Còn nhiều băn khoăn trong chính sách đổi xe xăng lấy xe điện

VTV9.vtv.vn - Theo đề án chuyển đổi 400.000 xe máy công nghệ của Viện Nghiên cứu Phát triển TP. Hồ Chí Minh, Thành phố sẽ thực hiện theo từng giai đoạn và hỗ trợ tài chính. Tuy nhiên, kế hoạch này vẫn đang vấp phải nhiều băn khoăn. Bởi với nhiều người, việc đổi xe xăng sang xe điện không chỉ là đổi phương tiện mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến mưu sinh và cuộc sống.
Băn khoăn dễ nhận thấy nhất là vấn đề tài chính, vì phần hỗ trợ với nhiều đối tượng được cho là chưa phù hợp, họ vẫn phải bù thêm số tiền không nhỏ để mua xe điện. Theo các chuyên gia, chính sách chuyển đổi vẫn cần được thực hiện “đúng người, đúng việc”.
Theo các chuyên gia, dựa trên xu hướng hiện tại, nhóm phù hợp nhất với xe máy điện là học sinh, sinh viên, những người thường xuyên di chuyển quãng ngắn trong nội đô. Tuy nhiên, đối tượng này phần đông chưa có thu nhập hoặc thu nhập thấp. Hiện, trung bình một chiếc xe xăng chạy rồi có giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. Vì vậy, nếu phải bỏ phương tiện hiện tại để đổi sang một phương tiện xanh có giá trị lớn hơn sẽ khiến nhiều người băn khoăn.

Anh Lê Trần Gia Bảo - Sinh viên TP. Hồ Chí Minh: “Em có đọc báo thấy tiền hỗ trợ không có quá nhiều so với cái tiền mình bỏ ra mua xe. Sau này còn tính đến chuyện ví dụ xe đó hư mình còn phải đi thay pin, thay linh kiện. Nó chưa có quá nhiều nhà sản xuất ở Việt Nam cũng khó để tìm linh kiện thay”.
Băn khoăn này cũng là nỗi niềm chung của nhiều tài xế xe ôm công nghệ. Với nhiều tài xế, chiếc xe là "cần câu cơm". Theo các chuyên gia, việc chuyển đổi xe xăng sang xe điện là xu hướng chung trong tương lai. Nhưng không phải đối tượng nào cũng cần chuyển đổi. Muốn việc chuyển đổi được thực hiện thuận lợi, người làm chính sách phải giải quyết câu chuyện về hạ tầng, đảm bảo an toàn, chính sách hỗ trợ cho người yếu thế khi chuyển đổi. Thậm chí có thể thí điểm trên những phạm vi nhất định.

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Hiếu - Giảng viên Trường Đại học Việt Đức: “Các giải pháp tôi cho rằng nên linh hoạt bởi những nhóm xe sạch sẵn rồi. Xe xăng nhưng mà sạch rồi thì cho vận hành tiếp tục, mới đầu tư mà. Còn nếu phương tiện cũ quá, mà ô nhiễm quá thì vừa vận động, gây một sức ép nhất định và vừa tạo điều kiện. Tạo điều kiện ở đây cho một số đối tượng thôi chứ không phải ai cũng cần hỗ trợ”.
Theo Viện Nghiên cứu Phát triển TP. Hồ Chí Minh, đề án chuyển đổi 400.000 xe máy công nghệ từ chạy xăng sang chạy điện sẽ giúp tài xế sử dụng xe điện có thể tiết kiệm 1 - 1,3 triệu đồng/tháng so với xe xăng. Tuy nhiên, cần đồng hành với tài xế ngay từ đầu bằng các chương trình hỗ trợ thiết thực như hỗ trợ đổi xe, thu cũ đổi mới, chính sách tín dụng phù hợp với lao động thu nhập thấp, mở rộng hạ tầng sạc pin ở khu dân cư và điểm đỗ xe công cộng.
Cùng chuyên mục
Cần lộ trình chuyển đổi xe xăng sang xe điện
Tại TP. Hồ Chí Minh, đề án chuyển đổi xe xăng sang xe điện cũng đang được đặt ra, nhưng vẫn còn đó hàng loạt câu hỏi cần lời giải: từ chi phí như thế ...
thứ bảy, 26/7/2025
Dịch tả heo Châu Phi lan nhanh
Người chăn nuôi lo ngại về nguy cơ dịch bệnh bùng phát. Đặc biệt, trong thời điểm dịch tả heo châu Phi đang lan nhanh ở nhiều địa phương, câu hỏi đặt ...
thứ bảy, 26/7/2025
Truyền thông sinh vật biển - lôi cuốn nhờ A.I
Nhờ A.I, các nhà khoa học kể chuyện về đại dương một cách lôi cuốn mà vẫn đảm bảo thông tin chính xác. Đây chính là cách mà Bảo tàng Hải dương học (Vi ...
thứ bảy, 26/7/2025
Dự báo thời tiết sáng (26/7/2025)
thứ bảy, 26/7/2025
Nguy cơ thiếu nguồn đá xây dựng cho các dự án trọng điểm
Nửa cuối năm 2025 là thời điểm các dự án trọng điểm tại phía nam vào giai đoạn hoàn thiện, cần nguồn đá xây dựng lớn phục vụ các dự án. Tuy nhiên thời ...
thứ sáu, 25/7/2025
Phường, xã thiếu lực lượng thanh tra trật tự xây dựng
Từ ngày 1-7-2025, khi cấp quận, huyện chấm dứt hoạt động, đội quản lý trật tự đô thị thuộc Phòng Kinh tế - Hạ tầng - Đô thị cấp quận, huyện cũng ngừng ...
thứ sáu, 25/7/2025