Doanh nghiệp vận tải không thể thanh toán phí BOT sau ngày 1/10

VTV9.vtv.vn - Chỉ còn ít ngày nữa, quy định mới về thanh toán phí qua trạm BOT sẽ chính thức áp dụng, nhưng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết vẫn còn tới 2,8 triệu ô tô chưa kịp chuyển đổi. Điều đáng chú ý là toàn bộ xe của các doanh nghiệp vận tải vẫn vướng thủ tục, chưa thể đăng ký và xác thực.
Nếu không có giải pháp tháo gỡ kịp thời, hoạt động vận chuyển hàng hóa và hành khách trên cả nước sẽ chịu tác động trực tiếp. Và lúc này, những bất cập trong hạ tầng thanh toán đang trở thành mối quan tâm lớn của cả doanh nghiệp lẫn cơ quan quản lý.
Con số thống kê của nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng VETC, doanh nghiệp chiếm 75% thị phần cho biết, còn khoảng 1,8 triệu tài khoản thu phí thuộc đơn vị này quản lý chưa định danh, chưa liên kết với tài khoản ngân hàng. Đáng chú ý, vướng mắc chủ yếu là ở khối doanh nghiệp.

Ông Lê Quang Hưng, Giám đốc kinh doanh thu phí tự động VETC: “Tệp khách hàng doanh nghiệp thì hiện nay là toàn bộ khách hàng doanh nghiệp đang chưa chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông, rơi vào khoảng 300.000 đơn vị, tương đương khoảng 600 nghìn xe”.
Số đầu xe kinh doanh vận tải, đăng ký sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp EPASS, đơn vị chiếm 25% thị phần còn lại cũng tương tự.
Theo các nhà cung cấp giải pháp thanh toán là do, hiện chỉ có ví thanh toán phục vụ cá nhân, không có loại dành cho doanh nghiệp, trong khi liên kết thanh toán bắt buộc phải thông qua các ví thanh toán điện tử kiểu này.
Để đi lại được trên đường, hiện các doanh nghiệp vận tải đang phải tính đến việc ủy quyền cho từng lái xe, mỗi người đứng tên một tài khoản giao thông của mỗi một xe ô tô mà doanh nghiệp đang quản lý. Đây là cách để xe đi lại, kinh doanh được, nhưng doanh nghiệp thì khó quản lý trước nhiều lo ngại.

Ông Nguyễn Công Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam: "Doanh nghiệp hàng trăm xe thì phải chia cho hàng trăm người, thứ nhất là đọng tiền, thứ hai là doanh nghiệp không quản lý được dòng tiền này, thứ ba là về mặt pháp lý. Thế thì chuyển vào ví cá nhân này thì sau này cấp hóa đơn cho ai, ai là chủ thể, và doanh nghiệp hạch toán thế nào?
Việc chưa có đầy đủ hạ tầng để chuyển đổi đang gây khó khăn doanh nghiệp và xã hội. Đây là vấn đề cần sớm tháo gỡ để doanh nghiệp vừa có thể hoàn thành nghĩa vụ, chấp hành đúng quy định, vừa không bị xáo trộn trong sản xuất, kinh doanh.
Cùng chuyên mục
Nỗi lo lũ quét mất rừng
Không chỉ gây nguy hiểm trên biển, trên đất liền,, mà những tháng mưa bão này cũng luôn mang đến nỗi phập phồng lo sợ cho người dân sống ở khu vực miề ...
thứ ba, 7/10/2025
Lao động tự do hưởng trợ cấp thai sản BHXH
Cùng với việc xem xét điều chỉnh chính sách thuế thu nhập cá nhân để giảm bớt gánh nặng cho người dân, nhiều chính sách an sinh xã hội mới cũng đang đ ...
thứ ba, 7/10/2025
Lan tỏa ứng dụng cảnh báo khẩn cấp an ninh, trật tự
Bên cạnh đề cao cảnh giác khi phát hiện các nghi vấn lừa đảo hay muốn trình báo các sự vụ khác như: sự cố an ninh, tai nạn hay tình huống khẩn cấp, n ...
thứ ba, 7/10/2025
Dự án thiện nguyện lan tỏa tri thức
Thị trường lao động ngày càng cạnh tranh hơn. Do đó, mỗi cơ hội tiếp cận tri thức, mỗi kỹ năng mới được trang bị sớm đều có thể trở thành một tấm vé t ...
thứ ba, 7/10/2025
Khẩn trương di dời người dân khỏi vùng sạt lở
Tại tỉnh Lào Cai, sau bão số 10, có tới 60 điểm sạt lở gây nguy hiểm cho người dân xã Tả Phìn nằm trên quốc lộ 4D, đây là một trong những tuyến quốc l ...
thứ ba, 7/10/2025
Thực hiện mục tiêu 5 cao tốc, 3 vành đai
Việc lập lại trật tự, đảm bảo an toàn tại các công trình hiện hữu cũng là bước chuẩn bị cần thiết cho giai đoạn phát triển hạ tầng giao thông mới của ...
thứ hai, 6/10/2025