Giải quyết nhanh thủ tục hành chính sau khi sáp nhập xã, phường

 
Giải quyết nhanh thủ tục hành chính sau khi sáp nhập xã, phường

VTV9.vtv.vn - Ngày 1/11, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 ở các tỉnh thành đã có hiệu lực. Các xã, phường được sắp xếp, sáp nhập đã mở ra không gian mới, tăng cơ hội phát triển. Về phía người dân, mối quan tâm hàng đầu là sau khi sáp nhập, địa bàn rộng hơn, dân số đông hơn, liệu việc giải quyết thủ tục hành chính có bị chậm trễ hay không?

Một ví dụ từ tỉnh Ninh Thuận. Phường Kinh Dinh, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Từ ngày 1 tháng 11 năm 2024, vẫn là tên gọi này nhưng diện tích tự nhiên lẫn quy mô dân số của phường đã tăng lên, bởi có hai phường khác là Tấn Tài và Mỹ Hương đã sáp nhập vào phường Kinh Dinh. Sau khi sáp nhập, dân số phường lên trên 24 ngàn người.

Bà Hồng cũng như nhiều người khi đến UBND phường để giải quyết thủ tục hành chính, không khỏi băn khoăn. Dân số của phường đông lên, nhiều người cần giải quyết thủ tục hành chính, liệu rằng việc xử lý của bộ phận một cửa có đáp ứng hay không?

TC24H-0411-13 Phạm Thị Hồng.jpg
Bà Phạm Thị Hồng, Phường Kinh Dinh, TP. Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận

Bà Phạm Thị Hồng, Phường Kinh Dinh, TP. Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận: “Khi tới đây, mình nghĩ chờ đợi lâu nhưng mà không phải vậy. Cán bộ ở đây làm nhanh.”

Giai đoạn 2023-2025, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm có 5 phường phải sắp xếp, sáp nhập trở thành 2 phường mới. Trong 200 người làm việc ở 5 phường trước đây có 163 người được sắp xếp, bố trí công tác ở hai phường mới.

Để đảm bảo công tác tiếp công dân, hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân một cách nhanh nhất, địa phương đã sắp xếp hợp lý bộ phận một cửa bao gồm cán bộ, công chức ở các phường cũ. Điều này giúp cho việc nắm bắt thông tin, tiếp nhận và hướng dẫn người dân giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính được thuận tiện hơn.

TC24H-0411-13 Hà Nam Hồng.jpg
Ông Hà Nam Hồng, Trưởng phòng Nội vụ, UBND TP. Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận

Ông Hà Nam Hồng, Trưởng phòng Nội vụ, UBND TP. Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận: “Thứ nhất là sắp xếp bộ máy con người đảm bảo theo vị trí việc làm. Thứ hai tận dụng công nghệ thông tin vào dịch vụ hành chính công để phục vụ người dân”.

Tại thành phố Phan Rang- Tháp Chàm, gần đây, nhiều người dân cũng quan tâm sử dụng dịch vụ công trực tuyến để giải quyết thủ tục hành chính. Điều này góp phần giảm áp lực cho bộ phận một cửa trước số lượng hồ sơ, thủ tục hành chính phải giải quyết đang tăng lên tại những phường sau khi sáp nhập.

TC24H-0411-13 Huỳnh Thị Phượng.jpg
Bà Huỳnh Thị Phượng, cán bộ UBND phường Kinh Dinh, TP. Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận

Bà Huỳnh Thị Phượng, cán bộ UBND phường Kinh Dinh, TP. Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận: “Phòng 1 cửa tiếp dân thực hiện chuyển đổi số, hành chính công trực tuyến nên cũng giảm tải người dân đi lại, không tốn thời gian, thanh toán cũng trực tuyến luôn”.

Như vậy, việc sắp xếp các đơn vị hành chính, một khi được thực hiện chặt chẽ theo hướng vừa tinh gọn vừa nâng cao công tác quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở thì hoàn toàn đảm bảo giải quyết nhanh thủ tục hành chính cho người dân. Chính những điều này tạo được sự đồng thuận trong người dân đối với chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính.

 
Share:

Cùng chuyên mục

 
 
 
 

Xuất khẩu gạo cán đích 5 tỷ usd

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 10 tháng qua, Việt Nam xuất khẩu gần 7,8 triệu tấn gạo, thu về hơn 4,8 tỷ đô la Mỹ. Với đà này, mục ...