Hiểu đúng về xã hội hóa trong giáo dục
VTV9.vtv.vn - Mới đây, một hiệu trường tại Hòa Bình vừa bị khởi tố vì tội lạm thu. Lạm thu cũng là cụm từ được nhắc đến nhiều nhất mỗi khi bắt đầu năm học mới và luôn được gắn chung với xã hội hóa giáo dục. Vậy xã hội hóa giáo dục thực chất là gì? Làm thế nào để đưa chủ trương đúng đắn này về đúng ý nghĩa của nó?
Theo Luật Giáo dục Việt Nam sửa đổi năm 2019, xã hội hóa giáo dục là quá trình huy động sự tham gia của toàn xã hội từ: tài chính, trí tuệ, công sức vào công tác giáo dục.
Bếp ăn tập thể này là công trình xã hội hóa do phụ huynh trường tiểu học Nguyễn Đình Chiểu đóng góp. Từ khi có bếp ăn, bữa trưa bán trú của các con không chỉ thơm ngon hơn mà lúc nào cũng nóng sốt. Tại trường tiểu học Nguyễn Đình Chiểu, 90% công trình phục vụ cho học sinh tại trường là nguồn xã hội hóa.
Cô giáo Trần Thị Thu Lành, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh: “Để phụ huynh tạo lòng tin nhà trường, nhà trường phải xuất phát từ thực tiễn, đưa ra giải pháp, kế hoạch đúng đắn”.
Tùy vào điều kiện mỗi trường mà nhu cầu xã hội hóa khác nhau. Tuy nhiên, cách thức tiếp nhận tài trợ chỉ có một và đã được quy định rõ theo thông tư 16 của Bộ Giáo dục Đào tạo. Vì thế theo nhiều chuyên gia, không có chuyện làm sai vì hiểu chưa đúng quy định. Chưa kể, một số đơn vị còn thực hiện xã hội hóa theo kiểu cào bằng, bổ đều, trong khi mỗi phụ huynh có điều kiện khác nhau.
Ông Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Khương Ninh, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh: “Một số phụ huynh quá nhiệt tình lại muốn mọi người tham gia như họ. Xã hội hóa phải trên tinh thần tự nguyện”.
Xã hội hóa giáo dục là cần thiết, nhất là khi nguồn ngân sách nhà nước còn hạn hẹp. Làm thế nào để xã hội hóa không bị biến tướng khi 25% tổng vốn đầu tư cho giáo dục công lập hiện nay tại TP. Hồ Chí Minh là từ nguồn này? Câu trả lời theo ông Nguyễn Văn Ngai - Nguyên Phó Giám đốc sở Giáo dục Đào tạo Thành phố nằm ở vai trò của người đứng đầu.
Ông Nguyễn Văn Ngai, Nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Tp. Hồ Chí Minh: “Ngay đầu năm học, khi họp phụ huynh học sinh thì từng lớp và nhà trường cũng phải thông tin đến phụ huynh về trọng tâm năm học này. Nhà trường chỉ đạo vấn đề gì cần phải lưu tâm và ở trường thì trên cơ sở chỉ đạo này có những hoạt động, những việc làm cụ thể nào mà cần có sự phối hợp…”
Ranh giới giữa xã hội hóa và kinh tế hóa rất mong manh. Để con đường đến trường của học sinh, phụ huynh và cả thầy cô không còn nặng gánh 2 chữ lạm thu nhân danh xã hội hóa giáo dục, ngoài sự minh bạch, trong lộ trình thực hiện xã hội hóa, nhà trường cần lấy danh dự, tự trọng và sự thấu cảm với phụ huynh làm nguồn lực phát triển.
Cùng chuyên mục
Chung cư chủ động tạo nơi sạc xe điện
Tách biệt khu vực dành cho xe điện và xe xăng. Đây là cách làm của 1 số chung cư trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh nhằm giải tỏa những lo lắng, bất đồng qu ...
chủ nhật, 14/12/2025
Trải nghiệm lái xe đầu kéo thuần điện
Hiện thực hóa mục tiêu logistics và vận tải xanh của Chính phủ, sau 3 năm tiếp cận và nghiên cứu, sự phối hợp của 3 doanh nghiệp đã đưa dòng xe đầu ké ...
chủ nhật, 14/12/2025
Thành công trong chuyên án ma túy với số tiền giao dịch hơn 1.500 tỷ đồng
Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp các đơn vị nghiệp vụ và công an các tỉnh phía Nam đã triệt xóa thành công chuyên án lớn, bắt giữ 37 ...
chủ nhật, 14/12/2025
Thiết bị cảnh báo cháy sớm PCCC
TP. Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh các giải pháp ứng dụng công nghệ trong công tác phòng cháy chữa cháy, nổi bật là hệ thống cảnh báo sớm và truyền tin tự ...
thứ bảy, 13/12/2025
Kịp thời hỗ trợ tín dụng chính sách cho người dân vùng lũ
Mối quan tâm hàng đầu tại những vùng vừa trải qua lũ lụt là làm thế nào để người dân sớm phục hồi sinh kế, có được thu nhập sau tổn thất nặng nề. Nhiề ...
thứ bảy, 13/12/2025
Giữ lửa truyền thống - Tiếp bước tương lai
Nhà máy xe lửa Dĩ An, nay là Công ty Cổ phần Xe lửa Dĩ An, có lịch sử 113 năm. Đây là nơi ra đời một trong những chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của Xứ ...
thứ bảy, 13/12/2025