Ngăn ngừa lộ thông tin khách hàng mua sắm trực tuyến

VTV9.vtv.vn - Vấn đề lộ lọt thông tin cá nhân đang là lo ngại lớn trong bối cảnh bùng nổ của hình thức mua sắm trực tuyến.
Tính đến đầu năm nay, số người dùng mạng xã hội tại Việt Nam đạt gần 73 triệu. Đây rõ ràng là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp, cá nhân tham gia bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội.
Điều cốt lõi hiện nay là các doanh nghiệp, các sàn thương mại điện tử cần làm gì để bảo vệ khách hàng, tạo được lòng tin và uy tín để giữ chân số lượng khách hàng tiềm năng này trước ma trận lừa đảo công nghệ tinh vi.
Mỗi tháng, qua các kênh như sàn TMĐT, website, fanpage có khoảng 30.000 - 40.000 đơn hàng. Với số lượng như thế, công ty Natural House xác định rõ, việc bảo mật thông tin khách hàng, cũng chính là bảo vệ "tài sản" quý giá của mình.

Ông Trần Lâm, Giám đốc Công ty TNHH Natural House cho biết: "Quy định rõ ràng là thông tin khách hàng khi mà mình có được, mình sẽ nhập lên trình duyệt, hệ thống để mà tạo đơn hàng. Sau đó thì tụi mình sẽ lưu nó ở cloud chung và ở đó chỉ có những người có đủ quyền hạn thì mới có thể truy cập vào đó được. Tránh trường hợp dữ liệu đó được lưu trữ ở những nơi open và người khác dễ dàng tiếp cận được."
Ngoài biện pháp chủ động bảo vệ thông tin khách hàng từ các đơn vị sản xuất, kinh doanh thì chính các sàn TMĐT hiện nay cũng đang triển khai những chính sách, giải pháp để ngăn ngừa đến mức thấp nhất việc lộ, lọt thông tin cá nhân của khách hàng khi mua sắm trực tuyến.
Theo Bà Quyên Trần, Giám đốc Vận hành Shopee Việt Nam: ""Người bán sẽ bị giới hạn thông tin vào những thông tin cá nhân của người mua. Người bán chỉ có thể thấy được những thông tin mà liên quan đến đơn hàng để họ có thể hoàn thành đơn hàng thôi. Ví dụ như là mã vận đơn, mã sản phẩm. Còn tất cả những thông tin khác của người mua, thì sẽ bị giới hạn."

Còn theo Ông Nguyễn Minh Đức, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam: "Hiệp hội thường xuyên kết nối với những tổ chức bảo mật trên thế giới và tổ chức những buổi workshop qua online cũng như là gửi những cái hướng dẫn bảo mật đến cho các hội viên cũng như những người kinh doanh trên sàn TMĐT nói chung, nhất là với nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ."
Theo Hiệp hội TMĐT Việt Nam, việc bảo mật tốt thông tin khách hàng mua sắm trực tuyến trên nền tảng số, không chỉ giúp doanh nghiệp tạo dựng được uy tín, lòng tin trong lòng khách hàng, mà quan trọng, đó còn là cách họ giữ được tệp khách hàng tiềm năng cho sự phát triển của doanh nghiệp mình, tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Cùng chuyên mục
Pháp: Phá kỷ lục thế giới với dàn diều cá voi khổng lồ
Tại Pháp, không cần phải lo ngại tắc đường, những cánh diều hình cá voi khổng lồ đang thong dong trên bầu trời để cùng nhau lập nên một kỷ lục thế giớ ...
thứ sáu, 18/4/2025
Chuỗi hoạt động kỉ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Cùng với Lễ kỷ niệm cấp quốc gia, nhiều hoạt động trọng điểm sẽ được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Th ...
thứ sáu, 18/4/2025
Mỹ trình làng mẫu taxi bay giảm tắc đường
Thời gian di chuyển từ trung tâm New York đến các sân bay tại Mỹ sẽ được rút ngắn với taxi bay. Đây là bước tiến đáng chú ý trong lĩnh vực giao thông ...
thứ sáu, 18/4/2025
Nghiên cứu kỹ để việc sáp nhập xã phường ở TP. Hồ Chí Minh được hợp lý
TP. Hồ Chí Minh cũng vừa chốt phương án sáp nhập phường xã. Đồng nghĩa với việc sẽ có sự thay đổi lớn về nhiều mặt, như tổ chức, bố trí nhân sự hay đặ ...
thứ sáu, 18/4/2025
Tệ nạn ma tuý đang có những diễn biến rất mới
Tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy đang có nhiều diễn biến phức tạp với quy mô và thủ đoạn ngày càng tinh vi, nguy hiểm. Theo Bộ Công an, nguồn cung ...
thứ sáu, 18/4/2025
Trao bằng "Tổ quốc ghi công" cho thân nhân liệt sĩ Đỗ Tùng Linh.
Hôm qua 17/4, tại TP. Vũng Tàu, Vùng 2 Hải quân phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức Lễ công bố quyết định và trao bằng "Tổ quốc ghi công" cho ...
thứ sáu, 18/4/2025