Làm metro sân bay bằng vốn xã hội hóa
VTV9.vtv.vn - Từ một đề xuất cụ thể của 1 doanh nghiệp, câu chuyện lớn hơn được mở ra. Đó là cơ chế xã hội hóa đầu tư metro liên vùng, một hướng đi tất yếu, khi ngân sách TP. Hồ Chí Minh hiện chỉ đáp ứng được khoảng 20% nhu cầu phát triển hạ tầng.
Để triển khai nghiên cứu tuyến Metro Thủ Thiêm - Long Thành, tập đoàn Trường Hải đã ký hợp đồng với liên danh Typsa (Tây Ban Nha) - Saman (Hàn Quốc) - Senest (Hàn Quốc) - đơn vị tư vấn thiết kế tuyến Bến Thành - Thủ Thiêm - Long Thành. Theo các chuyên gia, lợi thế của việc để tư nhân tham gia thực hiện một tuyến đường sắt đô thị là biết tối ưu hóa các khâu khi triển khai dự án. Nếu thành công, đây sẽ là cơ hội mở ra cơ chế mới cho các lần thực hiện tiếp theo.

Ông Ngô Anh Vũ - Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng TP. Hồ Chí Minh: “Nếu chúng ta được thì chúng ta sẽ lập Công ty hoặc Tập đoàn Nhà nước. Trong đó Nhà nước tham gia chính. Chủ sở hữu vốn là chính, cùng với tư nhân chúng ta làm, chúng ta test thử. Còn sau này vận hành trơn tru rồi chúng ta sẽ mạnh dạn giao một số tuyến là hoàn toàn là khu vực tư nhân. Chúng ta có cơ chế kiểm soát nên chúng ta cũng không ngại".

Các chuyên gia nhìn nhận, cơ chế mà TP. Hồ Chí Minh đang mong chờ là việc chỉnh sửa, bổ sung Nghị quyết 98. Chỉ có tạo mọi cơ chế, TP. Hồ Chí Minh mới có thể huy động nguồn vốn từ tư nhân thực hiện các công trình trọng điểm. Không chỉ có cơ chế cho TP. Hồ Chí Minh, một cơ chế liên vùng cũng cần hình thành để tuyến đường sắt có thể thông suốt theo đúng nghĩa.

Tiến sĩ Phạm Viết Thuận - Viện trưởng Viện Kinh tế tài nguyên môi trường TP. Hồ Chí Minh: “Trong cơ chế tôi có đề xuất để đảm bảo thuận tiện về mặt quản lý nhà nước thì tôi đề nghị bàn giao hạ tầng Metro cho TP. Hồ Chí Minh quản lý. Có nghĩa là Metro, hệ thống giao thông đường bộ, kể cả hệ thống xe buýt chúng ta nên quy về một đầu mối quản lý nó phù hợp”.
Trong khi chờ đợi chọn nhà đầu tư, TP. Hồ Chí Minh có thể thực hiện việc xác định ranh, cắm mốc chờ giải phóng mặt bằng - những việc thường làm chậm tiến độ các dự án lớn. Từ đề xuất của Thaco, có thể thấy doanh nghiệp Việt sẵn sàng đồng hành cùng Nhà nước trong hành trình hiện đại hóa hạ tầng đô thị. Khi nguồn lực xã hội được mở, giấc mơ metro liên vùng kết nối hai sân bay đang dần thành hiện thực, từ chính bàn tay và trí tuệ người Việt.
Cùng chuyên mục
Dự báo thời tiết (29/10/2025)
thứ tư, 29/10/2025
Đưa tiểu thương lên nền tảng số
Cả nước hiện có hơn 5,2 triệu hộ kinh doanh cá thể, đóng góp khoảng 30% GDP, được xem là xương sống của kinh tế tiêu dùng. Thế nhưng, phần lớn vẫn gặp ...
thứ ba, 28/10/2025
Bất cập khi cán bộ môi trường làm công tác an sinh xã hội
Từ ngày 01/7 đến nay, khối lượng công việc và số lượng thủ tục hành chính, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai tại cấp xã đã tăng lên đáng kể. Ngoài việc ...
thứ ba, 28/10/2025
TP. Hồ Chí Minh trước nguy cơ mất khách du lịch tàu biển quốc tế
Trước phản ứng mạnh mẽ của các doanh nghiệp tàu biển lớn và công ty du lịch, ngày 17/10/2025, Bộ Xây dựng đã ra văn bản chấp thuận cho một số bến cảng ...
thứ ba, 28/10/2025
Nâng cao chất lượng đào tạo bác sĩ nội trú
Cần xem xét miễn phí học phí đối với bác sĩ nội trú. Đây là một trong những đề xuất của các đại biểu Quốc hội khi thảo luận trong khuôn khổ kỳ họp thứ ...
thứ ba, 28/10/2025
Sẻ chia ấm lòng giữa mưa lũ
Mưa lớn, sạt lở đã khiến hàng ngàn phương tiện phải dừng lại dọc cung đường Hồ Chí Minh đoạn qua cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Nhiều người dân bị kẹt ...
thứ ba, 28/10/2025