Ngân hàng ứng dụng công nghệ chống hack tài khoản

 
Ngân hàng ứng dụng công nghệ chống hack tài khoản

VTV9.vtv.vn - Theo thống kê của Cục An toàn thông tin, năm 2023 đã có gần 16.000 phản ánh về các trường hợp lừa đảo trên mạng, trong đó 91% liên quan đến giả mạo trong lĩnh vực ngân hàng - tài chính. Đây là thực tế đáng báo động trong bối cảnh thanh toán online ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Chính vì thế, để bảo vệ và giữ chân khách hàng, nhiều ngân hàng thương mại đã triển khai phần mềm bảo vệ khi có dấu hiệu tài khoản bị hacker xâm nhập. 

Chị Quỳnh Như ở tại quận Tân Phú, TP. HCM cho biết chị đã từng bị chiếm quyền điều khiển từ xa của điện thoại. Nguyên nhân là do chị bị chiêu dụ khi click vào phần mềm gián điệp và nhiễm mã độc. May mắn là nhờ app ngân hàng đã cảnh báo khi có thiết bị mới đăng nhập tài khoản và hạ hạn mức giao dịch.

Chị Nguyễn Lê Quỳnh Như, Quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh: “Nhờ có cảnh báo như vậy nên tôi không bị mất tiền, chứ không thì tôi cũng bị lừa đảo. Khi có cảnh báo thì tôi đã báo ngân hàng khóa thẻ”. 

Ngân hàng này cho biết, trước đây, mỗi tháng đều có phản ánh nhiều trường hợp khách hàng bị giả mạo. Tuy nhiên, từ khi ngân hàng áp dụng công nghệ phát hiện bất thường từ thiết bị điện thoại và hành vi giao dịch của khách hàng thì đã giảm thiểu phần nào các vụ lừa đảo.

TC24H-1211-17 Phan Việt Hải.jpg
Ông Phan Việt Hải - Phó Tổng Giám đốc BVBank

Ông Phan Việt Hải, Phó Tổng Giám đốc BVBank: “Công nghệ cho phép xác định tần suất gõ phím, truy cập tính năng giống khách hàng thao tác hay không, hoặc tần suất giao dịch, số lượng giao dịch thường với thời gian như vậy có phù hợp với hành động hoặc địa điểm giao dịch có đúng không thì mình có hành động cảnh báo”. 

Chỉ trong nửa đầu tháng 10, bộ phần mềm giải pháp công nghệ của ngân hàng MB cũng đã bảo vệ thành công gần 1000 khách hàng, với tổng giá trị tài sản hơn 20 tỷ đồng. Phần mềm còn cải tiến các lớp phòng vệ vững chắc như mật khẩu, D-OTP, xác thực sinh trắc học…

TC24H-1211-17 hà Trọng Khiêm.jpg
Ông Hà Trọng Khiêm - Phó Tổng Giám đốc MB

Ông Hà Trọng Khiêm, Phó Tổng Giám đốc MB: “Nếu điện thoại của khách hàng bị nhiễm mã độc hoặc bị cài phần mềm độc hại, khi mở ứng dụng Ngân hàng sẽ nhận diện, dừng giao dịch và thông báo ngay cho khách hàng. Trong trường hợp phát hiện rủi ro cao, App sẽ tự động thoát khỏi ứng dụng và thông báo đến khách hàng”.

Theo các chuyên gia, hiện nay chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi khi không chỉ dừng lại ở việc lấy cắp dữ liệu mà kẻ gian thậm chí còn sao chép dữ liệu song song. Từ đó, dẫn đến lộ lọt tài khoản, thậm chí còn cấp quyền theo dõi hành vi, vị trí của khách hàng.

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh: “Người dân nên tự nâng cao nhận thức để bảo vệ, các ngân hàng thương mại cần ứng dụng thêm AI và dữ liệu lớn...”

Các ngân hàng cho biết thời gian tới sẽ dành nhiều nguồn lực đầu tư công nghệ để đi trước các hacker, sớm phát hiện nguy cơ và có giải pháp xử lý. Đồng thời, phối hợp cùng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao để liên tục cập nhật danh sách đen về các tài khoản lừa đảo để tạo phần mềm tự động bảo vệ và thông tin đến người tiêu dùng.

 
Share:

Cùng chuyên mục

 
 
 
 

Xuất khẩu gạo cán đích 5 tỷ usd

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 10 tháng qua, Việt Nam xuất khẩu gần 7,8 triệu tấn gạo, thu về hơn 4,8 tỷ đô la Mỹ. Với đà này, mục ...