Còn nhiều băn khoăn trong chính sách đổi xe xăng lấy xe điện

VTV9.vtv.vn - Theo đề án chuyển đổi 400.000 xe máy công nghệ của Viện Nghiên cứu Phát triển TP. Hồ Chí Minh, Thành phố sẽ thực hiện theo từng giai đoạn và hỗ trợ tài chính. Tuy nhiên, kế hoạch này vẫn đang vấp phải nhiều băn khoăn. Bởi với nhiều người, việc đổi xe xăng sang xe điện không chỉ là đổi phương tiện mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến mưu sinh và cuộc sống.
Băn khoăn dễ nhận thấy nhất là vấn đề tài chính, vì phần hỗ trợ với nhiều đối tượng được cho là chưa phù hợp, họ vẫn phải bù thêm số tiền không nhỏ để mua xe điện. Theo các chuyên gia, chính sách chuyển đổi vẫn cần được thực hiện “đúng người, đúng việc”.
Theo các chuyên gia, dựa trên xu hướng hiện tại, nhóm phù hợp nhất với xe máy điện là học sinh, sinh viên, những người thường xuyên di chuyển quãng ngắn trong nội đô. Tuy nhiên, đối tượng này phần đông chưa có thu nhập hoặc thu nhập thấp. Hiện, trung bình một chiếc xe xăng chạy rồi có giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. Vì vậy, nếu phải bỏ phương tiện hiện tại để đổi sang một phương tiện xanh có giá trị lớn hơn sẽ khiến nhiều người băn khoăn.

Anh Lê Trần Gia Bảo - Sinh viên TP. Hồ Chí Minh: “Em có đọc báo thấy tiền hỗ trợ không có quá nhiều so với cái tiền mình bỏ ra mua xe. Sau này còn tính đến chuyện ví dụ xe đó hư mình còn phải đi thay pin, thay linh kiện. Nó chưa có quá nhiều nhà sản xuất ở Việt Nam cũng khó để tìm linh kiện thay”.
Băn khoăn này cũng là nỗi niềm chung của nhiều tài xế xe ôm công nghệ. Với nhiều tài xế, chiếc xe là "cần câu cơm". Theo các chuyên gia, việc chuyển đổi xe xăng sang xe điện là xu hướng chung trong tương lai. Nhưng không phải đối tượng nào cũng cần chuyển đổi. Muốn việc chuyển đổi được thực hiện thuận lợi, người làm chính sách phải giải quyết câu chuyện về hạ tầng, đảm bảo an toàn, chính sách hỗ trợ cho người yếu thế khi chuyển đổi. Thậm chí có thể thí điểm trên những phạm vi nhất định.

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Hiếu - Giảng viên Trường Đại học Việt Đức: “Các giải pháp tôi cho rằng nên linh hoạt bởi những nhóm xe sạch sẵn rồi. Xe xăng nhưng mà sạch rồi thì cho vận hành tiếp tục, mới đầu tư mà. Còn nếu phương tiện cũ quá, mà ô nhiễm quá thì vừa vận động, gây một sức ép nhất định và vừa tạo điều kiện. Tạo điều kiện ở đây cho một số đối tượng thôi chứ không phải ai cũng cần hỗ trợ”.
Theo Viện Nghiên cứu Phát triển TP. Hồ Chí Minh, đề án chuyển đổi 400.000 xe máy công nghệ từ chạy xăng sang chạy điện sẽ giúp tài xế sử dụng xe điện có thể tiết kiệm 1 - 1,3 triệu đồng/tháng so với xe xăng. Tuy nhiên, cần đồng hành với tài xế ngay từ đầu bằng các chương trình hỗ trợ thiết thực như hỗ trợ đổi xe, thu cũ đổi mới, chính sách tín dụng phù hợp với lao động thu nhập thấp, mở rộng hạ tầng sạc pin ở khu dân cư và điểm đỗ xe công cộng.
Cùng chuyên mục
Cảnh giác với cuộc gọi nháy máy
Những chiếc điện thoại thông minh ngày càng gắn bó mật thiết trong sinh hoạt hằng ngày của mỗi chúng ta. Tuy nhiên, đây cũng chính là cửa ngõ để tội p ...
thứ hai, 20/10/2025
Khánh Hòa: Nguy cơ xóa sổ làng nước mắt nổi tiếng
Làng nước mắm Bình Tân ở Nha Trang, Khánh Hòa từng vang danh khắp cả nước với hương vị mặn mòi, đậm đà biển cả. Thế nhưng, từ chỗ cả làng cùng làm ngh ...
chủ nhật, 19/10/2025
Ảnh hưởng của phim ngắn chiếu mạng đến khán giả trẻ
Từ Trung Quốc lan rộng sang nhiều nước châu Á và gần đây là Việt Nam, phim ngắn chiếu mạng hay còn gọi là webdrama đang trở thành xu hướng giải trí ph ...
thứ bảy, 18/10/2025
Phát hiện hàng loạt vụ lừa đảo tiền ảo trên toàn cầu
Trong vài năm trở lại đây, các loại tài sản kỹ thuật số - như tiền mã hóa đã trở thành kênh đầu tư mới, thu hút sự quan tâm của nhiều người trên toàn ...
thứ bảy, 18/10/2025
Cảnh giác bẫy lừa mua vàng giả
Trong bối cảnh giá vàng liên tục biến động và nhu cầu mua vàng tăng cao, các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng tình hình để thực hiện nhiều chiêu thức tin ...
thứ bảy, 18/10/2025
Việt Nam chia sẻ trách nhiệm bảo vệ không gian mạng
Trong bối cảnh các hoạt động tội phạm mạng, lừa đảo trực tuyến và tấn công dữ liệu ngày càng gia tăng trên phạm vi toàn cầu việc bảo vệ không gian mạn ...
thứ bảy, 18/10/2025