Ngăn ngừa lộ thông tin khách hàng mua sắm trực tuyến
VTV9.vtv.vn - Vấn đề lộ lọt thông tin cá nhân đang là lo ngại lớn trong bối cảnh bùng nổ của hình thức mua sắm trực tuyến.
Tính đến đầu năm nay, số người dùng mạng xã hội tại Việt Nam đạt gần 73 triệu. Đây rõ ràng là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp, cá nhân tham gia bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội.
Điều cốt lõi hiện nay là các doanh nghiệp, các sàn thương mại điện tử cần làm gì để bảo vệ khách hàng, tạo được lòng tin và uy tín để giữ chân số lượng khách hàng tiềm năng này trước ma trận lừa đảo công nghệ tinh vi.
Mỗi tháng, qua các kênh như sàn TMĐT, website, fanpage có khoảng 30.000 - 40.000 đơn hàng. Với số lượng như thế, công ty Natural House xác định rõ, việc bảo mật thông tin khách hàng, cũng chính là bảo vệ "tài sản" quý giá của mình.

Ông Trần Lâm, Giám đốc Công ty TNHH Natural House cho biết: "Quy định rõ ràng là thông tin khách hàng khi mà mình có được, mình sẽ nhập lên trình duyệt, hệ thống để mà tạo đơn hàng. Sau đó thì tụi mình sẽ lưu nó ở cloud chung và ở đó chỉ có những người có đủ quyền hạn thì mới có thể truy cập vào đó được. Tránh trường hợp dữ liệu đó được lưu trữ ở những nơi open và người khác dễ dàng tiếp cận được."
Ngoài biện pháp chủ động bảo vệ thông tin khách hàng từ các đơn vị sản xuất, kinh doanh thì chính các sàn TMĐT hiện nay cũng đang triển khai những chính sách, giải pháp để ngăn ngừa đến mức thấp nhất việc lộ, lọt thông tin cá nhân của khách hàng khi mua sắm trực tuyến.
Theo Bà Quyên Trần, Giám đốc Vận hành Shopee Việt Nam: ""Người bán sẽ bị giới hạn thông tin vào những thông tin cá nhân của người mua. Người bán chỉ có thể thấy được những thông tin mà liên quan đến đơn hàng để họ có thể hoàn thành đơn hàng thôi. Ví dụ như là mã vận đơn, mã sản phẩm. Còn tất cả những thông tin khác của người mua, thì sẽ bị giới hạn."

Còn theo Ông Nguyễn Minh Đức, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam: "Hiệp hội thường xuyên kết nối với những tổ chức bảo mật trên thế giới và tổ chức những buổi workshop qua online cũng như là gửi những cái hướng dẫn bảo mật đến cho các hội viên cũng như những người kinh doanh trên sàn TMĐT nói chung, nhất là với nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ."
Theo Hiệp hội TMĐT Việt Nam, việc bảo mật tốt thông tin khách hàng mua sắm trực tuyến trên nền tảng số, không chỉ giúp doanh nghiệp tạo dựng được uy tín, lòng tin trong lòng khách hàng, mà quan trọng, đó còn là cách họ giữ được tệp khách hàng tiềm năng cho sự phát triển của doanh nghiệp mình, tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Cùng chuyên mục
Tổ hợp mua sắm - lựa chọn mới của khách du lịch
Nếu như thị trường xe điện toàn cầu đang đối mặt với nhịp tăng trưởng chậm lại, thì ở một góc khác của bức tranh kinh tế - du lịch, những không gian m ...
thứ ba, 16/12/2025
TP. Hồ Chí Minh: Nỗ lực kéo giảm kẹt xe và tệ nạn ma tuý
Tại Hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh (mở rộng) diễn ra hôm nay, các vấn đề lớn còn tồn tại của TP như kẹt xe, ô nhiễm không kh ...
thứ hai, 15/12/2025
Chuyến bay đầu tiên hạ cánh xuống Sân bay Long Thành
Chiều nay, chuyến bay kỹ thuật đầu tiên sử dụng tàu bay thương mại đã hạ cánh an toàn tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đây là dấu mốc quan trọn ...
thứ hai, 15/12/2025
Dự báo thời tiết (15/12/2025)
thứ hai, 15/12/2025
Cần siết qui định sạt điện chung cư
Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh vừa đề xuất bổ sung và siết chặt các quy định đối với trạm sạc xe điện tại chung cư. Trong đó, làm rõ vị trí, số lượng trạ ...
thứ hai, 15/12/2025
Tín dụng bứt phá, lãi suất tiếp tục xu hướng tăng
Từ đầu quý 4, lãi suất huy động trên thị trường đã rục rịch bước vào đợt tăng mới, trong bối cảnh tín dụng đang trên đà bứt phá rất mạnh, vượt xa quy ...
thứ hai, 15/12/2025