Cảng gặp khó khi trạm BOT Phú Hữu hoạt động
VTV9.vtv.vn - Kể từ khi đưa vào hoạt động từ ngày 17/9 vừa qua, trạm thu phí BOT Phú Hữu, TP.Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh đã vấp phải sự bức xúc, phản đối của nhiều doanh nghiệp và người dân khu vực khi mức phí còn nhiều bất cập. Để chia sẽ khó khăn với doanh nghiệp, mới đây, một đơn vị khai thác cảng đã hỗ trợ 150% phí BOT cho các khách hàng ra vào cảng.
Chỉ di chuyển trên quãng đường 2,6km để giao nhận hàng hóa tại khu công nghiệp Phú Hữu, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh nhưng phải trả mức phí BOT cao nhất là 110 ngàn đồng là điều các tài xế, doanh nghiệp đang bức xúc kể từ khi trạm thu phí này đi vào hoạt động. Trong khi dự án xây dựng đường nối Nguyễn Duy Trinh vào khu công nghiệp Phú Hữu để đặt trạm BOT nhiều đoạn vẫn chưa hoàn thiện, mặt đường tại một số vị trí bị hư hỏng, đọng nước, hệ thống vạch sơn phân làn trên đường mờ, thiếu không đảm bảo khả năng khai thác, mất an toàn giao thông.

Ông Trần Tiến Nhân - Tỉnh Bình Dương: “Đoạn đường quá ngắn mà thu tới trăm mấy là cao vì so với cao tốc là quá cao luôn vì cao tốc quãng đường dài mà tính ra trăm mấy. Tính ra đoạn đường này ngắn mà thu cao quá”.
Để chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, đơn vị khai thác Cảng Container Quốc tế SP-ITC đã hỗ trợ chi phí tương đương với 150% mức thu phí BOT nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào cảng (100% chiều vào và 50% chiều container ra). Với lượng container qua cảng trung bình 1.500 container/ngày thì chi phí công ty hỗ trợ phí BOT cho các doanh nghiệp vận tải khoảng 170 triệu đồng mỗi ngày, tương đương hơn 5 tỷ đồng một tháng. Tuy nhiên theo công ty này, lượng xe ra vào cảng đã giảm 20%, nhiều doanh nghiệp, khách hàng cũng đã rời đi, không ký kết hoạt động do những chi phí phát sinh kể từ khi trạm BOT Phú Hữu khai thác.

Ông Nguyễn Quốc Vương - Giám đốc Cảng Container Quốc tế SP-ITC, phát biểu: “Đây là 1 chi phí rất lớn cho cảng với mong muốn bù đắp cho các khách hàng và mong muốn giữ chân khách hàng do việc thu phí BOT này. Tuy nhiên qua theo dõi những ngày gần đây lượng khách hàng tới cảng đã giảm đi rõ rệt, chúng tôi theo đã giảm 10% trong 2-4 ngày hôm nay”.
Dự án BOT nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu do Công ty Cổ phần Xi-măng Vicem Hà Tiên làm chủ đầu tư, xây dựng năm 2012. Công trình có tổng mức đầu tư khoảng 461 tỷ đồng với quy mô xây tuyến đường dài khoảng 2,6km, rộng 30m.
Cùng chuyên mục
Công an vào cuộc xác minh vụ cô gái “diễn xiếc” trên đường phố TP. Hồ Chí Minh
Hiện Đội CSGT An Sương (PC08 – Công an TP. Hồ Chí Minh) đang xác minh làm rõ đoạn clip ghi lại cảnh một chị đẹp “mặc đồ bơi, 2 tay buông lơi, chân đưa ...
thứ bảy, 12/4/2025
Sập công trường tàu điện ngầm ở Hàn Quốc
Một phần công trường tuyến tàu điện ngầm mới ở tỉnh Giônggi, phía Nam thủ đô Seoul, Hàn Quốc, bị sập khi đang thi công ở độ sâu 30 mét, khiến một công ...
thứ bảy, 12/4/2025
Trưng bày viên kim cương xanh Địa Trung Hải quý hiếm
Đây là viên kim cương xanh cực hiếm đang thu hút sự chú ý của giới sưu tầm toàn cầu. Nó đang được trưng bày tại thủ đô Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc ...
thứ bảy, 12/4/2025
Rơi máy bay ở Mỹ
Thêm 1 vụ rơi máy bay nữa, cũng tại Mỹ. Chiếc máy bay cỡ nhỏ đã rơi xuống một con đường đông đúc tại thành phố Boca Raton, bang Florida, khiến 3 người ...
thứ bảy, 12/4/2025
Các nước ứng phó bất ổn thuế quan
Trước những diễn biến căng thẳng trong chính sách thuế quan của Mỹ, nhiều nước trên thế giới đang khẩn trương đưa ra các biện pháp ứng phó nhằm bảo vệ ...
thứ bảy, 12/4/2025
Thuế quan có thể khiến ngành ô tô Mỹ mất 100 tỷ USD
Chưa rõ về lâu dài, liệu những hàng rào thuế quan mà tổng thống Trump đặt ra với các nước sẽ giúp cải thiện kinh tế Mỹ tới mức nào. Nhưng trước mắt, m ...
thứ bảy, 12/4/2025