Lễ hội Halloween – “Black Friday” mới của ngành bán lẻ?
VTV9.vtv.vn - Mỹ và nhiều nước phương Tây đang bước vào mùa lễ hội Halloween. Đây cũng dịp mua sắm tấp nập. Trong bối cảnh mùa mua sắm cuối năm đang ngày càng được mở rộng, thì một số chuyên gia đã đưa ra nhận định, lễ hội Halloween có thể sẽ đóng vai trò như một ngày Black Friday của các nhà bán lẻ trong thời gian tới.
Năm nay, dự kiến chi tiêu trong dịp lễ hội Halloween của người dân Mỹ sẽ chạm mức khoảng 11,6 tỷ USD, thấp hơn khoảng 5% so với mức kỷ lục vào năm ngoái, do ảnh hưởng của chi phí nhập khẩu tăng, tắc nghẽn chuỗi cung ứng và người dân thắt chặt chi tiêu. Dù vậy theo các chuyên gia, xu thế tăng trưởng của tiêu dùng dịp Halloween những năm qua vẫn là rất ấn tượng.
Ông John Talbott - Giảng viên cao cấp, Trường Kinh doanh Kelley, Đại học Indiana: “Năm 2020, tổng chi tiêu dịp Halloween là khoảng 8 tỷ USD, và bây giờ dự báo là gần 12 tỷ, nghĩa là tăng đến 50% trong 5 năm qua, cao hơn nhiều so với một số dịp lễ hội khác tại Mỹ như Lễ tình nhân hay Ngày của Mẹ”
Tăng trưởng trong chi tiêu tiêu dùng dịp Halloween có thể sẽ chậm lại trong những năm tới. Tuy nhiên quan trọng hơn, lễ hội này có thể sẽ bắt đầu đóng vai trò điểm khởi đầu cho mùa mua sắm cuối năm tại Mỹ.
Ông John Talbott nói tiếp: “Các điểm bán lẻ có mua sắm các mặt hàng cho lễ Halloween đang dần mở rộng. Và không chỉ các hàng hóa như kẹo và hóa trang, nhiều người tiêu dùng cũng bắt đầu mua những món đồ trang trí và quà tặng cho các tháng lễ hội, ngay từ trong dịp Halloween, giúp biến lễ hội này trở thành một phần của mùa mua sắm cuối năm”.
Những năm trước đây, ngày Black Friday thường được xem là cột mốc bắt đầu dịp mua sắm lễ hội cuối năm tại Mỹ. Hiện đây vẫn là ngày có doanh thu tiêu dùng lớn nhất trong cả năm. Tuy nhiên với sự thay đổi từ sau dịch Covid-19, Black Friday có thể suy giảm dần vai trò của mình.
Ông John Talbott chia sẻ thêm: “Tôi nghĩ không quá khi cho rằng Halloween đang nổi lên như 1 ngày Black Friday mới. Hiện Black Friday đang dần biến đổi thành một loạt các lễ mua sắm kéo dài ngay từ sau Halloween. Và với xu hướng chuyển dịch nhiều hơn sang thương mại điện tử, chi tiêu tiêu dùng trong mùa lễ hội cũng sẽ dần dần được phân bổ rộng ra”.
Ước tính năm nay, người Mỹ có thể chi tới gần 1 nghìn tỷ USD cho mùa mua sắm cuối năm. Một phần không nhỏ trong số đó đến từ những người tiêu dùng đã bắt đầu mua sắm từ sớm, kéo dài trong cả mùa. Và bởi vậy, cũng sẽ ngày càng có nhiều người coi Halloween đã là thời điểm để họ bắt đầu tiêu dùng cho cả mùa lễ hội.
Cùng chuyên mục
Người dân mong chờ căn nhà mới
Tuy nhiên, vẫn còn đó những gia đình phải chật vật mưu sinh, thiếu thốn một mái nhà kiên cố để ổn định cuộc sống. Ghi nhận tại Cần giờ - địa phương có ...
thứ bảy, 16/11/2024
Thành phố Hồ Chí Minh sẽ lập Ban Chỉ đạo xây dựng đề án Di dời toàn bộ nhà trên và ven sông, rạch
Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng đề án di dời toàn bộ nhà trên và ven sông - kênh rạch, với Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh ...
thứ bảy, 16/11/2024
Tổ chức đua xe trái phép gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị phạt tù chung thân
Theo Bộ Công an, hành vi đua xe trái phép có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy theo mức độ vi phạm. Trong đó hình phạt ...
thứ bảy, 16/11/2024
Tạm giữ 8 đối tượng chuyên đua xe, lạng lách trên phố
Liên quan đến những thanh niên không đội mũ bảo hiểm, sử dụng xe độ, chế, không biển kiểm soát, lạng lách đánh võng. Vừa qua, Công an tỉnh Đồng Nai đã ...
thứ bảy, 16/11/2024
Cầu chưa nghiệm thu, xe tải trọng lớn đã lưu thông
Liên quan đến cây cầu vượt sông Krông Bông ở xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk. Các cơ quan liên quan cho biết, do vướng mặt bằng và thiếu một ...
thứ bảy, 16/11/2024
Đề xuất khám chữa bệnh tại nhà được thanh toán bảo hiểm y tế
Hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Ủy ban Xã hội cho rằng việc mở rộng diện ...
thứ bảy, 16/11/2024