Kiểm soát nông sản VietGAP trên thị trường Tết

VTV9.vtv.vn - Chất lượng nông sản tiếp tục là câu chuyện nóng trong mùa Tết. Thực tế, những năm qua, nhiều nông dân đã chuyển hướng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và cũng đã có được những nông sản khẳng định chất lượng. Thế nhưng, có một nghịch lý kéo dài, sản xuất VietGAP đã là khó, đưa nông sản VietGAP ra thị trường thì lại càng khó hơn, khiến cho việc kiểm soát chất lượng nông sản gặp nhiều trắc trở.
Cách đây 7 năm, khi bắt đầu gây dựng vườn bưởi rộng 6 ha này, ông Luyện đã áp dụng quy trình canh tác VietGAP . Đây cũng là một trong những vườn bưởi đầu tiên ở miền núi Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn VietGAP.
Vườn bưởi của ông Luyện cho sản lượng mỗi năm 120 tấn. Làm ra được sản phẩm VietGAP nhưng điều trăn trở của những nhà vườn như ông là những trái bưởi này khi đến tay người tiêu dùng, không ai biết được đây là bưởi VietGAP. Đó là bởi đầu ra phụ thuộc vào thương lái. Và các thương lái thì mua gom bưởi từ nhiều khu vườn. Nghĩa là không cách gì phân biệt được giữa bưởi VietGAP với bưởi được canh tác theo kiểu lâu nay.
Ông Đặng Thái Luyện - Vườn bưởi Thái Tường, xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa: “Do tư thương, mình có dán tem thì họ cũng xé ra, họ không cho mình dán tem vì họ mua nhiều nơi nhiều hộ khác nhau”. Miền núi Khánh Vĩnh đang là vùng trồng bưởi da xanh ngon có tiếng,với diện tích hơn 500 ha, cho sản lượng hơn 1 ngàn tấn mỗi năm. Các nhà vườn khi thu hoạch, hễ thương lái nào trả giá cao thì bán chứ không gắn kết lâu dài với một đầu mối tiêu thụ cố định.
Bà Trần Thị Diễm Kiều - Xã Khánh Trung, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa: “Được giá là bán, có khi xe gánh vô mua lẻ, có khi xe tải mua sỉ”. Người sản xuất thì không có cách gì để khẳng định đây là sản phẩm từ khu vườn của mình. Người kinh doanh thì lại không quan tâm phân định nông sản an toàn. Chính điều này, khiến cho khi đưa ra thị trường, việc truy xuất nguồn gốc bưởi VietGAP là điều không dễ dàng.
Tại khu chợ này, những quầy bán lẻ trái cây, những trái bưởi cũng như các loại trái cây khác, hiếm khi có nhãn hiệu. Bà Lê Thị Bích Khuê - Tiểu thương Chợ Xóm Mới, thành phố Nha Trang, Khánh Hòa: “Nhiều nguồn khác nhau, có cái có thương hiệu nhưng họ không thích thương hiệu đó nên mình cứ để trần, không tem dễ bán hơn”. Vậy là một nghịch lý kéo dài, dù đã có những nông sản VietGAP, dù người tiêu dùng mong muốn chọn mua nông sản VietGAP, nhưng không phải lúc nào nông sản VietGAP đích thực cũng đến được tay người tiêu dùng. Mấu chốt ở đây là chuỗi sản xuất từ vườn đến thị trường bị đứt gãy ở khâu trung gian.
Cùng chuyên mục
Giá sầu riêng lao dốc
Theo các nhà vườn, mức giá sầu riêng Ri-6 đang giảm xuống 35.000 - 40.000 đồng một kg, bằng một phần ba so với cùng kỳ.
thứ bảy, 19/4/2025
Thịt, trứng gia cầm Việt Nam xuất khẩu chính ngạch qua Singapore
Mới đây, Singapore đã chính thức mở cửa thị trường - một số sản phẩm thịt và trứng gia cầm từ Việt Nam sau nỗ lực đàm phán mở cửa của các bên liên qua ...
thứ bảy, 19/4/2025
Bộ nhớ bán dẫn nhanh nhất thế giới
Một bộ nhớ bán dẫn với tốc độ lưu trữ nhanh nhất thế giới đã vừa được chế tạo thành công. Đây là kết quả của một nhóm nghiên cứu tại Đại học Phúc Đán ...
thứ bảy, 19/4/2025
Triển lãm "Thế giới qua lăng kính A.I"
Văn hóa nghệ thuật đang chuyển mình trước làn sóng AI, mà rõ nét là triển lãm "Thế giới qua lăng kính AI" tại Paris - nơi hội tụ những góc nhìn mê hoặ ...
thứ bảy, 19/4/2025
"Ánh dương soi sáng" - Liveshow đặc biệt tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh
Hướng đến kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhạc sĩ - ca sĩ Lê Anh Tuấn sẽ thực hiện liveshow đặc biệt mang tên Ánh dương soi sáng vào 2 ...
thứ bảy, 19/4/2025
Di lý đối tượng Bùi Đình Khánh về Quảng Ninh
Hơn 3 giờ sáng nay, Công an tỉnh Thanh Hóa đã bàn giao đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Bùi Đình Khánh cho Công an tỉnh Quảng Ninh để tiếp tục mở ...
thứ bảy, 19/4/2025