Ngăn ngừa lộ thông tin khách hàng mua sắm trực tuyến
VTV9.vtv.vn - Vấn đề lộ lọt thông tin cá nhân đang là lo ngại lớn trong bối cảnh bùng nổ của hình thức mua sắm trực tuyến.
Tính đến đầu năm nay, số người dùng mạng xã hội tại Việt Nam đạt gần 73 triệu. Đây rõ ràng là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp, cá nhân tham gia bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội.
Điều cốt lõi hiện nay là các doanh nghiệp, các sàn thương mại điện tử cần làm gì để bảo vệ khách hàng, tạo được lòng tin và uy tín để giữ chân số lượng khách hàng tiềm năng này trước ma trận lừa đảo công nghệ tinh vi.
Mỗi tháng, qua các kênh như sàn TMĐT, website, fanpage có khoảng 30.000 - 40.000 đơn hàng. Với số lượng như thế, công ty Natural House xác định rõ, việc bảo mật thông tin khách hàng, cũng chính là bảo vệ "tài sản" quý giá của mình.
Ông Trần Lâm, Giám đốc Công ty TNHH Natural House cho biết: "Quy định rõ ràng là thông tin khách hàng khi mà mình có được, mình sẽ nhập lên trình duyệt, hệ thống để mà tạo đơn hàng. Sau đó thì tụi mình sẽ lưu nó ở cloud chung và ở đó chỉ có những người có đủ quyền hạn thì mới có thể truy cập vào đó được. Tránh trường hợp dữ liệu đó được lưu trữ ở những nơi open và người khác dễ dàng tiếp cận được."
Ngoài biện pháp chủ động bảo vệ thông tin khách hàng từ các đơn vị sản xuất, kinh doanh thì chính các sàn TMĐT hiện nay cũng đang triển khai những chính sách, giải pháp để ngăn ngừa đến mức thấp nhất việc lộ, lọt thông tin cá nhân của khách hàng khi mua sắm trực tuyến.
Theo Bà Quyên Trần, Giám đốc Vận hành Shopee Việt Nam: ""Người bán sẽ bị giới hạn thông tin vào những thông tin cá nhân của người mua. Người bán chỉ có thể thấy được những thông tin mà liên quan đến đơn hàng để họ có thể hoàn thành đơn hàng thôi. Ví dụ như là mã vận đơn, mã sản phẩm. Còn tất cả những thông tin khác của người mua, thì sẽ bị giới hạn."
Còn theo Ông Nguyễn Minh Đức, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam: "Hiệp hội thường xuyên kết nối với những tổ chức bảo mật trên thế giới và tổ chức những buổi workshop qua online cũng như là gửi những cái hướng dẫn bảo mật đến cho các hội viên cũng như những người kinh doanh trên sàn TMĐT nói chung, nhất là với nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ."
Theo Hiệp hội TMĐT Việt Nam, việc bảo mật tốt thông tin khách hàng mua sắm trực tuyến trên nền tảng số, không chỉ giúp doanh nghiệp tạo dựng được uy tín, lòng tin trong lòng khách hàng, mà quan trọng, đó còn là cách họ giữ được tệp khách hàng tiềm năng cho sự phát triển của doanh nghiệp mình, tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Cùng chuyên mục
TP. Hồ Chí Minh xử lí dự án tồn đọng chống lãng phí
Chủ tịch UBND TP.HCM vừa giao các sở ngành đề xuất 20 dự án, địa chỉ theo Nghị định 167 và 67 cần ưu tiên giải quyết; tham mưu thực hiện nghĩa vụ tài ...
thứ sáu, 15/11/2024
AI tạo bản sao của vương cung thánh đường St Peter
Tòa thánh Vatican ra mắt bản sao kỹ thuật số của Vương cung Thánh đường thánh Peter được tạo ra bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI, tạo cơ hội cho du ...
thứ sáu, 15/11/2024
200 năm kênh Vĩnh Tế
Kênh đào Vĩnh Tế là công trình thủy lợi quan trọng của khu vực Tây Nam Bộ và tỉnh An Giang từ thế kỷ 19 đến nay. Theo sử liệu, kênh Vĩnh Tế được vua G ...
thứ sáu, 15/11/2024
Phó thủ tướng chỉ đạo xem xét công bố sớm phương án thi lớp 10
Trước những lo lắng của phụ huynh về kỳ thi lớp 10 với môn thi thứ 3 "bí mật" chỉ được công bố sát ngày thi, Phó Thủ tướng Lê Thành Long yêu cầu Bộ Gi ...
thứ sáu, 15/11/2024
Ấn tượng “Rừng hoa ánh sáng” giữa lòng thành phố hoa
Giữa tiết trời se lạnh của Đà Lạt, 'rừng hoa ánh sáng' bên hồ Xuân Hương đang trở thành điểm nhấn ấn tượng, thu hút người dân và du khách, góp phần tô ...
thứ sáu, 15/11/2024
Anh: Lớp học làm ông già Noel
Dù hơn một tháng nữa mới tới lễ Giáng sinh, lớp học làm ông già Noel ở Anh đã rất nhộn nhịp.
thứ sáu, 15/11/2024