cụ thể, người dân ở đâu sẽ được phục vụ hành chính ở đó như lâu nay. Trong những trường hợp đặc biệt, người dân có thể nộp cơ quan hành chính khác, không phải mất công về nơi ở hiện tại. Để tránh xáo trộn lớn, TP. Hồ Chí Minh sẽ đưa ra danh mục những thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, có thể tiếp nhận ngay. Còn những thủ tục rườm rà, có nhiều thành phần hồ sơ thì vẫn tiếp nhận giống như trước.
Cùng chuyên mục
Mô hình vừa sạc vừa nghỉ ngơi hút nhiều tài xế xe công nghệ
Trong khi chờ các nhà quản lý lên lộ trình về việc chuyển đổi xe xăng sang xe điện, nhiều nơi tại TP. Hồ Chí Minh đã có cách làm sáng tạo để giúp xe đ ...
chủ nhật, 27/7/2025
Những mô hình Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi
Là người lính từng trải qua bao khó khăn gian khổ, nên khi trở về đời thường cuộc sống gặp phải những gian truân vẫn không làm khuất phục ý chí của nh ...
chủ nhật, 27/7/2025
Sau sáp nhập, phí cảng biển vẫn chưa thống nhất
Từ năm 2022, TP. Hồ Chí Minh đã áp dụng phí cảng biển cho hàng hoá qua cảng tại địa phương này. Container 20 feet là 2,2 triệu đồng và 40 feet là 4,4 ...
chủ nhật, 27/7/2025
Dự báo thời tiết (27/7/2025)
chủ nhật, 27/7/2025
Chuyện chưa kể của một anh hùng
Những câu chuyện đặc biệt đằng sau chiến công hiển hách của những người lính cụ Hồ năm xưa vẫn luôn được nhắc nhớ đến ngày hôm nay, như một kí ức khôn ...
chủ nhật, 27/7/2025
Để hút khách đến các phố kinh doanh
Có câu "Buôn có bạn, bán có phường". Những con phố buôn bán 1 loại mặt hàng chuyên biệt như ở TP. Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh không còn quá xa lạ. Tuy ...
chủ nhật, 27/7/2025